Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu phát huy hiệu quả tín dụng ưu đãi

Thứ ba, 16/8/2022 | 8:52:02 Sáng

(HBĐT) - Trong 20 năm qua (2002 - 2022), đã có trên 40 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách của huyện Mai Châu được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Vốn chính sách đã giúp hàng nghìn hộ thoát nghèo, là động lực cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.



Hộ dân xóm Đậu, xã Tòng Đậu (Mai Châu) sử dụng vốn chính sách để chăn nuôi bò, từng bước thoát nghèo. 

Trước đây, gia đình bà Hà Thị Lá, xóm Đậu, xã Tòng Đậu thuộc diện hộ cận nghèo, vợ chồng bà quanh năm làm lụng vất vả mà kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn. Từ khi được tiếp cận vốn vay ưu đãi, đời sống của gia đình bà Lá đã có nhiều thay đổi. Theo bà kể, năm 2017, gia đình được bình xét cho vay 30 triệu đồng từ chương trình vay vốn hộ cận nghèo của NHCSXH huyện. Gia đình đã sử dụng khoản vay này để mua 2 con bò sắp đến kỳ sinh sản về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt nên bò phát triển nhanh, sau gần 1 năm đã sinh sản. Năm 2020, đến kỳ hạn trả nợ, gia đình bà đã hoàn trả đúng hạn theo quy định. Đồng thời, tiếp tục được NHCSXH huyện cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn để chăn nuôi bò và 20 triệu đồng xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh.

"Nhờ đồng vốn của NHCSXH, gia đình tôi có vốn để đầu tư chăn nuôi bò, đến nay đã có 4 con bò, xây được nhà kiên cố, có công trình nước sạch và vệ sinh đảm bảo. Nếu không có nguồn vốn ưu đãi thì đời sống của gia đình chắc còn gặp nhiều khó khăn. Gia đình sẽ tiếp tục phát triển chăn nuôi để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, chấp hành tốt việc trả tiền lãi, gửi tiền tiết kiệm theo quy ước của tổ” - bà Lá chia sẻ.

Gia đình ông Khà Văn Thấm, xóm Nà Piềng, xã Nà Phòn cũng là một trong những hộ có được niềm vui thoát nghèo khi sử dụng hiệu quả vốn chính sách. Thuộc diện hộ nghèo nên nhiều năm, gia đình ông Thấm cũng loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế vì thiếu vốn. Đến khi được vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH, gia đình ông Thấm đã từng bước vươn lên. Ông Thấm chia sẻ, số tiền được gia đình đầu tư mua 2 con bò sinh sản. Qua nhiều năm, đàn bò sinh sản tăng đàn, gia đình bán bớt để trang trải cuộc sống và nuôi con cái ăn học. "Đến nay, kinh tế của gia đình dần ổn định hơn. Trong những năm tới, gia đình tiếp tục tăng đàn bò để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Rất mong NHCSXH tiếp tục tạo điều kiện cho vay vốn với mức vay tối đa, cũng như hướng dẫn về kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi để các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đạt hiệu quả cao hơn” - ông Thấm bày tỏ.

Được vay vốn ưu đãi, gia đình ông Thấm, bà Lá có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Những năm qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mai Châu đã nỗ lực huy động nguồn vốn để đáp ứng vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đồng chí Vũ Hoài Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Đến hết tháng 7/2022, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt trên 348 tỷ đồng, với trên 7,9 nghìn lượt khách hàng còn dư nợ. Trong 7 tháng năm nay, doanh số cho vay đạt gần 70 tỷ đồng. Thông qua tín dụng chính sách, đã có trên 400 lao động được tạo việc làm, trên 1,2 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh được xây dựng. Qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.


Viết Đào