Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Xã Đồng Tân: Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử

Thứ bảy, 8/5/2021 | 10:17:07 Sáng

(HBĐT) - Trung tuần tháng 4/2021, Ủy ban Bầu cử (UBBC) xã Đồng Tân (Mai Châu) đã triển khai việc niêm yết danh sách cử tri, phân chia khu vực bỏ phiếu, tập trung làm tốt công tác chuẩn bị, hướng tới tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 


Cử tri xã Đồng Tân (Mai Châu) tìm hiểu danh sách cử tri niêm yết tại trụ sở UBND xã.

Đồng chí Bùi Văn Kiểm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC xã cho biết: Là địa phương được sáp nhập từ 2 xã Đồng Bảng và Tân Sơn (cũ), ngoài việc mở rộng địa giới hành chính thì số nhân khẩu cũng tăng lên. Điều này gây một số khó khăn nhất định đến công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn thời gian qua. Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt nên cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ngành, đoàn thể địa phương tập trung làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân nắm chắc các quy định, văn bản pháp luật liên quan đến công tác bầu cử. Đồng thời, trong quá trình thực hiện công tác chuẩn bị, xã chú trọng nắm chắc tình hình Nhân dân, chuẩn bị tốt nhân sự là người địa phương tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện và HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 Theo đó, nhiệm kỳ 2021 - 2026, xã được bầu 1 đại biểu HĐND cấp huyện, 19 đại biểu HĐND xã. Có 3 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, 31 người ứng cử đại biểu HĐND xã. Đây đều là người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử, không có trường hợp người tự ứng cử. Toàn xã có 1.867 cử tri, chia thành 8 khu vực tại 8 đơn vị bầu cử. Theo đồng chí Hà Văn Dung, Bí thư Đảng ủy xã, qua hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú về những người ứng cử đại biểu HĐND huyện, HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026, cử tri đánh giá cao về năng lực, phẩm chất, đạo đức của những người ứng cử. 3/3 người ứng cử đại biểu HĐND huyện có trình độ đại học; 15/31 người ứng cử đại biểu HĐND xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên (đại học 11 người, cao đẳng 2 người, trung cấp 2 người); 13/31 người có trình độ lý luận chính trị trung cấp. Số còn lại đều là những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, có năng lực công tác, năng lực vận động quần chúng, có thể đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của cử tri tại cơ quan dân cử địa phương. Do vậy, quá trình hiệp thương cũng như lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đều đạt 100% cử tri nhất trí, thống nhất cao. Cho đến thời điểm này, UBBC xã chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử. 

Hiện nay, "song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; triển khai chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác bầu cử tại 8/8 xóm, xã đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử. Đồng thời, làm tốt công tác rà soát, nắm tình hình nhân sự, đảm bảo cơ sở vật chất, cấp phát tài liệu, hướng dẫn trang trí, nội quy phòng bỏ phiếu cho các xóm; tổ chức tập huấn bầu cử cho Ban bầu cử, tổ bầu cử, cán bộ, công chức trưng tập chỉ đạo các xóm, tổ tổng hợp để phục vụ bầu cử; duy trì bảo đảm tốt, giữ vững ổn định ANCT - TTATXH làm tiền đề cho cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp diễn ra thành công tốt đẹp. Để ngày bầu cử trở thành ngày hội của toàn dân” - đồng chí Bùi Văn Kiểm nhấn mạnh.

 Mạnh Hùng