Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Trường tiểu học thị trấn Mai Châu từng bước đổi mới sáng tạo

Thứ ba, 26/3/2024 | 9:31:38 Sáng

Thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” vừa qua, Trường tiểu học thị trấn Mai Châu (Mai Châu) đã tổ chức hoạt động trải nghiệm "Xuân gắn kết, Tết yêu thương”, qua đó nhằm đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cho học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục.


Hoạt cảnh tái hiện lễ nhóm lửa của dân tộc Thái huyện Mai Châu được học sinh Trường tiểu học thị trấn Mai Châu thực hiện.

Thầy Lê Cao Sơn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Với mong muốn đem đến cho học sinh không gian đậm nét văn hóa địa phương, đồng thời giáo dục các em có ý thức gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc trong ngày Tết cổ truyền, các thầy, cô giáo đã xây dựng hoạt động trải nghiệm với nhiều nội dung hấp dẫn như: đội văn nghệ nhà trường và mỗi khối lớp biểu diễn một tiết mục múa, hát chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, mừng Đảng, mừng Xuân; đại diện học sinh chia sẻ về trải nghiệm của bản thân trong dịp Tết… Đặc biệt hoạt cảnh tái hiện lễ nhóm lửa của dân tộc Thái huyện Mai Châu đã giúp học sinh hiểu hơn về phong tục, tập quán của quê hương.

Triệu Nguyễn Gia Phúc, học sinh lớp 4A2, Trường tiểu học thị trấn Mai Châu phấn khởi chia sẻ: Em rất vui khi được tham gia hoạt động trải nghiệm này. Chương trình giúp chúng em giải tỏa căng thẳng sau những giờ học và được hiểu hơn phong tục, tập quán thú vị ở quê hương mình.

Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức hoạt động múa hát tập thể với các bài hát "Quê em miền núi xa" và "Mai Châu mùa Xuân mới". Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên trong nhà trường, qua đó tạo môi trường học tập sôi nổi, thuận lợi để học sinh phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, thi đua giữa các lớp, góp phần tích cực trong việc rèn luyện năng lực, phẩm chất học sinh.

Trong khuôn khổ chương trình "Xuân gắn kết, Tết yêu thương”, các em được cùng thầy, cô giáo và phụ huynh tham gia xây dựng các gian hàng tại hội chợ xuân với những mặt hàng gần gũi, quen thuộc trong ngày Tết cổ truyền. Hàng được trưng bày tại hội chợ đa dạng, phong phú, bao gồm nông sản địa phương, sách, truyện đã qua sử dụng; các món ăn truyền thống của dân tộc như cơm lam, cá đồ, xôi ngũ sắc, rau củ quả các loại.

Em Bùi Thị Hải Yến, học sinh lớp 5A4 tâm sự: Tham gia hoạt động trải nghiệm giúp chúng em học được cách sắp xếp các gian hàng sao cho hợp lý, học cách bán hàng, sử dụng tiền mừng tuổi một cách có ý nghĩa. Ngoài ra, chúng em cũng được tìm hiểu về nhiều phong tục tập quán trong dịp Tết của đồng bào dân tộc Thái nên thấy rất thú vị và thêm yêu quê hương mình hơn.

Với những đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, nhất là các hoạt động trải nghiệm, thời gian qua Trường tiểu học thị trấn Mai Châu đã giúp học sinh được thực hành những kỹ năng như: Tổ chức gian hàng; tăng cường kỹ năng hợp tác, vận động, quảng bá và bán hàng; giao tiếp bằng tiếng Việt, tiếng Anh; sử dụng đồng tiền hợp lý, có ý nghĩa. Qua đó tạo nên sân chơi bổ ích, thư giãn cho học sinh sau những ngày học tập căng thẳng, đồng thời bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước cũng như bảo tồn nét đẹp văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng về ngày Tết ở địa phương. Tại hoạt động trải nghiệm, nhà trường đã xây dựng Quỹ xã hội, từ thiện để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thêm động lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện.


Thanh Hạnh

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)