Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ khắc phục khó khăn trong thi hành án dân sự

Thứ tư, 31/8/2022 | 10:04:17 Sáng

(HBĐT) - Hàng năm, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện tiếp nhận, xử lý từ 200 - 300 vụ việc. Một số án dân sự trong hình sự và án phí khi đưa ra thi hành đa số không có điều kiện thi hành, hoặc người phải thi hành án (THA) không có tài sản, không có mặt nơi cư trú. Lượng án tồn đọng chuyển kỳ sau thuộc vụ kiện dân sự có số tiền phải thi hành lớn, liên quan đến đất đai, kê biên, cưỡng chế chưa xử lý được. Ngoài ra, chưa có kho vật chứng đáp ứng yêu cầu công việc... Đây là những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ THADS của Chi cục THADS huyện Lạc Thuỷ.


Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Thuỷ kiểm tra tài sản, vật chứng.

Trước thực tế trên, để tháo gỡ khó khăn, Chi cục tập trung triển khai nhiều giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả THA. Cùng với việc chỉ đạo, các chấp hành viên tăng cường đến cơ sở xác minh, thuyết phục, vận động nhiều lần. Đơn vị chủ động rà soát, xác minh những trường hợp phải THA, trường hợp đủ điều kiện miễn giảm thì thông báo, giúp đỡ hoàn tất thủ tục để được miễn giảm THA; niêm yết công khai thời gian, quy trình tiếp công dân, thực hiện thủ tục hành chính; quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân về công tác THADS. Bên cạnh việc tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, các chấp hành viên và cán bộ Chi cục còn đến nhà từng đối tượng phải THA, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình để có biện pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả nhất; tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức nơi đương sự sinh sống, làm việc để xác minh điều kiện THA. Trường hợp đương sự có điều kiện THA mà cố tình chây ì, chống đối thì khi hết thời gian tự nguyện kiên quyết áp dụng biện pháp kê biên, cưỡng chế, đảm bảo sự nghiêm minh của các bản án, quyết định của tòa án. Qua đó, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được giải quyết dứt điểm.

Trong 9 tháng qua, công tác THADS của huyện đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Chi cục đã ra quyết định THA đúng thời hạn đối với 100% bản án, quyết định về dân sự của Tòa án đã có hiệu lực theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm chính xác, đúng pháp luật trong việc xác minh, phân loại án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành. Chi cục đã tiếp nhận 125 bản án, quyết định; giải quyết 256 việc; trong đó, số có điều kiện thi hành 225 việc, chiếm 87,8% tổng số việc phải thi hành; số chưa có điều kiện (trừ số đã chuyển sổ theo dõi riêng) 30 việc, chiếm 12,2%; số thi hành xong 143 việc, đạt 63,56%; số việc chuyển kỳ sau 113 việc. Tổng số tiền giải quyết trên 27,8 tỷ đồng; trong đó, số có điều kiện thi hành trên 26,5 tỷ đồng; số chưa có điều kiện thi hành trên 1,2 tỷ đồng; số tiền đã thi hành xong trên 3,5 tỷ đồng, đạt 13,22%; số tiền chuyển kỳ sau trên 24,3 tỷ đồng. Đơn vị có 2 việc phải thi hành liên quan đến tín dụng, ngân hàng với số tiền trên 20,3 tỷ đồng nhưng chưa thực hiện được. Trong 9 tháng đơn vị không có án trọng điểm, hiện còn 82 việc đang thi hành với số tiền trên 23 tỷ đồng, 1 việc hoãn thi hành với số tiền 84 triệu đồng, chưa có điều kiện thi hành 30 việc với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Bằng, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện cho biết: Đơn vị đang thực hiện hỗ trợ trực tuyến THADS. Để nâng cao chất lượng THADS, đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp. Trong đó, phối hợp cơ quan Công an trong việc thu, trả tiền, tài sản THA đối với người phải THA đang chấp hành hình phạt tù, xác minh điều kiện THA của các đối tượng phải THA. Phối hợp Toà án nhân dân huyện trong công tác xét miễn, giảm các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước. Trong thời gian tới, Chi cục tiếp tục xác minh, phân loại án theo từng mảng cụ thể, kịp thời ra quyết định THA khi bản án có hiệu lực. Chú trọng công tác chỉ đạo giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng. Duy trì phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương trong công tác THA. Đơn vị mong muốn được đầu tư xây dựng kho vật chứng đảm bảo công tác tiếp nhận, bảo quản vật chứng theo quy định.

 Đinh Thắng