Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu quan tâm chăm lo đời sống người dân

Thứ bảy, 13/5/2023 | 11:43:14 Sáng

(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống người dân được cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện Mai Châu và tổ chức chính trị - xã hội các cấp quan tâm triển khai, thực hiện với nhiều chương trình, dự án hỗ trợ về nguồn vốn, xây nhà, giới thiệu việc làm, chăm sóc y tế...


Ủy ban MTTQ huyện Mai Châu trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà cho gia đình ông Hà Văn Minh, xóm Vắt, xã Bao La có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2022, vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu đã lãnh đạo, chỉ đạo đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trên lĩnh vực KT-XH, nổi bật là các giải pháp chăm lo cho đời sống người dân. Thông qua công tác vận động các nguồn lực xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa cho hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn; tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho lao động nông thôn... Hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, cuộc vận động "Ngày vì người nghèo”, "Tết vì người nghèo”, UBND huyện, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện phối hợp vận động hỗ trợ hơn 2.808 suất quà, tổng trị giá trên 1 tỷ đồng trao cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn. UBMTTQ huyện và các tổ chức thành viên phối hợp UBND các xã, thị trấn vận động 613 suất quà, trị giá 464 triệu đồng; tặng 50 bình lọc nước từ Quỹ Vì người nghèo cho các hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tiếp nhận từ các tổ chức 309 suất quà trao tặng 309 thương binh, bệnh binh, hộ hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 200 triệu đồng… Từ các nguồn vận động, huyện hỗ trợ xây dựng 21 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 840 triệu đồng cho các đối tượng theo quy định.

Ông Hà Văn Thước, xóm Xô, xã Nà Phòn chia sẻ: "Gia đình tôi sống chủ yếu nhờ vào tiền làm thuê. Gia cảnh neo đơn, thu nhập thiếu thốn, nhà ở xập xệ, muốn có nhà kiên cố thì không có tiền nên không thể làm. Vì vậy, khi UBND xã Nà Phòn xét chọn, được hỗ trợ làm nhà gia đình tôi rất mừng, có nhà ở ổn định, gia đình sẽ cố gắng làm lụng để vượt qua cảnh nghèo...”.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được Phòng LĐ-TB&XH, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện và UBND các xã, thị trấn phối hợp thực hiện. Năm 2022, toàn huyện mở được 14 lớp với hơn 470 học viên tham gia học các nghề phi nông nghiệp và ngành, nghề khác. Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp tổ chức khảo sát, vận động, giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh cho hơn 1.230 lao động.

Đồng chí Hà Công Quý, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ huyện Mai Châu cho biết: MTTQ các cấp trên địa bàn huyện cùng các tổ chức thành viên đã tích cực vận động Quỹ Vì người nghèo và Quỹ An sinh xã hội; huy động hiệu quả nguồn lực chăm lo đời sống vật chất cho người yếu thế, với phương châm "công khai, minh bạch, kịp thời, đúng đối tượng”, trên tinh thần "Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nhiều người dân tự nguyện quyên góp, đóng góp tiền, vật chất để kịp thời giúp đỡ người nghèo, nhiệt tình tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. 4 tháng đầu năm nay, từ các nguồn lực huy động, huyện đã khởi công xây dựng, bàn giao 9 nhà cho các đối tượng thuộc diện khó khăn, người neo đơn, tổng trị giá 510 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà 6 trường hợp người bị ốm, gia đình có người bị tai nạn trị giá 30 triệu đồng.

Thời gian tới, UBMTTQ huyện Mai Châu tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với công tác an sinh xã hội, chăm lo người nghèo. Đồng thời, tiếp tục động viên, khuyến khích Nhân dân hăng hái tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, "tương thân tương ái” trong cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống người dân, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Hoàng Anh

Thị trấn Mai Châu (Mai Châu)