(HBĐT) - LTS: Kỳ họp thứ 4, Quốc hội (QH) khoá XV đã xem xét, thông qua các dự án luật, dự thảo nghị quyết, cho ý kiến vào các dự án luật (sửa đổi), xem xét các vấn đề KT-XH, NSNN, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Kết thúc kỳ họp, phóng viên Báo Hoà Bình đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh về hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp.


Đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận ở hội trường tại Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Ngô Hường (CTV)

P.V: Xin đồng chí cho biết những hoạt động chính của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tại Kỳ họp thứ 4, QH khóa XV?

Đồng chí Hoàng Đức Chính: Tại Kỳ họp thứ 4, Đoàn ĐBQH tỉnh có nhiều hoạt động tích cực. Các ĐBQH đã đưa ra nhiều vấn đề cụ thể tại nghị trường, đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, lao động, việc làm, miễn, giảm thuế để giảm bớt khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; đánh giá, nghiên cứu rút gọn một số chính sách không khả thi để giảm áp lực lạm phát; xem xét tập trung bố trí vốn cho các dự án dở dang, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng có tính chất lan toả vùng, trong đó quan tâm bổ sung, bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn chưa phân bổ hoặc từ số tăng thu ngân sách T.Ư năm 2022 để đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 15 (đoạn tuyến từ Km0 - đến Km20) thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình theo tiêu chuẩn đường cấp III (miền núi), đồng bộ với đoạn tuyến đã được đầu tư thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hoá nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương...

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đề nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ, các bộ, ngành có liên quan rà soát, đánh giá tổng thể công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo tinh thần nội dung Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15, ngày 12/9/2022 của UBTVQH về tiếp tục thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, đề nghị Chính phủ nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố theo hướng tăng định mức biên chế cán bộ, công chức cấp xã, nhất là đối với những xã sau sáp nhập có diện tích rộng, giao thông đi lại khó khăn thuộc địa bàn các tỉnh miền núi, biên giới và một số đề xuất quan trọng khác.

Quá trình thảo luận Luật Đất đai (sửa đổi), các đại biểu trong Đoàn đã đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng đất nông, lâm trường, đặc biệt về cơ chế tài chính trong cấp GCNQSDĐ đối với các hộ nhận khoán; đề nghị cho phép địa phương chuyển một phần diện tích đất rừng sang đất ở nếu phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đáp ứng nhu cầu định cư tại chỗ và tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng núi cao.

Đối với hoạt động giám sát tối cao, tại Kỳ họp, các ĐBQH trong đoàn đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế thực tế trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021 và đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thời gian tới về vấn đề quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đầu tư các công trình, dự án…

Trong chất vấn, trả lời chất vấn, trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và thực tế địa phương, các ĐBQH đoàn Hòa Bình đã chất vấn Thủ tướng Chính phủ vấn đề liên quan đến thực hiện chỉ tiêu về tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI trong dự kiến Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023.

Cũng tại Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực bên hành lang QH để tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành T.Ư, tham vấn ý kiến và đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung quan trọng giúp địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý ngành, lĩnh vực; các đại biểu đã tham gia trả lời phỏng vấn của các cơ quan truyền thông về các dự án luật, đánh giá phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đánh giá kết quả Kỳ họp nhằm truyền tải đầy đủ, đa dạng đến cử tri về hoạt động của QH, Đoàn ĐBQH tỉnh.

P.V: Sau 21 ngày làm việc chất lượng, Kỳ họp thứ 4, QH khóa XV đã thành công tốt đẹp. Xin đồng chí thông tin khái quát những nội dung, kết quả của kỳ họp?

Đồng chí Hoàng Đức Chính: Sau 21 ngày làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4, QH khóa XV đã hoàn thành nội dung chương trình nghị sự đề ra. Tại kỳ họp này, QH đã thông qua 6 dự án Luật, 13 Nghị quyết, cho ý kiến lần đầu 7 dự án luật. QH đã xem xét miễn nhiệm; bầu Tổng Kiểm toán Nhà nước; miễn nhiệm; phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ GTVT; phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế. Trong đó, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Tổng Kiểm toán phụ trách Kiểm toán Nhà nước, ĐBQH khóa XV tỉnh Hòa Bình được QH bầu giữ chức Tổng Kiểm toán Nhà nước nhiệm kỳ 2021 - 2026 với tỷ lệ phiếu bầu đạt 98,96% tổng số đại biểu có mặt.

Các dự án luật trình QH tại kỳ họp lần này được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, có sự tiếp thu ý kiến của ĐBQH, cơ bản đáp ứng được yêu cầu theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt đối với một số dự án Luật có phạm vi rộng, chuyên sâu, tác động lớn đến đời sốngKT-XH. Đồng thời, trên cơ sở ý kiến của các ĐBQH, QH đã có sự điều chỉnh linh hoạt, bổ sung chương trình kỳ họp để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cấp thiết.

QH đã thảo luận cho ý kiến đối với các báo cáo về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH, tình hình thực hiện NSNN năm 2022; tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh; kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021; các báo cáo công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022. Bên cạnh đó, QH đã dành 2,5 ngày tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng, thông tin và truyền thông, nội vụ, thanh tra.

P.V: Sau Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh có kế hoạch, hoạt động gì nhằm triển khai thực hiện các nội dung chương trình, các nghị quyết QH khóa XV đã thông qua tại Kỳ họp thứ 4 đến với người dân trên địa bàn tỉnh, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Đức Chính: Kết thúc Kỳ họp thứ 4, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ kịp thời triển khai các Nghị quyết Kỳ họp QH và tiếp tục thực hiện Chương trình công tác năm 2022. Theo đó, Đoàn ĐBQH tỉnh chủ động trong khảo sát, nắm bắt tình hình thực hiện chính sách pháp luật đối với lĩnh vực thuộc các dự án luật dự kiến trình tại Kỳ họp thứ 5, đặc biệt với một số dự án luật quan trọng như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản...

Trước hết, ngay sau khi kết thúc kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 4 đến cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, kịp thời tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm giải quyết theo quy định và thông tin đến cử tri kết quả giải quyết của các bộ, ngành đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hoà Bình.

Đoàn ĐBQH sẽ xây dựng Kế hoạch giám sát năm 2023 đối với các chuyên đề giám sát của QH và UBTVQH yêu cầu. Đồng thời xây dựng Kế hoạch và tổ chức giám sát những vấn đề mà cử tri, Nhân dân quan tâm. Với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực cao nhất, Đoàn ĐBQH tỉnh chủ động nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương để tuyên truyền và triển khai có hiệu quả các luật, nghị quyết đã được QH thông qua tại Kỳ họp thứ 4 nhằm sớm đưa chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!



P.V (TH)

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục