Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Xã Quý Hòa quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng

Thứ sáu, 24/11/2023 | 6:42:19 Sáng

Xác định giảm nghèo bền vững (GNBV) là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Quý Hòa (Lạc Sơn) đã nỗ lực thực hiện công tác GNBV, trong đó quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn.


Đường giao thông liên xóm Thang, xóm Vẹ, xã Quý Hòa (Lạc Sơn) được hoàn thiện sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi.

Quý Hòa là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, hiện có gần 6.200 nhân khẩu với 1.373 hộ gia đình. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 28,72%, hộ cận nghèo 31,89% (đều giảm so với năm 2022). Việc thực hiện các chương trình, dự án, giải pháp GNBV đã đem lại hiệu quả thiết thực. Hộ nghèo, hộ cận nghèo được giúp đỡ, hỗ trợ vươn lên phát triển kinh tế; cơ sở hạ tầng của địa phương dần cải thiện; người dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống... Ước đến hết năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 45 triệu đồng.

Đạt được những kết quả tích cực trên, xã đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung phát triển, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn. Hiện nay, các tuyến đường liên xã, liên xóm cơ bản được nhựa hóa, bê tông hóa, thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân. Nhiều hộ hiến đất để làm đường giao thông, điển hình như hộ các ông: Bùi Văn Niền, Bùi Văn Cầu, Bùi Văn Châu (xóm Thang)... Hiện, đường xóm Thang đang thi công; đường xóm Thêu đang hoàn tất hồ sơ; đường nội thôn xóm Củ chuẩn bị thi công. Chiến dịch toàn dân làm giao thông nông thôn đạt kết quả tích cực. Các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp được kịp thời tu sửa, đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. Dự kiến năm 2025, xã sẽ hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Để nâng cao năng suất cây trồng và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp thì thủy lợi có vai trò quan trọng. Chiến dịch toàn dân làm thủy lợi đợt I, năm 2023 được người dân tích cực tham gia. Bên cạnh đó là quản lý, điều tiết nước tại bai dâng, hồ, đập, đủ nước phục vụ sản xuất; điều hành tưới tiêu hợp lý. Tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi đã xuống cấp, hư hỏng để kịp thời xử lý, khắc phục, đảm bảo phục vụ sản xuất.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục trong các trường học được chú trọng; hoàn thành tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non, TH&THCS. Nhận thức rõ giáo dục nghề nghiệp là giải pháp căn cơ để GNBV, thời gian qua, Trung tâm học tập cộng đồng xã hoạt động tích cực. Năm 2023, trung tâm mở 5 lớp đào tạo nghề cho gần 200 học viên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trạm y tế xã được đầu tư, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Từ đầu năm 2023 đến nay trạm đã khám, chữa bệnh cho gần 1.000 lượt người.

Cuộc sống từng bước được cải thiện, người dân quan tâm nhiều hơn đến việc tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần. Hiện nay, 11/12 nhà văn hóa của các xóm phát huy hiệu quả là nơi sinh hoạt cộng đồng. 1 nhà văn hóa đang xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025. Người dân trong xã được dùng điện và nước sạch. Một số hộ do trạm biến áp ở xa, phải đầu tư đường điện tự kéo. Xã đã đề xuất giải pháp khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo đồng chí Bùi Văn Trường, quyền Chủ tịch UBND xã Quý Hòa, những năm qua, với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và huyện, KT-XH của xã có nhiều khởi sắc. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, người dân có ý thức vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống là động lực để xã thực hiện tốt công tác GNBV trong thời gian tới.

Linh Nhật