Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Chè Sông Bôi” cho sản phẩm chè của huyện Lạc Thuỷ

Thứ năm, 12/5/2022 | 10:16:12 Sáng

(HBĐT) - UBND huyện Lạc Thuỷ phối hợp với Sở KH&CN vừa tổ chức hội nghị công bố nhãn hiệu chứng nhận "Chè Sông Bôi” cho sản phẩm chè của huyện Lạc Thuỷ.



Thừa uỷ quyền, lãnh đạo Sở KH&CN trao giấy chứng nhận "Chè Sông Bôi" cho sản phẩm chè của huyện Lạc Thuỷ.

Với lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, thời gian gần đây, diện tích cây chè trên địa bàn huyện Lạc Thủy ngày càng tăng, bước đầu hình thành những vùng sản xuất mang tính hàng hóa, góp phần nâng cao giá trị trên một đơn vị canh tác của người dân. Hiện nay, toàn huyện có trên 226,5 ha diện tích đất trồng chè, sản lượng hàng năm khoảng trên 22 tấn/ha/năm. Sản phẩm chè của huyện Lạc Thuỷ được đánh giá có chất lượng tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đảm bảo an toàn thực phẩm do áp dụng khá tốt nguyên tắc "4 đúng" trong sử dụng thuốc BVTV (đúng thuốc, đúng lúc, đúng nồng độ và liều lượng, đúng cách).

Mặc dù đã có những đánh giá tốt về chất lượng cho cây chè của huyện Lạc Thuỷ. Tuy nhiên, hiện nay, chè Lạc Thủy còn có nhiều hạn chế như: Sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, năng suất cũng như chất lượng chưa tương xứng với tiềm năng của giống, sản phẩm chưa có đầu ra bền vững nên dẫn đến thu nhập của người sản xuất chưa cao. Mặt khác, chè Lạc Thuỷ chưa tạo lập, xây dựng được nhãn hiệu chứng nhận dẫn đến giá trị sản xuất thấp, khó khăn trong việc quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như ngoài nước thấp hơn so với sản phẩm cùng loại. Để nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thương hiệu, mở rộng diện tích trồng chè góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân, huyện Lạc Thuỷ tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Chè Sông Bôi” dùng cho sản phẩm chè của huyện Lạc Thuỷ.

Nhãn hiệu chứng nhận "Chè Sông Bôi" đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận theo Quyết định số 34150/QĐ-SHTT, ngày 25/4/2022. Theo đó, huyện xây dựng hệ thống văn bản quản lý, quy định sử dụng và kiểm soát chất lượng sản phẩm chè mang nhãn hiệu "Chè Sông Bôi” từ khâu trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến, bảo quản sản phẩm…

 Việc xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận đối với các sản phẩm nông nghiệp là tiền đề nâng cao uy tín của sản phẩm trên thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông, lâm nghiệp; góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của huyện cũng như của tỉnh. Tính đến nay, huyện có 5 sản phẩm nông nghiệp được cấp nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận là cam, gà, dê, na, chè.

Để bảo vệ và phát huy giá trị của thương hiệu "Chè Sông Bôi", trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo việc chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu và quảng bá sản phẩm để khẳng định được vị thế của sản phẩm "Chè Sông Bôi" đối với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Đinh Thắng