Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Đồng bào Mông xã Pà Cò đón chờ ngày bầu cử

Thứ sáu, 7/5/2021 | 10:28:09 Sáng

(HBĐT) - Xã Pà Cò (Mai Châu) có trên 95% đồng bào Mông sinh sống tại 6 xóm. Là địa bàn vùng cao, đông đồng bào dân tộc, xã đã có nhiều cố gắng, tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 

                    
 Người dân xã Pà Cò (Mai Châu) xem danh sách cử tri được niêm yết tại trụ sở UBND xã. 

Đồng chí Sùng A Màng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) xã cho biết: Căn cứ các văn bản của T.Ư, tỉnh, huyện, xã đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bầu cử, UBBC, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Thành lập 6 tổ bầu cử tại 6 đơn vị bầu cử, mỗi tổ có 11 - 15 thành viên. Kết quả hội nghị hiệp thương đã chốt danh sách 35 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã để bầu 21 đại biểu, UBBC xã đã công bố danh sách chính thức các ứng cử viên. Đến nay, chưa có đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với người ứng cử. 

Xã đã niêm yết danh sách 1.723 cử tri tại trụ sở UBND xã và 6 điểm bỏ phiếu là nhà văn hóa các xóm; chưa có cử tri vãng lai đăng ký bỏ phiếu tại xã. Cơ sở vật chất phục vụ bầu cử, hòm phiếu tại 6/6 đơn vị bầu cử đảm bảo theo quy định. Xã đã chỉ đạo trạm y tế chuẩn bị các thiết bị, vật tư như máy phun khử khuẩn, khẩu trang trước và trong ngày bầu cử để phòng, chống dịch Covid-19. 

Công tác đảm bảo ANTT phục vụ bầu cử được quan tâm. Công an xã tăng cường bám địa bàn, nắm tình hình, xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử. Đến nay, ANTT trên địa bàn xã đảm bảo, không xảy ra vấn đề nổi cộm; đồng bào tin tưởng chờ ngày bầu cử.

Chủ tịch UB MTTQ xã Mùa A Danh cho biết: Các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, số người được triệu tập tham dự khá đầy đủ, đạt khoảng 75 - 80%. Mỗi hội nghị có 4 - 5 ý kiến phát biểu sôi nổi, thể hiện sự quan tâm của đồng bào. Sau khi công bố danh sách chính thức, MTTQ xã tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu HĐND xã thực hiện quyền vận động bầu cử, cũng là phát huy quyền dân chủ của Nhân dân; thời gian tiến hành từ ngày 4 - 11/5. Đồng thời, tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri với ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện.

Hiện nay, đang bước vào giai đoạn nước rút của cuộc bầu cử, công tác thông tin, tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn đến toàn dân. Ngoài thông tin trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền trực quan, tại vùng đồng bào dân tộc cần phát huy vai trò của già làng, người có uy tín. Hội nghị tuyên truyền về bầu cử và phòng, chống ma túy do UB T.Ư MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Công an, UB MTTQ tỉnh tổ chức vào cuối tháng 4 đã có trên 100 cán bộ xã, xóm, người có uy tín 2 xã Hang Kia, Pà Cò tham gia. Đây là cơ sở quan trọng để người có uy tín nắm bắt thông tin, tiếp tục đem "sức nặng của tiếng nói” đến với đồng bào, sao cho cử tri đi bầu đảm bảo thời gian với tỷ lệ cao nhất, bầu đúng, đủ số lượng.

Đặc điểm của đồng bào Mông ở Pà Cò là nhiều người đi làm nương cả ngày đến tối mới về. Do đó, theo Chủ tịch UB MTTQ xã Mùa A Danh, các xóm cần thông báo cho người dân biết rõ thời gian, địa điểm bầu cử và nhắc lại trước ngày bầu cử 23/5 một ngày để đồng bào chủ động đi bỏ phiếu trước, rồi mới đi làm. Việc tuyên truyền về bầu cử trên loa phát thanh nên thực hiện bằng cả tiếng Việt và tiếng Mông, bởi một số người chưa hiểu rõ hết tiếng Việt. Ở kỳ bầu cử trước, xóm xa nhất như xóm Cang (cách trung tâm xã khoảng 10 km), cử tri đã đi bầu đầy đủ và xong ngay trong buổi sáng. Người có uy tín cao tuổi tại mỗi điểm bỏ phiếu nên được mời bỏ phiếu đầu tiên. Đối với những trường hợp không biết chữ, cán bộ tại điểm bỏ phiếu "phiên dịch” cụ thể sang tiếng Mông để cử tri quyết định trước khi bầu.

Già làng Mùa A Dê, xóm Pà Háng Lớn đã dự buổi tuyên truyền về bầu cử đến cuối. Cụ bảo sẽ gương mẫu đi bầu cử và vận động bà con cùng đi bầu, không bầu thay để cuộc bầu cử thành công, là ngày hội của toàn dân, góp phần xây dựng quê hương, đất nước phát triển. 


 Cẩm Lệ