Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến

Thứ hai, 20/9/2021 | 9:47:17 Sáng

(HBĐT) - Là phụ nữ người Mông quanh năm chỉ biết đến việc làm nương rẫy, thêu thùa, chị Sùng Y Múa, xóm Hang Kia, xã Hang Kia đã tiên phong thực hiện mô hình homestay ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu). Biến những tiềm năng tài nguyên thiên nhiên hoang sơ, bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc thành lợi thế, sức mạnh để khởi nghiệp thành công, chị Múa không những mang lại cuộc sống ổn định cho gia đình mà còn tạo việc làm cho hàng chục lao động. Đến nay, tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã hình thành 2 điểm du lịch cộng đồng với 7 homestay đang hoạt động, khai thác kinh doanh dịch vụ hiệu quả.


Chị Sùng Y Múa, xóm Hang Kia, xã Hang Kia (Mai Châu) sắp xếp, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất để đón khách khi tình hình dịch Covid-19 ổn định.

Ở xã Chiềng Châu (Mai Châu) có 2 cơ sở làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống thu hút hàng trăm người lao động tham gia. Trong đó, cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa được nhiều người biết đến là ngôi nhà chung của người khuyết tật. Chị Vì Thị Hòa, người phụ nữ dân tộc Thái sinh ra ở bản Lác là người tạo lập, gây dựng nên mái ấm cho những mảnh đời kém may mắn đó. Từ năm 2008 đến nay, chị đã dạy nghề, tạo việc làm cho hàng trăm phụ nữ, trẻ em hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật trên địa bàn các xã. Chị là điển hình người tốt, việc tốt, có nhiều thành tích trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Những năm qua, công tác tuyên truyền, xây dựng, phổ biến, nêu gương học tập và nhân rộng các điển hình tiên tiến được huyện đẩy mạnh, thực hiện đồng bộ cả 4 khâu (phát hiện - bồi dưỡng - tổng kết - nhân điển hình tiên tiến). Cùng với đó, coi trọng việc đánh giá tổng kết, biểu dương, khen thưởng các mô hình, điển hình tiên tiến và tổ chức học tập, nhân rộng.

Hiện nay, huyện đang triển khai kế hoạch nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến ở các lĩnh vực, từ hộ gia đình, nông dân, công nhân đến người lao động tiêu biểu… Nổi bật là cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa tại xóm Lác, xã Chiềng Châu với mô hình nghề dệt thổ cẩm; chị Sùng Y Múa, xóm Hang Kia, xã Hang Kia, chủ homestay Y Múa với mô hình hội viên phụ nữ phát triển du lịch cộng đồng; đồng chí Hà Thị Hằng, Hiệu trưởng trường TH&THCS Hang Kia B điển hình về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Văn Đức, Chủ nhiệm Hậu cần - kỹ thuật, Ban CHQS huyện điển hình triển khai thực hiện tốt công tác tăng gia sản xuất, xây dựng mô hình điển hình tiên tiến trong lực lượng dân quân; đồng chí Hà Tiến Dũng, Phó trưởng Công an huyện điển hình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Công tác tuyên truyền, phổ biến các điển hình tiên tiến, mô hình, nhân tố mới được tăng cường. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị thông tin, truyền thông, trang thông tin điện tử huyện đã đăng tải gần 100 tin, bài với khoảng 200 lượt phát sóng về các mô hình, điển hình gương người tốt, việc tốt, nông dân, người lao động sản xuất, kinh doanh giỏi nhằm phổ biến, nhân rộng trên phạm vi toàn huyện.

Bùi Minh