Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong chung tay gìn giữ giá trị di sản văn hóa mo Mường

Chủ nhật, 4/6/2023 | 10:12:23 Sáng

(HBĐT) - Câu lạc bộ (CLB) Mo Mường Thàng (Cao Phong) được thành lập và đi vào hoạt động từ cuối năm 2021 đã góp phần huy động các nguồn lực, tạo chuyển biến tích cực của người dân tham gia giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Mo Mường.


Nghệ nhân Ưu tú Bùi Ngọc Thuận, Chủ nhiệm câu lạc bộ Mo Mường Thàng kiểm tra các vật dụng chuẩn bị cho buổi mo.

Tại buổi sinh hoạt định kỳ của CLB Mo Mường Thàng, các hội viên tề tựu đông đủ để cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và thực hành các bài mo. Đây là hoạt động thiết thực để kết nối trái tim những người yêu mo Mường, đồng thời hun đúc mạnh mẽ hơn ngọn lửa nhiệt huyết, giúp họ tiếp tục đồng hành trên con đường gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Tại buổi sinh hoạt, những thầy mo lớn tuổi, có nhiều kinh nghiệm sẽ chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn các thầy mo trẻ khi thực hành mo trong từng trường hợp và phải mo bằng cái tâm để mang lại phúc lành cho mỗi gia chủ. Nghệ nhân Ưu tú Bùi Ngọc Thuận, Chủ nhiệm CLB Mo Mường Thàng chia sẻ: Từ cuối năm 2021, CLB Mo Mường của huyện Cao Phong chính thức ra mắt và đi vào hoạt động với 25 thành viên. Họ là những nghệ nhân mo Mường ở 9 xã trong huyện và đều là người yêu thích, am hiểu, quan tâm đến công tác giữ gìn, bảo tồn và phát triển văn hóa mo Mường Thàng. Hoạt động của CLB Mo Mường Thàng đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhân dân tham gia giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, động viên các nghệ nhân tiếp tục thực hành, truyền dạy, gìn giữ các áng mo.

Điều đặc biệt, để gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá mo Mường, các nghệ nhân, thầy mo lớn tuổi có kinh nghiệm sẽ truyền dạy cho những người có duyên, yêu thích với tri thức văn hoá dân tộc bằng hình thức truyền dạy trực tiếp từng bài một cho đến khi thuộc, hiểu được ý nghĩa của bài mo mới chuyển sang học bài khác. Có 36 bài mo với khoảng 23.000 từ được sử dụng trong các nghi lễ: tang ma, cầu phúc lộc, mạnh khỏe, trừ tà, làm vía và tại các lễ hội dân gian, trong đó tang ma được sử dụng nhiều nhất. Hiện nay, các áng mo cắt giảm hơn trước nhưng vẫn khẳng định được giá trị trong đời sống.

Sau 2 năm đi vào hoạt động, hiện CLB Mo Mường Thàng đã có 46 hội viên tham gia sinh hoạt. Các hội viên luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy chế của CLB. Ông Bùi Ngọc Thuận chia sẻ thêm: Các áng mo tuy cắt giảm hơn trước nhưng vẫn khẳng định được giá trị, có chỗ đứng vững chắc trong đời sống của người Mường Thàng. Chúng tôi rất mừng khi có nhiều người trẻ đã tìm đến các thầy mo lớn tuổi, nghệ nhân để học nghề và có thể đi mo cho các gia đình. Có nhiều thầy mo đã truyền dạy cho con cháu và học trò như thầy mo Bùi Văn Kênh, 82 tuổi ở xóm Thá (xã Thu Phong) đã truyền dạy cho 2 người con trai, cháu trai và đều đã đi mo được. Ông Bùi Văn Bàng, xóm Bãi Bệ (xã Dũng Phong), ông Bùi Văn Nhân, xóm Lãi (xã Tây Phong), ông Bùi Văn Đông, xóm Trầm (xã Thạch Yên)…  đều truyền dạy cho 2 - 3 học trò. Hiện nay, trong số 46 thành viên CLB Mo Mường Thành thì có đến 16 thầy mo trẻ, tuổi đời từ 26 - 45 và đều nắm vững các bài mo, thực hành tốt nghi lễ mo.

Đồng chí Bùi Yến Minh, Phó trưởng Phòng VH-TT huyện Cao Phong cho biết: Huyện đang đẩy nhanh dự án xây dựng Không gian bảo tồn di sản văn hoá mo Mường gắn với dịch vụ du lịch tại xã Hợp Phong. Hàng năm, huyện xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá Mo Mường trên địa bàn. Theo đó, tiếp tục hỗ trợ mở rộng hoạt động CLB Mo Mường Thàng; tổ chức giao lưu giữa các CLB Mo Mường ở các địa phương trong tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo các xã có di sản văn hoá mo Mường tiến hành nghiên cứu, lập quy hoạch xây dựng Không gian bảo tồn di sản văn hoá mo Mường phù hợp với việc khai thác môi trường thực hành di sản văn hoá mo Mường và phát triển dịch vụ du lịch. Lồng ghép giới thiệu về giá trị di sản văn hoá mo Mường cho học sinh các cấp trên địa bàn huyện… Qua đó góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị đặc sắc của di sản văn hóa Mo Mường.

Đỗ Hà