Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Nâng cao chất lượng đảng viên ở xã Cun Pheo

Thứ bảy, 12/11/2022 | 12:39:32 Chiều

(HBĐT) - Xã Cun Pheo (Mai Châu) từng là địa bàn phức tạp về ANTT, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm chuyển hóa bằng nhiều giải pháp hiệu quả, đến nay, Cun Pheo đã có những đổi thay rõ rệt.


Xã Cun Pheo (Mai Châu) tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, là môi trường cho tuổi trẻ rèn luyện, trưởng thành, tạo nguồn quần chúng ưu tú cho Đảng.

Đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Hà Văn Thương khẳng định: Giữ vai trò quyết định chính là công tác xây dựng Đảng. Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách, nghị quyết… Đảng bộ đã tập trung nâng cao chất lượng đảng viên, từ đó nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Đảng bộ xã Cun Pheo hiện có 8 chi bộ trực thuộc với 172 đảng viên. Cũng như nhiều địa phương khác, có giai đoạn, các chi bộ nông thôn ở Cun Pheo khó kết nạp được đảng viên mới bởi công tác tạo nguồn hạn chế do thanh niên chọn cách "ly hương” để mưu sinh. Một số người trung tuổi muốn vào Đảng nhưng do nghỉ học sớm, thậm chí vi phạm chính sách dân số, xác minh lý lịch không đủ điều kiện…

Nhận thức rõ phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã Cun Pheo đã kịp thời ban hành Nghị quyết về công tác phát triển Đảng, trong đó giao các đoàn thể, mỗi tổ chức mỗi năm phải giới thiệu cho Đảng ủy 1-2 quần chúng ưu tú; mỗi chi bộ trong một nhiệm kỳ phải tạo nguồn và kết nạp được ít nhất 1 đảng viên. Ngoài ra, tổ chức Đoàn thanh niên, Hội CCB tuyên truyền, vận động hội viên là bộ đội xuất ngũ tham gia các hoạt động của khu để tạo nguồn kết nạp Đảng. Nhờ vậy, những năm qua, công tác kết nạp Đảng của xã luôn đảm bảo, nhiều chi bộ khu dân cư và đảng viên đã phát huy được vai trò, trở thành những điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, tham gia công tác xã hội, được tổ chức Đảng cấp trên và nhân dân ghi nhận.

Năm 2022, Đảng ủy xã Cun Pheo đề ra chỉ tiêu phát triển thêm 7 đảng viên. 9 tháng đầu năm, Đảng bộ kết nạp được 4 đảng viên mới. Tuy nhiên, với đối tượng dự nguồn đã qua lớp bồi dưỡng đối tượng đảng trên 10 đồng chí, Thường trực Đảng ủy xã Cun Pheo tin tưởng sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Không chỉ phát triển Đảng đảm bảo về số lượng, chất lượng đảng viên mới cũng được nâng cao. Theo thống kê, trong số đảng viên kết nạp từ năm 2020 trở lại đây, có đến 80% trình độ tốt nghiệp THPT trở lên; 70% nằm trong độ tuổi thanh niên. "Sau khi kết nạp, đảng viên mới luôn phát huy vai trò tiên phong trong mọi hoạt động của chi bộ, khu dân cư, đơn vị công tác, hiến nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả góp phần không nhỏ nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng và đảng viên”- đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã khẳng định.

Một điểm nhấn của Cun Pheo là tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, đảng viên; phân công trách nhiệm cho từng cấp ủy viên phụ trách cơ sở; tích cực phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên ở cơ sở trong việc cụ thể hóa, tích cực đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống... 9 tháng năm 2022, Đảng ủy xã cử 8 cán bộ, đảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác; cử 5 đồng chí tham gia bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho cấp ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025; cử 2 đồng chí đi học lớp trung cấp LLCT… Với cách làm đó đã nâng cao được tư duy, năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo bước chuyển rõ rệt trong phát triển KT-XH, từng bước nâng cao đời sống người dân. Tính trong 9 tháng đầu năm, tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 156% dự toán. Trong sản xuất nông nghiệp, bà con đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng hiệu quả tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Ngoài các cây trồng truyền thống, Cun Pheo đã đa dạng các loại cây trồng phù hợp với điều kiện như ngô lai, sắn cao sản, dưa chuột, mướp đắng, bí đỏ lấy hạt, lạc, đậu... Về chăn nuôi, hiện xã phát triển tổng đàn trâu, bò trên 1.000 con và mở rộng các mô hình chăn nuôi bò, lợn, nuôi gà Lương Phượng cho thu nhập cao.

Chính từ việc nâng cao chất lượng đảng viên đã tạo nên bước chuyển về tư duy, cách làm, hoạt động của các tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể đi vào nền nếp.

Minh Vũ