(HBĐT) - Lạc Sơn là huyện rộng, dân đông, không nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Song thời gian qua, huyện đã vận dụng hiệu quả chủ trương, định hướng của tỉnh vào điều kiện cụ thể, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị, trọng tâm, đột phá, được biết đến là điểm sáng trong công tác cán bộ, quản lý đất đai, thu hút đầu tư, hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.


Nhà máy nhựa Lạc Sơn (Lạc Sơn) giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động địa phương.

Lạc Sơn là huyện nghèo, đứng thứ 6/10 huyện, thành phố về so sánh các chỉ tiêu KT-XH, thuộc nhóm trung bình thấp của tỉnh. Hạ tầng yếu và thiếu. Tỷ lệ đô thị hóa chỉ khoảng 8,6%. Huyện có 120 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, trong đó thực sự hoạt động và có khai báo thuế khoảng 70 doanh nghiệp. 90% dân số sống ở nông thôn, đời sống khó khăn, có khoảng hơn 2 vạn lao động phải đi làm xa. Dù không phải là vùng động lực của tỉnh nhưng huyện cũng có những tiềm năng, lợi thế về đất đai, tài nguyên thiên nhiên, nguồn lao động… Đó là những tiềm năng về cảnh quan môi trường, bản sắc văn hóa dân tộc Mường còn được lưu giữ. Huyện có hồ Cánh Tạng với diện tích 6 km2, được coi là hồ nhân tạo lớn của miền Bắc, là tiềm năng lớn để phát triển các loại hình du lịch, đô thị nghỉ dưỡng.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, BTV Huyện ủy đã xây dựng, ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ, thu hút đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị, du lịch, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng (GPMB)… là những "nút thắt” cần giải quyết nhằm thoát khỏi huyện nghèo, tạo sự phát triển, bứt phá mới. Các nghị quyết được quán triệt, triển khai đến toàn bộ cán bộ, đảng viên, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ chủ chốt, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, lấy sản phẩm đánh giá năng lực, hiệu quả thực hiện. Các đồng chí trong Thường trực, BTV Huyện ủy phụ trách các ngành, lĩnh vực chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Theo đó, việc chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đột phá ở Đảng bộ huyện được cải thiện mạnh. Huyện được ghi nhận là địa phương có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp trong GPMB, thu hút, hỗ trợ nhà đầu tư (NĐT) triển khai dự án. Về thu hút đầu tư, huyện đã thực hiện "trải thảm đỏ” bằng việc sát cánh đồng hành, hỗ trợ NĐT GPMB và các thủ tục đầu tư nhanh, đúng quy định. Huyện đã xây dựng kế hoạch GPMB cho từng dự án, phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước BTV Huyện ủy, Đảng bộ huyện. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn chịu trách nhiệm trực tiếp với Huyện uỷ, UBND huyện về tiến độ GPMB các dự án đầu tư. Những việc làm cụ thể này được các NĐT đặt niềm tin và quyết tâm triển khai dự án. Từ chỗ là vùng trũng về thu hút đầu tư của tỉnh, đến nay huyện thu hút được 31 dự án đầu tư (gồm 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài và 29 dự án đầu tư trong nước), với số vốn đăng ký 11.277 tỷ đồng. Đặc biệt đã có những NĐT chiến lược khảo sát và đầu tư vào địa bàn như: Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn May Hồ Gươm, Công ty CP đầu tư BKG Việt Nam… Các dự án đi vào hoạt động giải quyết việc làm cho khoảng 3.700 lao động. Năm 2022 ước có gần 10 dự án khởi công, bên cạnh đó có nhiều dự án do tỉnh tin tưởng giới thiệu về địa phương đầu tư cũng đang khởi động. Thu ngân sách Nhà nước của huyện có chuyển biến, từ 47,4 tỷ đồng năm 2019 lên 107 tỷ đồng năm 2020, 142 tỷ đồng năm 2021, dự kiến năm nay lên 310 tỷ đồng. Huyện đang hoàn thiện quy hoạch vùng, các quy hoạch phân khu, trên cơ sở đó quản lý quy hoạch, huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị. Nhiều công trình được khởi động, đưa vào khai thác làm thay đổi diện mạo đô thị nông thôn, thị trấn, thị tứ.

Năm 2022, tỉnh giao cho huyện 7 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, trong đó có 2 nhiệm vụ đăng ký thực hiện với BTV Tỉnh ủy là: Thu hút 1 doanh nghiệp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện để giải quyết việc làm và tăng thu ngân sách Nhà nước năm 2022; hướng dẫn và phối hợp giúp doanh nghiệp thực hiện thỏa thuận để bồi thường GPMB, thu hút đầu tư 1 doanh nghiệp sản xuất giày da tại xã Thượng Cốc. Đến nay đã hoàn thành 4/7 nhiệm vụ, dự kiến đến ngày 31/12/2022 hoàn thành 7/7 nhiệm vụ.

Huyện đã tăng cường quản lý đất đai, đồng hành, hỗ trợ NĐT giải quyết khó khăn, vướng mắc để triển khai dự án. Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Ngọc Điệp cho biết: Khi có thông tin các NĐT nghiên cứu khảo sát, có nhiều tổ chức, cá nhân vào địa bàn thu gom đất, mua bán đất trái phép, Thường trực Huyện ủy, BTV Huyện ủy đã kịp thời chỉ đạo nắm bắt tình hình, ngăn chặn tình trạng thu gom đất để đầu cơ trục lợi; chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ, công chức làm tay trong để thu gom đất. Huyện huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ dự án. Thường trực Huyện ủy cũng đã trực tiếp đối thoại với Nhân dân hỗ trợ NĐT thực hiện GPMB các dự án trọng điểm, như dự án hồ Khả, Đồi Thung của Tập đoàn Sun Group, phấn đấu khởi công trong quý III năm nay.

Công tác tổ chức cán bộ được thực hiện quyết liệt, đảm bảo đúng quy trình, quy định, đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển, điều động cán bộ. Từ đầu năm 2021 đến nay có 60 đồng chí được điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, giới thiệu ứng cử các chức danh diện BTV Huyện ủy quản lý (trong đó luân chuyển từ huyện về xã 1 đồng chí; điều động từ xã về huyện 1 đồng chí; điều động từ xã sang xã 8 đồng chí; giới thiệu ứng cử cán bộ cấp xã 31 đồng chí, cấp huyện 4 đồng chí). Đến nay, toàn huyện có 19/24 xã, thị trấn có cán bộ diện BTV Huyện ủy quản lý không phải là người địa phương. Cán bộ được chuyển đổi vị trí công tác, khắc phục tình trạng khép kín, nể nang, được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường mới, hoàn thành tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đảng bộ huyện Lạc Sơn tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị, trọng tâm, đột phá về quy hoạch, quản lý quy hoạch, đất đai, tài nguyên, đẩy mạnh thu hút đầu tư hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. Xác định đến năm 2030, huyện Lạc Sơn trở thành một trong những trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao của khu vực và cả nước dựa trên tiềm năng là nguồn khoáng nóng chất lượng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, môi trường trong lành, có hồ nước ngọt nhân tạo lớn của miền Bắc, có bản sắc văn hóa độc đáo…

Lê Chung

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục