Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Ghi nhận ở Đảng bộ xã Tòng Đậu

Thứ sáu, 29/7/2022 | 9:24:09 Sáng

(HBĐT) - Với quyết tâm xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh toàn diện, nhiều năm qua, Đảng bộ xã Tòng Đậu (Mai Châu) đã có những giải pháp cụ thể, tạo sự chuyển biến tích cực trên địa bàn.



Thường trực Đảng ủy xã Tòng Đậu (Mai Châu) trao đổi, nắm tình hình địa bàn, kịp thời lãnh đạo triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của địa phương.

Đồng chí Lộc Văn Tường, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã cho biết: Xác định xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở là hết sức quan trọng, đặc biệt các đảng viên trong chi bộ phải thực sự là những hạt nhân gương mẫu, ngay sau Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã tập trung kiện toàn cấp ủy các chi bộ, xây dựng quy chế làm việc, chú trọng cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ gắn với phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, lộ trình thực hiện. Vì vậy, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng kinh tế của Tòng Đậu vẫn có bước phát triển; diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới với cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang. 

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở, BTV Đảng ủy xã thực hiện nghiêm túc việc phân công các đồng chí trong BCH tham gia sinh hoạt hàng tháng cùng các chi bộ trực thuộc, qua đó nắm bắt tình hình cơ sở để đề xuất các biện pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, tồn tại. Đảng ủy xã thường xuyên tổ chức họp giao ban bí thư chi bộ trực thuộc, giao ban khối dân vận, MTTQ và các đoàn thể; xây dựng quy chế làm việc chặt chẽ, trong đó giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện. 
Hiện nay, Đảng bộ xã có 232 đảng viên, sinh hoạt tại 9 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ khu dân cư. Trong sinh hoạt, cấp uỷ, đảng viên nghiêm túc thực hiện phê bình và tự phê bình, đảm bảo nghiêm túc, kịp thời theo đúng tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII, XIII). Trong kiểm điểm làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ; đồng thời đề ra những giải pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm; xác định những nội dung cần tập trung để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo sự chuyển biến ngay sau kiểm điểm. 

Đặc biệt, trong sinh hoạt chi bộ, cấp ủy các khu dân cư, cơ quan chú trọng tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, gắn với vấn đề nổi cộm, phát sinh, mục tiêu phát triển KT-XH… tạo sự chuyển biến tích cực. Tiêu biểu như chi bộ xóm Tra. Được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, đồng chí Hà Bá Khiên, Bí thư chi bộ cùng các đồng chí trong ban chi ủy đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về nội dung này, tạo được sự thống nhất trong chi bộ. Theo đó, chi đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ, nông dân xóm tiên phong xây dựng con đường hoa, đoạn đường tự quản; chi hội phụ nữ vận động chị em xây dựng hố rác gia đình… Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay, xóm Tra đã hoàn thành xây dựng NTM nâng cao, là mô hình điểm để nhiều xóm khác học tập. 

Với cách làm đó, Tòng Đậu đã có những bước chuyển đáng ghi nhận, đời sống của Nhân dân không ngừng được nâng lên. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều mô hình kinh tế VAC được nhân rộng và phát triển, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Năm 2021, thu nhập bình quân toàn xã đạt trên 32 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo còn 6,7%. 

Cùng với chuyển biến ở các thôn, xóm, MTTQ và các đoàn thể cũng tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. 

Với nhiều đổi mới trong hoạt động, năm 2021, Đảng bộ xã được Huyện ủy Mai Châu đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% chi bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; xã nhiều năm liền không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Tòng Đậu ngày càng thay đổi và phát triển mạnh mẽ nhờ sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân. Đây là tiền đề thuận lợi để cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn đoàn kết, vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu nhiệm kỳ đã đề ra.


 Hải Yến