Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Xã Tân Mỹ tạo chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế

Thứ hai, 13/11/2023 | 9:35:45 Sáng

Xóm Kho Khí, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) là nơi anh Bùi Văn Dưng sinh ra, lớn lên cho đến lúc trưởng thành. Mặc dù mắc bệnh nhưng anh vẫn cố gắng làm việc, vượt lên hoàn cảnh để từng bước ổn định kinh tế, cùng vợ chăm lo cho mẹ già, con nhỏ. Qua điều tra, rà soát (tháng 10/2023), gia đình anh Dưng đạt được các tiêu chí thoát khỏi hộ cận nghèo. Kết quả này nhờ nỗ lực của gia đình trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Thay vì nguồn thu nhập chính từ trồng rau, chăn nuôi như trước đây, anh Dưng tận dụng lợi thế nhà bám trục đường trung tâm xã mở thêm cửa hàng tạp hóa, tiếp tục duy trì đàn lợn nái và thương phẩm.



Anh Bùi Văn Dưng, xóm Kho Khí, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) kinh doanh tạp hóa nhằm phát triển kinh tế.

Đồng chí Quách Văn Sản, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong công cuộc giảm nghèo bền vững, sự hỗ trợ, tạo điều kiện về chính sách của Nhà nước là đòn bẩy tiếp sức; nghị lực, ý thức vươn lên của hộ nghèo, hộ cận nghèo có ý nghĩa quyết định. Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã luôn quan tâm, chú trọng triển khai, thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. UBND xã tham mưu Đảng ủy xây dựng nghị quyết, đồng thời ban hành kế hoạch phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN hàng năm. Công tác này được triển khai tới các chi bộ xóm, MTTQ và các đoàn thể phát huy vai trò, trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tham gia tích cực.

Năm 2023, xã Tân Mỹ triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn của cấp trên trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Kết hợp giữa nội lực của địa phương với các chương trình, dự án hỗ trợ của T.Ư, tỉnh và huyện, nhất là trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xã phối hợp mở các lớp đào tạo nghề, hướng dẫn hộ nghèo, người nghèo về kỹ thuật cũng như cách thức làm ăn hiệu quả hơn. Các lớp đào tạo theo chương trình ngắn hạn, tập trung vào nghề chăn nuôi, trồng trọt, sửa chữa máy nông nghiệp, may công nghiệp... Hộ nghèo, cận nghèo còn được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế; hỗ trợ vốn đầu tư mua téc nước cải thiện nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.   

Cũng từ đây, cơ cấu kinh tế của xã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tiếp cận khoa học công nghệ theo mục tiêu chương trình đề ra. Hiện nay, trên địa bàn có khoảng 1.500 lao động tham gia thị trường việc làm trong nước. Ngoài làm việc ở khu công nghiệp các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, một bộ phận người lao động quay về làm việc ở các doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử, may mặc gần địa phương. Công tác xuất khẩu lao động cũng đạt được kết quả bước đầu với lũy kế đến nay có khoảng 40 lao động tham gia thị trường Nhật Bản, Đài Loan. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, với sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, người dân các xóm đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thành lập một số tổ sản xuất tham gia làm điểm mô hình trồng mía ngọt xuất khẩu với diện tích khoảng 4 ha để tiến tới nhân rộng.

Năm 2023, cơ cấu kinh tế xã Tân Mỹ có sự chuyển dịch tích cực, tỷ trọng nông - lâm nghiệp chiếm 47%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 27%, thương mại - dịch vụ chiếm 26%. Đời sống bà con tiếp tục được nâng cao, bình quân thu nhập đầu người đạt 53 triệu đồng/năm. Toàn xã có 1.661 hộ, trên 7.700 nhân khẩu. Kết quả điều tra, rà soát đã giảm được 38 hộ nghèo, 30 hộ cận nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,83%; hộ cận nghèo còn 6,86%. 


Bùi Minh