Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn nhân rộng câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Thứ sáu, 9/9/2022 | 10:35:55 Sáng

(HBĐT) - Thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND, ngày 9/10/2020 của UBND tỉnh về nhân rộng mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) trên địa bàn tỉnh, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Lạc Sơn đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 4 CLB LTHTGN, trong đó có 3 CLB được thành lập từ nguồn "Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT” của địa phương. Với đa dạng hoạt động thiết thực, ý nghĩa, CLB LTHTGN là sân chơi bổ ích giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.


Thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xóm Chiềng, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) ủng hộ xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn. 

Có mặt tại nhà văn hóa xóm Bán Trong, xã Định Cư để hòa mình vào không khí sôi nổi, nhộn nhịp của buổi sinh hoạt CLB LTHTGN. Nụ cười rạng rỡ, tinh thần phấn chấn là điều dễ nhận thấy ở mỗi thành viên khi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Cuối năm 2021, CLB LTHTGN xóm Bán Trong được thành lập ngoài Dự án VIE071 với nguồn kinh phí 20 triệu đồng, trong đó nguồn "Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT” xã hỗ trợ 10 triệu đồng, phần còn lại huy động từ các thành viên. CLB duy trì hoạt động đều đặn vào ngày 28 hàng tháng với 49 thành viên, vận hành đảm bảo đúng theo quy chế của CLB LTHTGN trong Dự án VIE070, VIE071.

Ông Bùi Văn Ẩy, Chủ nhiệm CLB LTHTGN xóm Bán Trong chia sẻ: Từ khi đi vào hoạt động, CLB là mái nhà chung gắn kết các thành viên, nhất là hội viên NCT trên địa bàn sôi nổi tham gia 8 mảng hoạt động. Từ nguồn vốn của CLB đã tạo điều kiện cho 6 hội viên được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực được triển khai giúp nâng cao thể chất, tinh thần của thành viên như: Luyện tập bóng chuyền mềm, giao lưu văn nghệ, tập dưỡng sinh…

Từ năm 2018 đến nay, huyện Lạc Sơn được Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tại Việt Nam phối hợp T.Ư Hội NCT Việt Nam, Hội NCT tỉnh hỗ trợ kinh phí thành lập 1 CLB LTHTGN tại thôn Chiềng, thị trấn Vụ Bản; 3 CLB LTHTGN được thành lập ngoài dự án tại các xã Nhân Nghĩa, Định Cư và thị trấn Vụ Bản. Tổng số thành viên tham gia CLB gần 200 người, tỷ lệ hội viên NCT chiếm trên 70%. Mỗi CLB được thành lập với sự tham gia của 40 - 50 thành viên, hoạt động theo đúng nội quy, quy định của dự án đề ra. Trong đó, địa phương hỗ trợ mỗi 1 CLB thành lập mới khoảng 10 triệu đồng, trích từ "Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. 

Với 8 mảng hoạt động của CLB được triển khai thực hiện đã đem lại những lợi ích thiết thực, cụ thể cho thành viên CLB, tạo được hiệu ứng tích cực đến cộng đồng dân cư. Tại các buổi sinh hoạt, các thành viên được trao đổi, nắm bắt thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến chế độ của NCT. Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, tinh thần. Thăm hỏi, động viên, giúp đỡ thành viên thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách. Tham gia các hoạt động dọn dẹp vệ sinh nhà văn hóa, trồng hoa, cây xanh trên đường làng, ngõ xóm, góp phần xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp. 

Tuy nhiên, với những CLB được thành lập ngoài dự án gặp không ít khó khăn trong quá trình duy trì, triển khai các hoạt động. Như các CLB được thành lập theo Dự án VIE071 có tổng nguồn vốn đáp ứng hoạt động tăng thu nhập 130 triệu đồng, thì đối với các CLB tự thành lập chỉ đạt khoảng 20 triệu đồng. Nguồn kinh phí hạn hẹp cũng dẫn đến việc thiếu các thiết bị y tế như: máy đo huyết áp, cân sức khỏe… để phục vụ hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho thành viên CLB. Năm 2021 dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các CLB sinh hoạt không đều đặn, số lượng thành viên tham gia không đảm bảo. 

Đồng chí Bùi Minh Thành, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện cho biết: Từ nguồn vốn hỗ trợ của Dự án VIE070, VIE071, các CLB LTHTGN được thành lập và duy trì triển khai hiệu quả nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong cộng đồng dân cư. Hiện nay, các cấp Hội NCT tiếp tục nhân rộng mô hình và không ngừng hoàn hiện, nâng cao chất lượng sinh hoạt CLB. Đồng thời mong muốn chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí, tổ chức các lớp tập huấn giúp CLB nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Qua đó phát triển quy mô và nhân rộng mô hình CLB trên địa bàn, tạo sân chơi bổ ích, gắn kết NCT, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. 


 Đức Anh