Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo MTTQ tỉnh gặp mặt, trao đổi về công tác ĐĐK dân tộc với cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc. Ảnh: M.T

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo MTTQ tỉnh gặp mặt, trao đổi về công tác ĐĐK dân tộc với cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc. Ảnh: M.T

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

- Trong 5 năm qua, mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung về KT-XH của đất nước, của tỉnh nhà nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, của UBT.Ư MTTQ Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành và các tổ chức thành viên, MTTQ các cấp của tỉnh đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình; đã phấn đấu đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi trên các mặt hoạt động, xứng đáng là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị quan trọng của chính quyền, nhân dân, tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

 

Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp đã chú trọng công tác phát huy vai trò tích cực của người tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trong các dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, CVĐ do Mặt trận phát động; đã tập hợp, đoàn kết các thành phần xã hội, dân tộc, tôn giáo và nhân dân phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

 

MTTQ đã có nhiều cố gắng trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, tập trung hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn;chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện sâu rộng, khá toàn diện và có hiệu quả các CVĐ, phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

 

CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đã trở thành phong trào thi đua thường xuyên, sôi nổi ở từng KDC, từng hộ gia đình; xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu thể hiện sức vươn lên của các KDC, nhân dân trong tỉnh để xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh.

 

CVĐ Ngày vì người nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo đã được các cấp mặt trận từ tỉnh đến cơ sở khơi dậy, huy động được nhiều nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo, hàng năm đã giúp cho hàng nghìn hộ nghèo khám chữa bệnh, giúp cho họ về vốn, con giống để phát triển sản xuất, học sinh nghèo có điều kiện đến trường, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo..., góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh bình quân trên 3%/năm, nhiều KDC đã không còn hộ nghèo, đời sống của đại bộ phận nhân dân ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn, đô thị ngày càng khởi sắc.

 

Mặt trận các cấp trong tỉnh cũng đã tích cực vận động nhân dân phát huy truyền thống đạo lý Uống nước nhớ nguồn, tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái, đã vận động quyên góp hàng chục tỷ đồng, hàng trăm tấn gạo và các loại hàng hóa khác, kịp thời giúp đỡ nhân dân các vùngbị thiệt hại nặng do thiên tai, hoạn nạn, hỗ trợ gia đình chính sách, người có công và giải quyết những khó khăn trước mắt trong cuộc sống cho các gia đình. Các CVĐ, phong trào từ thiện, nhân đạo đầy tính nhân văn này có ý nghĩa hết sức quan trọng, vừa tạo ra nguồn lực vật chất, nguồn lực tinh thần, vừa góp phần vun đắp, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong thời kỳ đổi mới.

 

Vai trò của mặt trận các cấp trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được khẳng định, đã khơi dậy và phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng đã có nhiều cố gắng chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân; tập hợp, phản ánh kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; giám sát hoạt động các cơ quan Nhà nước; giúp cấp uỷ, chính quyền xử lý có hiệu quả những vấn đề đột xuất, những vướng mắc phát sinh từ cơ sở,... góp phần giữ vững ổn định chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, có thể khẳng định, MTTQ các cấp trong tỉnh đã kế tục xứng đáng truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, không ngừng phấn đấu và trưởng thành về nhiều mặt; vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục được khẳng định và nâng cao trong đời sống xã hội, mối quan hệ gắn bó giữa Mặt trận với các tầng lớp nhân dân ngày càng được tăng cường.

 

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua là rất quan trọng, đáng phấn khởi, song so với yêu cầu thực tiễn đòi hỏi thì việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận trong tình hình mới vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần thẳng thắn nhìn nhận một cách nghiêm túc, đó là:

 

Hoạt động của Mặt trận và các tổ chức thành viên ở một số cơ sở chưa đồng đều, chưa mạnh, có nơi còn mang tính hình thức, chưa phát huy hết hiệu quả. Hoạt động của Ban Thường trực ủy ban MTTQ một số địa phương, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa còn lúng túng, chưa phát huy được vai trò, vị trí của MTTQ theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Việc phối hợp thực hiện các kế hoạch, nghị quyết liên tịch giữa Ban Thường trực MTTQ với lãnh đạo các tổ chức thành viên, các ngành hữu quan chưa nhịp nhàng. Một số phong trào, CVĐ chưa thường xuyên, liên tục. Vai trò chủ trì của Mặt trận trong việc phối hợp, thống nhất hành động với các tổ chức thành viên cùng cấp có nơi, có lúc chưa chặt chẽ; hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện chưa rõ nét.

 

Việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo để tham gia phối hợp cùng chính quyền tập trung giải quyết một số việc nổi cộm, nảy sinh ở cơ sở như việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, bồi thường giải phóng mặt bằng, truyền đạo trái pháp luật còn hạn chế.

 

Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV sẽ tổng kết, đánh giá, rút ra những kinh nghiệm, trên cơ sở đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ mới và các giải pháp, hành động đúng đắn, phù hợp với công tác Mặt trận và tình hình của địa phương. Trong thời gian tới mặt trận các cấp trong tỉnh cần phấn đấu thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

 

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc và những nhiệm vụ trọng tâm đã được quy định trong Luật Mặt trận gắn với tổ chức thực hiện có kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới và Kết luận số 62 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

 

Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ trong giai đoạn mới. MTTQ cần phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của mình trong việc tiếp tục củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận xã hội, thực hiện đại đoàn kết từ cơ sở, trong từng cộng đồng dân cư đến toàn xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực cả trước mắt và lâu dài của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Ba là, MTTQ các cấp cần cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng trong quá trình vận động, đoàn kết các tầng lớp trong xã hội để thực hiện có hiệu quả việc phát triểnKT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh và công tác đối ngoại vào tình hình thực tế của cơ sở, đơn vị mình phụ trách để vận động nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức thực hiện Quyết định 217 về quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định 218 về việc MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng và chính quyền. Tăng cường vai trò giám sát và phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp để thường xuyên đối thoại, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về những cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, giải quyết những vấn đề mà nhân dân mong đợi. Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong tổ chức mặt trận các cấp để thực sự trở thành hạt nhân của các phong trào.

 

Bốn là, chú trọng việc phối hợp giữa các tổ chức thành viên với chính quyền các cấp trong công tác vận động quần chúng, nhất là những người có uy tín trong thôn, bản, dòng họ, dân tộc, các chức sắc tôn giáo. Tăng cường hoạt động của mạng lưới công tác mặt trận trên địa bàn KDC tới từng hộ gia đình, thông qua Ban công tác mặt trận và tổ công tác mặt trận làm tốt công tác động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua, CVĐ; chú ý nâng cao chất lượng các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; chăm lo và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đặc biệt là nâng cao chất lượng thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và CVĐ “Vì người nghèo” cũng như các phong trào, CVĐ của các tổ chức thành viên phát động.

 

Đẩy mạnh các hoạt động đoàn kết toàn dân thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia. Mặt trận các cấp phải làm tốt công tác vận động hội viên và nhân dân tham gia tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; phải làm cho các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc và trách nhiệm của mình đối với bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Tuyên truyền, vận động bà con tôn giáo sống tốt đời, đẹp đạo, không truyền đạo trái pháp luật để tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, sự bình yên của mỗi bản, làng, tổ dân phố.

 

Năm là, để đưa chương trình hành động vào cuộc sống, đòi hỏi quan trọng là mặt trận cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiệu quả hoạt động theo hướng tập trung về cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp và phát huy tối đa mọi nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân để công tác mặt trận là công tác của toàn xã hội.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, cùng với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lớn đề ra tại Đại hội này, MTTQ tỉnh nhất định sẽ vươn lên làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình trong giai đoạn mới, phát huy vai trò MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tập hợp khối đại đoàn kết vì sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

 

 

                                                          

 

 

Các tin khác


Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội

Chiều 18/4, đoàn công tác UBND TP Hà Nội do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và UBND TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục