Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe ý kiến về công tác xây dựng Đảng của các đảng viên lão thành khu I, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn).

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe ý kiến về công tác xây dựng Đảng của các đảng viên lão thành khu I, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn).

(HBĐT) - Chủ tịch Hồ Chí Minh là người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, lãnh tụ kính yêu của giai cấp công nhân và của cả dân tộc Việt Nam, một chiến sĩ xuất sắc, một nhà hoạt động lỗi lạc của phong trào quốc tế cộng sản và phong trào giải phóng dân tộc. Nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2015), đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao đổi với PV Báo Hoà Bình về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những định hướng của Đảng bộ tỉnh trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

PV: Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, xin đồng chí giới thiệu khái quát thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh?

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ngày 19/5/1890 trong một gia đình nhà nho yêu nước, tại làng Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Tháng 6/1911, với hành trang ban đầu là lòng yêu nước nồng nàn, tình thương yêu nhân dân sâu sắc, khát vọng độc lập, tự do, Người đã chọn con đường ra đi tìm đường cứu nước. Trải qua gần 10 năm bôn ba qua nhiều châu lục, gắn bó với phong trào công nhân và phong trào giải phóng dân tộc, đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, Hồ Chí Minh đã tìm thấy con đường cứu nước và giải phóng dân tộc duy nhất đúng đắn. Mùa xuân năm 1930, theo Chỉ thị của Quốc tế cộng sản, Người đã chủ trì Hội nghị thống nhất ba tổ chức cộng sản ở Đông Dương, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Năm 1941, sau 30 năm hoạt động ở nước ngoài, Người về nước triệu tập hội nghị lần thứ 8 của BCH T.Ư Đảng, quyết định đường lối đánh Pháp, đuổi Nhật, thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất lấy tên là Việt Nam độc lập đồng minh (Việt Minh). Ngày 22/12/1944, Người chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của QĐND Việt Nam ngày nay và xây dựng căn cứ địa cách mạng. Những nhân tố quyết định trên đảm bảo vững chắc cho thắng lợi của Cách mạng Việt Nam. Mở đầu là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà - Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu á, khẳng định vị trí của Việt Nam trên bản đồ thế giới, đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và tự do, sánh vai cùng các dân tộc đấu tranh không mệt mỏi cho một xã hội công bằng, tiến bộ, văn minh. Trong những ngày đầu cách mạng, nước ta có nhiều khó khăn chồng chất. Tháng 9/1945 câu kết với đế quốc Mỹ, thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta một lần nữa, âm mưu xóa bỏ mọi thành quả của Cách mạng Tháng Tám. Trước tình hình ấy, tháng 12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi toàn quốc kháng chiến và cùng BCH T.Ư Đảng lãnh đạo cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện và lâu dài chống thực dân Pháp đến thắng lợi lịch sử Điện Biên Phủ. Tháng 7/1954, miền Bắc được giải phóng nhưng miền Nam bị đế quốc Mỹ biến thành thuộc địa kiểu mới của chúng. Người cùng T.Ư Đảng lãnh đạo nhân dân cả nước đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: cách mạng XHCN ở miền Bắc và cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam. Tháng 9/1960, Đại hội lần thứ 3 của Đảng đã bầu đồng chí Hồ Chí Minh làm Chủ tịch BCH T.Ư Đảng. Dưới sự lãnh đạo của Người và của BCH T.Ư Đảng, nhân dân ta vừa đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng CNXH ở miền Bắc, vừa tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước để bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà và đưa cả nước tiến lên CNXH.

 

Trước khi qua đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho nhân dân Việt Nam bản Di chúc lịch sử. Thực hiện Di chúc của Người, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết một lòng đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, thực hiện được mong ước thiêng liêng của Người. Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một cuộc đời trong sáng cao đẹp của một người cộng sản vĩ đại, một anh hùng dân tộc kiệt xuất, một chiến sĩ quốc tế lỗi lạc, danh nhân văn hoá thế giới đã đấu tranh không mệt mỏi và hiến dâng cả đời mình vì Tổ quốc, vì nhân dân, vì lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, vì độc lập, tự do của các dân tộc, vì hòa bình và công lý trên thế giới.

 

PV: Xin đồng chí cho biết kết quả, những định hướng của tỉnh ta về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh?

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh: Trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, hội nhập với thế giới, CVĐ học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng ta phát động đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị - tư tưởng sâu rộng, có tác dụng to lớn đối với việc giáo dục đạo đức cách mạng cho đội ngũ CB,ĐV và quần chúng nhân dân. Sau gần 7 năm thực hiện, sức lan tỏa, tầm ảnh hưởng của CVĐ đã đi vào thực tiễn cuộc sống hàng ngày, trở thành một nét sinh hoạt tư tưởng, hình thức hoạt động văn hoá sâu rộng trong tổ chức Đảng, các tầng lớp nhân dân và xã hội. Từ đó, đã có rất nhiều tập thể, cá nhân điển hình ở mọi lĩnh vực được tôn vinh, biểu dương, khen thưởng thông qua những công việc cụ thể, thiết thực, hiệu quả và những thành tích nổi bật trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Ngày 14/5/2011, Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực.

 

Cùng với toàn Đảng, toàn dân, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng bộ và cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh được quan tâm chỉ đạo và đẩy mạnh thực hiện, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, kết luận của T.Ư, nhất là NQT.Ư 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, góp phần tạo nên những kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh... Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, địa phương, đơn vị, trong CB,ĐV và nhân dân. Qua đó, nhiều địa phương, ngành, đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn để thực hiện Chỉ thị. Nhiều nơi đã lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đề ra kế hoạch, phân công trách nhiệm để tập trung chỉ đạo khắc phục. Kết quả bước đầu là đã có nơi giải quyết dứt điểm được một số vụ việc tồn đọng, kéo dài, đem lại kết quả cụ thể, tạo sự phấn khởi, tin tưởng cho CB,ĐV. Công tác kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo được tăng cường; hoạt động tuyên truyền được chú trọng. Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan báo chí có những cố gắng tìm tòi những hình thức tuyên truyền phù hợp để thu hút sự quan tâm của CB,ĐV, nhân dân. Trên cơ sở chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã được rà soát, bổ sung, hoàn thiện, việc tổ chức thực hiện đã đạt được một số kết quả trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu, vô cảm, xa dân, hạn chế tiêu cực...

 

Năm 2015 là năm cuối thực hiện NQĐH XI của Đảng, NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiều nhiệm vụ lớn, quan trọng đặt ra trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh cần nỗ lực và tập trung giải quyết. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Đảng trong năm 2015 có ý nghĩa quan trọng không chỉ với thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015 mà còn tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 hướng vào 3 nội dung lớn: về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng TS-VM. Việc thực hiện tốt chủ đề năm 2015 không chỉ góp phần thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ to lớn đặt ra trước Đảng bộ chính quyền và các tầng lớp nhân dân mà còn để phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện chủ đề các năm trước. Qua đó tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được, báo cáo với Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XII, đề xuất với Đại hội về hình thức, phương pháp tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong những năm tới. Đặc biệt, trong việc chuẩn bị và tiến hành Đại hội phải phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương, coi trọng chất lượng. Phát huy cao nhất trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, của mỗi CB,ĐV trong công tác xây dựng Đảng. Nâng cao tinh thần phê bình và tự phê bình, đánh giá đúng mức ưu điểm, khuyết điểm, kết quả lãnh đạo của cấp ủy và Đảng bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của những yếu kém, khuyết điểm và đề ra những biện pháp khắc phục. Trong điều kiện hiện nay, quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về yêu cầu đối với cán bộ lãnh đạo, cần đặc biệt nhấn mạnh tiêu chuẩn về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ được giao; uy tín trong Đảng và trong xã hội; có tư duy đổi mới, khả năng tiếp cận, nắm bắt, xử lý các vấn đề mới và vấn đề phức tạp mới nảy sinh; khả năng đoàn kết, quy tụ; phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát, nói đi đôi với làm; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Theo đó, đoàn kết xây dựng Đảng TS-VM không chỉ là trách nhiệm của toàn Đảng, trước hết là của cấp ủy các cấp, mỗi CB,ĐV của Đảng mà còn là yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và là sự mong đợi của nhân dân. Đặc biệt, trong thời gian tới, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

 

 

                                                          Đức Phượng (thực hiện)

 

 

 

 

              

Các tin khác


Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục