Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Trải nghiệm chợ đêm giao lưu văn hoá dân tộc Mông độc đáo

Thứ bảy, 20/8/2022 | 9:42:02 Sáng

(HBĐT) - Nếu có dịp thăm quan, du lịch tại các điểm đến của huyện vùng cao Mai Châu, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm chợ đêm giao lưu văn hoá dân tộc Mông. Sản phẩm du lịch này vừa được đưa vào hoạt động, định kỳ họp từ 18 - 24h các tối thứ Bảy hằng tuần ở xóm Chà Đáy, xã Pà Cò.



Du khách thăm quan, mua sắm tại chợ đêm văn hoá dân tộc Mông xã Pà Cò (Mai Châu).

Trong 11 nội quy quản lý chợ đêm, có một số nội quy khá ấn tượng được niêm yết bên ngoài cổng chợ, đó là: Con em dân tộc Mông khi đến chợ phải mặc trang phục truyền thống; đối với hội viên nông dân nghề nghiệp Pà Cò đến dự và tổ chức hoạt động chợ đêm vào tối thứ Bảy hàng tuần với homestay Mông và trải nghiệm nông nghiệp; người say rượu không làm chủ được bản thân, người mắc bệnh truyền nhiễm, tâm thần, lang thang, xin ăn không được vào chợ đêm…
Anh Nguyễn Công Toàn, du khách Hà Nội hào hứng chia sẻ: Gia đình tôi lên đây từ chiều thứ Sáu, nghỉ đêm tại homestay và đã có các trải nghiệm săn mây, thăm quan Mong Space, đồi chè, làng nghề truyền thống… Đúng thời điểm chợ đêm mở phiên đầu tiên nên tôi cùng gia đình đi chơi chợ luôn. Chợ bố trí không gian rộng, các gian hàng có sự trang trí bắt mắt, hài hoá, sản phẩm nông nghiệp được giới thiệu, bày bán phong phú. Mặc dù hôm đó thời tiết có mưa nhưng người dân và du khách đến chợ rất đông, tôi thú vị nhất với cách đồng bào Mông ở đây giữ gìn bản sắc văn hoá. Bà con đi chơi chợ đêm đều xúng xính diện trang phục truyền thống của dân tộc mình.       

Đến với chợ đêm, du khách không chỉ cảm nhận được không khí chợ vùng cao đậm sắc thái mà còn được thưởng thức các tiết mục múa Mông, khèn Mông do các chàng trai, cô gái Mông biểu diễn trên sân khấu chính, tham gia giao lưu văn hoá, văn nghệ các vùng miền. Du khách và người dân có dịp thăm quan, mua sắm tại các gian hàng nông nghiệp truyền thống. Không gian chợ còn dành riêng chỗ cho hoạt động trải nghiệm trò chơi dân gian, vui chơi giải trí; thưởng thức ẩm thực của đồng bào Mông… Đồng chí Sùng A Chìa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Pà Cò cho biết: Hoạt động du lịch 2 xã vùng đồng bào dân tộc Mông trong những năm gần đây được quan tâm, thúc đẩy. Tại địa bàn xuất hiện hàng chục mô hình homestay cùng nhiều dịch vụ, sản phẩm trải nghiệm mang đậm bản sắc: đón tiếp khách nghỉ, dệt thổ cẩm, làm giấy dó, vẽ sáp ong, chợ phiên Chủ nhật… tạo việc làm, tăng nguồn thu nhập cho nông dân.

Chợ đêm giao lưu văn hoá dân tộc Mông là mô hình mới do Hội Nông dân xã Pà Cò phối hợp với chi uỷ chi bộ xóm Chà Đáy thực hiện. Mô hình nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của Hội Nông dân huyện, cấp uỷ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Việc triển khai mô hình bám sát Nghị quyết số 08-NQ/HU, ngày 5/5/2022 của BTV Huyện uỷ Mai Châu về lãnh đạo thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU, ngày 28/1/2022 của BTV Tỉnh uỷ về nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị gắn với phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN 2 xã Hang Kia, Pà Cò.

Theo đồng chí Sùng A Màng, Bí thư Đảng uỷ xã Pà Cò, mô hình chợ đêm giao lưu văn hoá dân tộc Mông nhằm mục tiêu phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, phát huy tiềm năng sẵn có, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các vùng để giao thương hàng hoá nông sản trên địa bàn. Đời sống của đồng bào Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò chủ yếu dựa vào nông nghiệp, gắn với phát triển du lịch văn hoá, du lịch cộng đồng. Phiên chợ đêm độc đáo và giàu bản sắc này cùng với các sản phẩm, dịch vụ trải nghiệm đang có góp phần mang đến cho du khách những trải nghiệm đầy đủ hơn về thiên nhiên, văn hoá, con người, đồng thời tăng sức hút du lịch địa phương.       

Bùi Minh