Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở huyện vùng cao Mai Châu

Thứ tư, 15/3/2023 | 6:45:13 Sáng

(HBĐT) - Những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, tăng cường ứng dụng kỹ thuật cao vào khám và điều trị bệnh. Nhờ đó, chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mai Châu khám bệnh cho người dân trên địa bàn.

Thời gian qua, cán bộ, y, bác sỹ TTYT huyện luôn thực hiện tốt quy chế chuyên môn, thường xuyên tham gia các khóa tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để không ngừng nâng cao chất lượng KCB cho người dân. Bên cạnh đó, phối hợp với Phòng Y tế huyện chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt việc KCB ban đầu cho Nhân dân, thực hiện tốt việc KCB BHYT tại tuyến cơ sở. 

Trong năm 2022, tại 23 trạm y tế xã, thị trấn đã khám, chữa bệnh 38.775 lượt, đạt 115,46% kế hoạch. Các trạm y tế xã, thị trấn thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia. Công tác khám, cấp thuốc BHYT được duy trì tốt, tỷ lệ Nhân dân đến khám, cấp thuốc đạt cao tại trạm y tế các xã: Bao La, Mai Hịch. Riêng TTYT huyện Mai Châu đã KCB cho 78.188 lượt, đạt 154,82% kế hoạch. Số lượt điều trị nội trú đạt 58,52%; công suất sử dụng giường bệnh đạt 120%. Các ca cấp cứu được phát hiện sớm và xử lý kịp thời đảm bảo an toàn cho người bệnh, tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến ít. Trong năm 2022, TTYT huyện đã phẫu thuật thành công 853 ca, trong đó có 386 ca cấp cứu, các ca phẫu thuật đều an toàn và ra viện sau 7 - 10 ngày. 

Trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, lĩnh vực y tế dự phòng được huyện chú trọng. Năm 2022, kết quả đánh giá kiểm tra, TTYT huyện Mai Châu đạt bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo tiêu chí của Bộ Y tế. Duy trì tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, tổ chức tốt tiêm phòng các dịch bệnh để đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Trong năm không phát hiện ca bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm A/H7N9, A/H5N1..., không có bệnh nhân tử vong trên địa bàn huyện. 

Song song với công tác KCB, TTYT huyện chủ động phối hợp các ban, ngành của huyện giám sát dịch bệnh. Thường xuyên tuyên truyền cho Nhân dân thông qua các buổi họp, tập huấn để truyền tải kiến thức về phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, năm qua, toàn huyện đã truyền thông trực tiếp tư vấn 6.269 lượt với 21.117 người; thăm hộ gia đình 391 buổi với 1.184 người; thảo luận nhóm 195 buổi với 2.088 người; lồng ghép 242 cuộc họp với 8.784 người... 

Đồng chí Hà Công Thắng, Giám đốc TTYT huyện Mai Châu cho biết: Nhiều năm qua, TTYT huyện vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác KCB, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Năm 2022, trong điều kiện khó khăn chung của cả nước và của tỉnh, trung tâm tiếp tục được UBND tỉnh tặng bằng khen. Có được kết quả đó, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành, trực tiếp là Sở Y tế, HĐND, UBND huyện, sự đoàn kết trong nội bộ đã quyết định sự thành công của đơn vị.

Bên cạnh đó, TTYT huyện quan tâm đến công tác tư tưởng, giáo dục để cán bộ yên tâm công tác; bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên để xây dựng kế hoạch hàng tháng, quý, năm, quan tâm công tác giám sát thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, nhiệm vụ then chốt là xây dựng đội ngũ cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ; quan tâm công tác nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số, đưa các dịch vụ kỹ thuật mới vào KCB để người bệnh yên tâm điều trị, hạn chế chuyển tuyến trên. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, phát huy những thành tích đã đạt được, tập thể cán bộ, y, bác sỹ TTYT huyện và các trạm y tế xã, thị trấn đã, đang nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn ngày một tốt hơn.

Hương Lan