Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

Thứ sáu, 27/6/2025 | 11:50:54 Sáng

Xác định thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giữ vững ổn định ngay từ cơ sở, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hòa Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ công tác này. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả giải quyết KN,TC từng bước được nâng lên, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội (KT-XH).



Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 6/2025.

Thực tế cho thấy, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn phức tạp; một số vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Điển hình như: vụ việc của các hộ dân tổ 8, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình liên quan đến quy hoạch khu văn hóa tâm linh tại đồi Ba Vành; khiếu nại của 73 hộ dân tổ 6, phường Tân Thịnh về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); khiếu nại của các công dân xã Cư Yên liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; vụ việc của công dân xã Cao Dương liên quan đến dự án khai thác đá của Công ty Ngọc Thảo...

Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố đã ban hành lịch tiếp công dân năm 2025, công khai tại trụ sở và trên cổng thông tin điện tử. Công tác tiếp dân định kỳ được tổ chức nghiêm túc theo đúng quy định. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp 1.565 lượt với 2.289 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Riêng Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp 210 lượt với 547 người; trong đó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 5/6 kỳ (tiếp 2 đoàn, 8 công dân), Phó Chủ tịch tiếp 1/6 kỳ, Bí thư Tỉnh ủy tiếp 2 đoàn với 3 công dân. Các trường hợp còn lại được tiếp nhận, hướng dẫn và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. An ninh trật tự tại nơi tiếp công dân được đảm bảo.

Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 1.725 lượt đơn các loại, gồm: 136 đơn khiếu nại, 125 đơn tố cáo, 1.464 đơn kiến nghị, phản ánh; có 1.208 đơn thuộc thẩm quyền xử lý, trả lời của các cấp, ngành. Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận 364 đơn (55 đơn khiếu nại, 48 đơn tố cáo, 261 đơn kiến nghị, phản ánh); Thanh tra tỉnh tiếp nhận 101 đơn (8 khiếu nại, 22 tố cáo, 71 kiến nghị, phản ánh). Nội dung đơn thư chủ yếu liên quan đến vấn đề đất đai; tố cáo tập trung vào hành vi sai phạm trong thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong công tác quản lý đất đai...

Trong 6 tháng, có 9 vụ khiếu nại mới phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh và cấp huyện, đã được thụ lý 100%, trong đó 5 vụ đã được xác minh xong, 4 vụ đang trong thời hạn xử lý. Đồng thời, các cơ quan tiếp tục tham mưu giải quyết 12 vụ khiếu nại từ năm 2024 chuyển sang. Về tố cáo, có 7 vụ phát sinh thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND cấp huyện, đã thụ lý và giải quyết 5/7 vụ, 2 vụ còn lại đang được xác minh. Thanh tra TP Hòa Bình đã giải quyết xong 1 vụ tố cáo năm 2024 chuyển sang. Về kiến nghị, phản ánh, trong tổng số 1.464 đơn có 1.033 đơn thuộc thẩm quyền xử lý. Đến nay, các cơ quan đã trả lời, hướng dẫn, xử lý 1.025 đơn; còn 8 đơn đang tiếp tục được đôn đốc giải quyết.

Qua đánh giá, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, ngành được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc theo Nghị Quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều vụ việc đã được xử lý kịp thời ngay từ cơ sở, không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp kéo dài.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, cần tiếp tục xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, tiến hành đồng bộ, thực chất, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phấn đấu. Đồng thời, tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở gắn với duy trì nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp vi phạm.

Đinh Thắng