Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong: Thúc đẩy tiêu thụ cam trên sàn thương mại điện tử

Thứ năm, 23/9/2021 | 9:27:45 Sáng

(HBĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới hoạt động tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh nói chung và cam Cao Phong nói riêng. Trong điều kiện hiện nay, việc phân phối, tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả.


Bưu điện tỉnh kiểm tra sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử của HTX 3T nông sản Cao Phong.

Huyện Cao Phong hiện có gần 2.000 ha cam, trong đó, hơn 1.100 ha cam được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Thương hiệu cam Cao Phong đã được khẳng định trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng mua và sử dụng trong thời gian qua. Niên vụ 2021 - 2022, sản lượng cam Cao Phong dự kiến đạt gần 20 nghìn tấn. Tuy nhiên, năm nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19, hộ sản xuất nhỏ lẻ, các HTX lo lắng việc khó tiêu thụ khi cam vào mùa thu hoạch. UBND huyện đã phối hợp Bưu điện tỉnh đề ra giải pháp tiêu thụ cam trên sàn TMĐT Postmart của Vietnam Post.

Đồng chí Bùi Hoài Nhi, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong vụ cam này, Bưu điện tỉnh dự kiến tiêu thụ 3.000 tấn cam Cao Phong trên sàn TMĐT Postmart. Việc đưa cam Cao Phong lên sàn TMĐT là việc làm thiết thực, có ý nghĩa đối với việc tiêu thụ cam Cao Phong trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Huyện sẽ phối hợp Bưu điện tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn đến trực tiếp các HTX, hộ sản xuất, kinh doanh cam thống nhất về sản lượng tiêu thụ. Đồng thời song hành cùng ngành bưu điện thực hiện tốt các cam kết với mục tiêu đưa cam Cao Phong lên sàn TMĐT, sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn đến tay người tiêu dùng trong cả nước.

Việc đưa nông sản nói chung và cam Cao Phong lên sàn Postmart.vn sẽ là một trong những giải pháp mới để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm. Toàn tỉnh đã có 36 nhà cung cấp được tạo tài khoản bán hàng trên sàn TMĐT; có 59 sản phẩm được viết bài, đăng tải trên sàn TMĐT. Bưu điện tỉnh đã hỗ trợ 4 HTX đưa cam Cao Phong lên tiêu thụ trên sàn TMĐT Postmart. Trước cam Cao Phong, nhiều loại nông sản, đặc sản của tỉnh đã có mặt trên sàn Postmart như: Rau su su, bưởi đỏ, bưởi da xanh (Tân Lạc); dầu Lạc (Yên Thủy); trứng gà, na (Lạc Thủy); hạt dổi Chí Đạo (Lạc Sơn), nhãn Sơn Thủy (Kim Bôi)…

Theo kế hoạch, niên vụ này, Bưu điện tỉnh sẽ hỗ trợ tiêu thụ cam Cao Phong với khoảng 3.000 tấn trên sàn TMĐT. Tuy nhiên, sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải đảm bảo về an toàn thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng. Cùng với đó, việc cam kết của Bưu điện đối với các hộ kinh doanh, HTX về quá trình vận chuyển, việc bảo mật thông tin… cũng là những vấn đề các hộ kinh doanh, HTX quan tâm. Chị Vũ Thị Lệ Thuỷ, Giám đốc HTX 3T nông sản Cao Phong (3TFarm) chia sẻ: Thời gian này, do dịch bệnh ngày càng phức tạp đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm. Hiện, sản phẩm cam Cao Phong bắt đầu thu hoạch, nhưng các phương tiện vận chuyển rất hạn chế, nhiều vùng sản phẩm không đưa đi được. Do vậy, chúng tôi mong muốn tìm được các đơn vị tiêu thụ sản phẩm. Việc Postmart hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm cam Cao Phong lên sàn TMĐT phần nào giảm bớt được nỗi lo thị trường tiêu thụ. Thông qua sàn TMĐT, sản phẩm cam của 3TFarm nói riêng cũng như cam của huyện Cao Phong nói chung tiếp cận rộng rãi hơn với khách hàng trên cả nước, đó là cách chúng tôi bán sản phẩm truyền thống đến tận tay người tiêu dùng. Năm 2020, sản phẩm của 3TFarm đã được đưa lên sàn TMĐT Vỏ Sò. Do năm đầu tiên ứng dụng lên sàn TMĐT nên sản phẩm đưa ra chưa được nhiều, tôi kỳ vọng ở 2 sàn TMĐT Vỏ Sò và Postmart để có cơ hội đưa sản phẩm nhiều hơn, rộng rãi hơn đến người tiêu dùng trong cả nước.


Đỗ Hà