Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Tăng cường kiểm tra, giám sát mua bán điện

Thứ tư, 10/8/2022 | 8:28:46 Sáng

(HBĐT) - Những năm qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã từng bước nâng cao và thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ). Điều này không chỉ góp phần hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, mà còn đảm bảo hoạt động mua bán điện được công khai, minh bạch.


Điện lực Lạc Sơn kiểm tra hệ thống đo đếm để phát hiện, xử lý, ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Công ty hiện quản lý hơn 264 nghìn khách hàng, với lực lượng làm công tác KTGSMBĐ là 28 người. Trong những năm gần đây, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng PC Hòa Bình đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu KTGSMBĐ theo kế hoạch được giao. Theo đó, ngay từ đầu năm, công ty đã triển khai xây dựng kế hoạch, đề cương cụ thể để thực hiện công tác KTGSMBĐ sao cho đảm bảo hiệu quả cao nhất. Toàn công ty cũng tăng cường kiểm tra, rà soát đối với các khách hàng tiêu thụ điện lớn, khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng, trạm biến áp tổn thất điện năng cao hoặc khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện bất thường.

Trong 7 tháng năm nay, công ty đã kiểm tra được trên 45,4 nghìn lượt, đạt 92% kế hoạch năm. Trong đó, kiểm tra hệ thống đo đếm trên 28,5 nghìn lượt, phát hiện và xử lý 1.008 trường hợp đo đếm bị hư hỏng, sai lệch với tổng điện năng truy thu 1,7 triệu kWh, tương ứng số tiền truy thu 3,28 tỷ đồng; phát hiện, xử lý 13 vụ trộm cắp điện với điện năng bồi thường 39.871 kWh, tương ứng số tiền bồi thường 137,5 triệu đồng. Kiểm tra áp giá trên 16,9 nghìn lượt, sau khi kiểm tra đã thay đổi mục đích sử dụng điện 367 khách hàng, số tiền truy thu được do sử dụng sai mục đích hơn 294 triệu đồng. Bên cạnh đó, bộ phận chuyên môn của công ty còn tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình mua bán điện đối với các cơ quan, tổ chức. Theo dõi việc xử lý các vấn đề đã phát hiện sau kiểm tra. Sử dụng các tiện ích trên chương trình CMIS 3.0 và những tiện ích từ thu thập dữ liệu công tơ từ xa để phát hiện kịp thời dấu hiệu vi phạm trong hoạt động mua bán điện.

Đồng chí Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết thêm: Thời gian qua, công ty cũng đã phối hợp với Tổng công ty, Sở Công Thương và các phòng, ban liên quan triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác KTGSMBĐ. Như chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác KTGSMBĐ. Đẩy mạng áp dụng chuyển đổi số trong công tác KTGSMBĐ. Chủ động phối hợp chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật, xử lý nạn trộm cắp điện và các vi phạm hành chính khác trong lĩnh vực điện lực.

Để nâng cao hiệu quả công tác KTGSMBĐ, đồng chí Nguyễn Ngọc Bình cho biết: Trong thời gian tới, công ty tiếp tục duy trì những giải pháp đã thực hiện, áp dụng triệt để các phần mềm ứng dụng trong công tác KTGSMBĐ, kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ hệ thống đo đếm bán điện. Tổ chức phúc tra, đánh giá chất lượng kiểm tra công tác nâng cao giá bán điện bình quân; phúc tra ghi chỉ số nhằm phát hiện kịp thời các công tơ cháy, hỏng, hoạt động bất thường. Đặc biệt, PC Hòa Bình cũng sẽ lập kế hoạch KTGSMBĐ cho các Điện lực và giám sát các Điện lực lập kế hoạch thực hiện kiểm tra (hàng tuần) để phát hiện, xử lý truy thu, bồi thường kịp thời, triệt để theo quy định. Khuyến khích người dân chủ động tố giác khi phát hiện các hành vi vi phạm sử dụng điện.


Viết Đào