Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Đồng bào Mông chung niềm tin hướng về ngày hội lớn

Thứ năm, 20/5/2021 | 11:08:13 Sáng

(HBĐT) - Các công trình nước sinh hoạt, trạm y tế, hệ thống đường giao thông nông thôn, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, chính sách an sinh xã hội, bảo đảm QP-AN... được triển khai, đầu tư xây dựng tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân... Mới đây nhất là chính sách hỗ trợ sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, làm mới 200 ngôi nhà có tổng mức đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng do Bộ Công an triển khai thực hiện. Những nguyện vọng chính đáng của người dân được gửi gắm thông qua những đại biểu cơ quan dân cử các cấp đã đến được với các cơ quan chức năng T.Ư, địa phương, được hiện thực trong cuộc sống đã, đang làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu).


Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh tuyên truyền về bầu cử cho người dân xã Hang Kia (Mai Châu).

Đồng chí Sùng A Màng, Bí thư Đảng ủy xã Pà Cò cho biết: Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương các cấp, đời sống KT-XH của xã có sự thay đổi đáng kể. Nhiều chương trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như hệ thống điện lưới quốc gia, đường giao thông, trường học, trạm y tế... được triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã. Nhiều dự án đầu tư phát triển sản xuất được triển khai hiệu quả, như dự án cải tạo, nâng cao chất lượng, phát triển đàn bò địa phương, dự án đầu tư phát triển chăn nuôi lợn bản địa hay các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất... Có được sự đổi thay đó là do người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương đã có sự kết nối, đề đạt nguyện vọng tới các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh, huyện thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Những kiến nghị của cử tri và cấp ủy, chính quyền địa phương được các đại biểu lắng nghe, chuyển tải, đề đạt đến với các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và mong muốn của Nhân dân.

Cũng như ở Pà Cò, những năm qua, nhận được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, đời sống người dân xã Hang Kia có những bước chuyển đáng kể. Bộ mặt nông thôn miền núi thay đổi khi có nhiều công trình hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ; nhiều tuyến đường giao thông được cải tạo, nâng cấp, bê tông hóa. Đặc biệt, những khó khăn về nguồn nước trong mùa khô đã cơ bản được giải quyết. Chỉ về phía bể trữ nước có dung lượng hàng nghìn m3, đủ để cung cấp nước cho hàng trăm hộ dân, anh Sùng A Phư, xóm Hang Kia cho biết: Trước đây, khi chưa có bể nước này, vào mùa khô người dân vô cùng vất vả vì không có nước sinh hoạt. Tính ra mỗi téc nước có dung lượng khoảng 5 m3 chúng tôi phải mua với giá lên tới cả triệu đồng. Nhưng hiện nay, về cơ bản người dân được cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo, kể cả ở những xóm vùng sâu, xa, khó khăn như Thung Mặn, mới đây được Bộ CHQS tỉnh đầu tư khoan 1 giếng nước.

Hiện nay, được Bộ Công an giao nhiệm vụ, Công an tỉnh và Công an huyện Mai Châu đang triển khai thực hiện Đề án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và làm mới 200 ngôi nhà cho đồng bào dân tộc Mông tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò. Dự án này đáp ứng nguyện vọng, tạo được niềm tin cho Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhưng trên hết cho thấy tiếng nói, nguyện vọng của Nhân dân được đề đạt thông qua các đại biểu dân cử đã được lắng nghe, chia sẻ, đáp ứng.

Đồng chí Khà A Váu, Chủ tịch HĐND xã Hang Kia cho biết: Thấy rõ được sự đổi thay của địa phương có được thông qua "cầu nối” đưa tiếng nói, kiến nghị, đề đạt của cử tri đến với các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Do vậy, 1.967 cử tri ở 6 tổ bầu cử của xã tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Người dân rất phấn khởi, háo hức mong chờ đến ngày bầu cử. Cùng chung niềm tin, bằng lá phiếu của mình để bầu ra những người có tài, có đức, có trách nhiệm đưa được tiếng nói, ý chí, nguyện vọng của cử tri tham gia đóng góp vào việc xây dựng các chính sách pháp luật, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN.

Đồng chí Sùng A Màng, Bí thư Đảng ủy xã Pà Cò chia sẻ: Qua nắm tình hình, 1.723 cử tri tại 6 tổ bầu cử của xã đều có chung tư tưởng thống nhất, ủng hộ các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp. Bằng lá phiếu của mình, các cử tri sẽ lựa chọn bầu, bầu đủ những người xứng đáng, có tinh thần trách nhiệm của người đại biểu với Nhân dân. Trở thành cầu nối giữa người dân với Quốc hội và cơ quan dân cử địa phương. Đồng bào tin tưởng chờ đón ngày bầu cử. Bởi "chúng tôi tin những người trúng cử sẽ trở thành cầu nối góp phần thúc đẩy thực hiện các chính sách hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển của nông thôn miền núi, nhất là ở các địa bàn còn nhiều khó khăn như Hang Kia, Pà Cò” - già Vàng A Tình, người có uy tín ở xã Hang Kia bày tỏ.


Mạnh Hùng