Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai châu: Giữ nét đẹp trang phục dân tộc

Thứ bảy, 25/9/2021 | 11:25:52 Sáng

(HBĐT) - Ở các xã vùng cao Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu), bà con người Mông thường xuyên mặc trang phục truyền thống dân tộc. Trang phục nam giới gồm áo, thắt lưng, quần với màu sắc chủ yếu là màu đen. Nữ giới có khăn đội đầu, áo, váy, thắt lưng, tạp dề đằng trước, xà cạp và đồ trang sức. Điều đặc biệt, đây đều là những sản phẩm có được từ thành quả lao động, do bàn tay các mẹ, các chị làm ra, từ lúc trồng nguyên liệu, chuốt từng sợi đay đến dệt nên tấm vải để may thành áo, váy, quần. Bà con rất yêu quý, tự hào khi mang vẻ đẹp trang phục cả trong lao động, sản xuất và dịp lễ hội.


Phụ nữ Thái Mai Châu trong trang phục dân tộc biểu diễn làn điệu khua luống đặc sắc tại Ngày hội Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình tại Hà Nội năm 2021.

Vài năm trở lại đây, Hang Kia, Pà Cò cũng trở thành điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc chính là sản phẩm du lịch độc đáo. Theo anh Phàng A Páo, một trong những người làm du lịch cộng đồng đầu tiên ở xã Pà Cò, trang phục là phần không thể thiếu, là bản sắc được nhiều du khách quan tâm nhất. Cảnh vật núi rừng sẽ thiếu đi hương sắc, chợ phiên sẽ bớt vẻ sinh động, đông vui, tiếng khèn, điệu múa Mông sẽ không rộn ràng nếu thiếu sắc màu trang phục truyền thống…

Nếu có dịp ghé thăm những bản làng du lịch cộng đồng của người Thái Mai Châu như bản Lác - xã Chiềng Châu; bản Văn, Pom Coọng - thị trấn Mai Châu; bản Nhót, Nà Phòn - xã Nà Phòn, hay bản Bước - xã Xăm Khòe, vẻ đẹp duyên dáng của người con gái Thái trong trang phục dân tộc đón khách hay dịu dàng bên khung dệt là hình ảnh gây thương nhớ. Những bộ trang phục của phụ nữ dân tộc Thái có đặc điểm gọn gàng, bó sát người, giúp khoe đường cong khỏe khoắn. Trang phục của nam giới Thái thường giản dị, gần gũi với môi trường cảnh quan, không cầu kỳ, sặc sỡ. Người Thái Mai Châu cũng dệt nên trang phục từ chất liệu thổ cẩm, có nhiều nét gần gũi, tương đồng với trang phục của dân tộc Mường, là minh chứng cho sự đoàn kết, giao thoa của 2 dân tộc.

Đồng chí Hà Minh Huân, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Hiện nay, đồng bào dân tộc Thái chiếm phần đa tổng dân số trên địa bàn. Những năm qua, Nhân dân các dân tộc đã nỗ lực bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, trong đó có nét đẹp trang phục dân tộc Thái, Mông. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương về giữ gìn, phát triển bản sắc văn hóa có sự chuyển biến mạnh mẽ. Hội đã phát động phong trào mặc trang phục truyền thống; khuyến khích, động viên cán bộ, hội viên, phụ nữ mặc trang phục dân tộc.

Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hóa trong các nhà trường, cơ quan, công sở, khuyến khích người dân tộc thiểu số mặc trang phục truyền thống. Liên đoàn Lao động huyện tổ chức phát động mặc trang phục truyền thống vào 1 ngày trong tuần tại các công sở, cơ quan, trường học. Hộ kinh doanh dịch vụ du lịch tại các xã mặc trang phục dân tộc khi bán hàng cho khách đến thăm quan, du lịch tại địa phương. Hội LHPN, nông dân vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ củng cố, xây dựng và phát triển các ngành nghề truyền thống như thêu, dệt thổ cẩm. Khuyến khích mặc trang phục trong các dịp lễ, Tết, kỷ niệm, tổ chức lễ hội, hội thi, văn nghệ, đón tiếp khách thăm quan, du lịch…

Theo đồng chí Hà Thị Hòa, Trưởng Phòng VH-TT huyện, cùng với việc phát động phong trào mặc trang phục truyền thống, bản sắc dân tộc trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn được phát huy. Huyện đã phối hợp các địa phương tổ chức nhiều hoạt động lễ hội gắn với quảng bá du lịch, như lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông, lễ hội Xên Mường của dân tộc Thái, mở "Phiên chợ vùng cao” vào Chủ nhật hàng tuần tại trung tâm huyện… Thông qua đó, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, phát triển trang phục truyền thống thành một sản phẩm du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết HĐND huyện về phát triển du lịch huyện giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.


Bùi Minh