Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng mùa nắng nóng

Thứ hai, 8/4/2024 | 9:14:18 Sáng

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, cấp ủy, chính quyền huyện Mai Châu đã phối hợp các ngành chức năng chủ động các phương án phòng chống, thực hiện tốt quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn.


Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn phối hợp dân quân tự vệ xã Tân Thành (Mai Châu) ứng dụng công nghệ số trong quản lý, bảo vệ rừng nhằm phòng, chống cháy rừng.

Huyện Mai Châu có tổng diện tích tự nhiên gần 57.000 ha. Trong đó đất quy hoạch cho lâm nghiệp trên 43.800 ha, chiếm 76,89%; độ che phủ rừng đạt 65,19%. Hiện nay, công tác bảo vệ, PCCCR trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng, hanh khô kéo dài, địa hình đồi núi cao, hiểm trở, ý thức của một bộ phận người dân trong sử dụng lửa để đốt nương còn hạn chế… 

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng (BVR), chủ động đối phó với nguy cơ cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu UBND huyện và UBND các xã xây dựng kế hoạch, phương án giữ ổn định rừng; triển khai sâu rộng đến các xã, thị trấn, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện xây dựng phương án tác chiến chữa cháy rừng theo phương châm "4 tại chỗ” tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng; chủ động rà soát, khoanh vùng trên diện tích rừng được giao và xác định các xã trọng điểm có nguy cơ cháy cao. Hạt Kiểm lâm huyện bố trí kiểm lâm địa bàn, phối hợp các đơn vị liên quan thường xuyên tuần tra, kiểm tra, ngăn chặn hành vi phá rừng, khai thác lâm sản, săn bắt động vật, lấn chiếm rừng, đất rừng trái pháp luật; tổ chức phát dọn thực bì, phát đường băng cản lửa tại những vị trí giáp ranh của các khu rừng...

Ông Hà Văn Khanh, xã Vạn Mai cho biết: "Những năm gần đây, qua thực hiện các dự án và được tuyên truyền, người dân sinh sống ven rừng đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức về bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR, khi ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn liên quan đến bảo vệ, PCCCR bà con tham gia đầy đủ”.

Là địa phương có diện tích rừng tương đối lớn, ngay đầu năm 2024, UBND xã Tân Thành đã xây dựng kế hoạch về công tác quản lý, bảo vệ, chăm sóc rừng. Đối với diện tích rừng được khoanh nuôi bảo vệ, xã hướng dẫn các nội dung liên quan về rừng, đất lâm nghiệp đến từng khu dân cư, hộ gia đình; tăng cường kiểm tra, thường xuyên tổ chức cho bà con phát đường băng cản lửa để khi có sự cố phát sinh về rừng thì đảm bảo các điều kiện ứng phó kịp thời.

Đồng chí Đinh Văn Kiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: "Công tác PCCCR có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm BVR, phát triển kinh tế lâm nghiệp. Xác định phát triển kinh tế lâm nghiệp là mũi nhọn, xã chú trọng tuyên truyền tới người dân về bảo vệ, PCCCR, duy trì tốt các tổ, đội xung kích sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra”.

Thời gian cao điểm nắng nóng, hanh khô kéo dài, UBND huyện yêu cầu các xã tăng cường tuyên truyền về BVR, PCCCR trên hệ thống loa truyền thanh để người dân nâng cao cảnh giác, trách nhiệm trong công tác PCCCR tại cơ sở. Kiện toàn tổ, đội xung kích BVR, PCCCR, chủ động, sẵn sàng thực hiện trong mọi tình huống khi có cháy rừng xảy ra, tham gia chữa cháy kịp thời, không để đám cháy lan rộng. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện đầu tư xây dựng, sửa chữa bảng dự báo cấp cháy rừng, nội quy, biển báo, bảng cấm chặt phá rừng, cấm lửa, in ấn và phát tài liệu, tờ rơi, băng đĩa... nội dung tuyên truyền về công tác BVR, PCCCR để người dân biết, thực hiện...

Đồng chí Bùi Văn Tuyên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mai Châu cho biết: Để chủ động trong công tác bảo vệ, PCCCR, từ đầu mùa khô, Hạt Kiểm lâm huyện, các chủ rừng, các địa phương đã rà soát, khoanh vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng tại các xã. Kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR cấp huyện, xã. Điều chỉnh bổ sung phương án PCCCR với phương châm "4 tại chỗ" phù hợp tình hình địa phương, chú trọng phòng ngừa là chính, chữa cháy phải kịp thời, có hiệu quả. Hiện mỗi xã của huyện có 1 tổ BVR và PCCCR từ 30 - 40 người, 2 - 5 tổ PCCCR từ 10 - 15 người. Trong những ngày nắng nóng có nguy cơ cháy cao, chủ rừng và lực lượng kiểm lâm huyện tổ chức trực cháy 24/24h để nhận thông tin, tuần tra, canh gác đối với các khu rừng dễ cháy nhằm sớm phát hiện lửa rừng và huy động lực lượng chữa cháy kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra. 


Thu Hường
 (Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)