Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Lễ hội Gầu Tào dân tộc Mông huyện Mai Châu năm 2023

Chủ nhật, 1/1/2023 | 12:42:10 Chiều

(HBĐT) - Ngày 31/12, tại sân vận động xã Pà Cò, UBND xã Pà Cò, Hang Kia (Mai Châu) đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Gầu Tào dân tộc Mông mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão năm 2023.


Cây nêu trong Lễ hội Gầu Tào mang biểu tượng cây thiêng nối trời với đất

Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông là lễ hội dân gian truyền thống, nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đã có từ lâu và được phục dựng lại từ năm 2017 đến nay.  Lễ hội được chia ra làm 2 phần, gồm: phần lễ và phần hội. Sau phần khai mạc Lễ hội, một nghi lễ đặc biệt trong Lễ hội Gầu Tào là lễ dựng cây nêu. Cây nêu trong Lễ hội Gầu Tào mang biểu tượng cây thiêng nối trời với đất. Cây nêu được trồng trên bãi đất rộng, bằng phẳng, ngọn cây nêu bao giờ cũng hướng về hướng Đông - là hướng sinh với mong muốn cầu sinh con, cũng là hướng của mặt trời với mong ước mùa màng bội thu. Khi dựng xong cây Nêu, thầy cúng làm lễ ngay dưới gốc cây nêu để trời đất, thần linh phù hộ cho bản làng yên vui, năm mới mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cầu chúc cho mọi người, mọi nhà yên vui, khỏe mạnh, ăn nên làm ra, chăn nuôi sinh sôi, trồng trọt được mùa.

Đến với Lễ hội Gầu tào năm nay, ngoài việc được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc Mông, du khách còn được thăm quan các gian hàng ẩm thực, nông sản, các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông. Thăm quan Hội thi ẩm thực; Hội thi giã bánh dày; Ném Pao và Hội thi trang phục, người đẹp. Năm nay Lễ Hội Gầu Tào tổ chức thêm hoạt động đi Cà kheo.

Đây là dịp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường quảng bá giới thiệu lịch sử, văn hoá và tiềm năng du lịch của 2 xã Hang Kia – Pà Cò, huyện Mai Châu đến với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời xây dựng hoạt động truyền thống hằng năm, từng bước xây dựng thói quen thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian gắn với rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khoẻ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân 2 xã chào đón xuân Quý Mão 2023. Lễ hội Gầu Tào diễn ra từ ngày 31/12/2022 đến hết ngày 1/1/2023./.

Đỗ Hà