Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Tuổi trẻ huyện Mai Châu chăm lo trẻ em hoàn cảnh khó khăn

Thứ bảy, 23/3/2024 | 6:17:25 Sáng

Thời gian qua, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Mai Châu làm tốt công tác huy động sự quan tâm, chung tay của toàn xã hội chăm lo cho trẻ em, thiếu nhi, trọng tâm là các em có hoàn cảnh khó khăn.


Mô hình rửa xe gây quỹ "Em nuôi của Đoàn" do Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) thực hiện nhận được sự ủng hộ của người dân.

Tháng 9/2023, em Hà Thúy Nhàn, xóm Nà Mo, xã Nà Phòn được Tỉnh Đoàn và Giáo hội Phật giáo tỉnh bàn giao tặng ngôi nhà Khăn quàng đỏ. Em hiện là học sinh lớp 7, Trường TH&THCS Nà Phòn, nhiều năm liền có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình thuộc hộ nghèo. "Em rất vui khi được tặng ngôi nhà vững chãi, em cảm ơn sự quan tâm của mọi người. Em sẽ học tập thật tốt để bố mẹ không phải lo lắng, phấn đấu trở thành đoàn viên và công dân có ích cho xã hội”, Hà Thúy Nhàn chia sẻ.

Hơn 1 năm qua, em Sùng A Súa, xóm Thung Mài, xã Hang Kia nhận được hỗ trợ 300.000 đồng/quý từ mô hình "Em nuôi của Đoàn” do Đoàn Thanh niên xã Hang Kia thực hiện. Số tiền tuy không lớn nhưng là sự hỗ trợ thiết thực để Súa mua thêm đồ dùng học tập và thực phẩm sinh hoạt. Quan trọng hơn, sự quan tâm, thăm hỏi của các anh chị trong tổ chức Đoàn đã tiếp thêm động lực để Súa vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Sùng A Súa sinh năm 2014, mồ côi cả cha lẫn mẹ, hiện ở cùng anh trai, gia đình thuộc hộ nghèo. "Để duy trì hoạt động của mô hình, Đoàn xã đã kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, huy động sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên tại cơ sở để kịp thời hỗ trợ cho em Súa. Đồng thời quan tâm hơn nữa về mặt tinh thần, để tổ chức Đoàn thực sự là nơi các "em nuôi” tìm đến như một điểm tựa vững chãi”, anh Vàng A Chớ, Bí thư Đoàn xã Hang Kia cho biết.

Theo thống kê của Huyện Đoàn Mai Châu, năm 2023 đã có hàng trăm lượt thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn được các cơ sở Đoàn hỗ trợ thông qua hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tuyên dương, gặp mặt... Các hoạt động vận động, quyên góp, xã hội hóa nguồn lực xây dựng khu, điểm vui chơi cho thiếu nhi, trao tặng học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai mạnh mẽ. Tại ngày hội "Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” tổ chức tại Trường TH&THCS Nà Phòn đã trao 70 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, 10 suất quà cho đội viên xuất sắc của trường. Phối hợp xây dựng, bàn giao 4 sân chơi thiếu nhi tại các xã: Đồng Tân, Thành Sơn, Nà Phòn, Chiềng Châu, trị giá 100 triệu đồng. Đoàn các xã, thị trấn tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng bằng hình thức như: Tổ chức tuyên truyền phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, dạy bơi cho trẻ em; tổ chức giải bóng đá thiếu niên huyện Mai Châu; tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình "Em nuôi của Đoàn”; tổ chức các hoạt động tình nguyện nhằm gây quỹ hỗ trợ em nuôi… Các chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi”, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em... được các cơ sở Đoàn triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Cùng với hoạt động chung tay hỗ trợ của các tổ chức Đoàn, với nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng nhân ái, để tiếp thêm sức mạnh, thắp sáng ước mơ đến trường cho trẻ em nghèo, hoàn cảnh đặc biệt hiếu học, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện trong huyện chung tay tổ chức nhiều hoạt động tặng quà, đồ dùng học tập, xe đạp, trao học bổng... với tổng kinh phí hàng chục triệu đồng.

Đồng chí Hà Công Đạt, Bí thư Huyện Đoàn Mai Châu cho biết: "Năm 2024, Huyện Đoàn sẽ số hóa các địa chỉ tình nguyện để kêu gọi sự giúp đỡ của các mạnh thường quân trong và ngoài huyện đối với thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Rà soát, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Khăn quàng đỏ. Đồng thời làm tốt công tác an sinh xã hội, giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống tốt hơn và giúp các em đến trường”.

Với mục tiêu không để học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học, "không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”, các cơ sở Đoàn trong huyện tiếp tục đồng hành, quan tâm, chăm lo cho học sinh, thanh thiếu nhi để các em vơi bớt khó khăn, chắp thêm đôi cánh vươn lên trong học tập, hiện thực hóa ước mơ.

Thanh Loan

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)