(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Tân Lạc đã hưởng ứng các phong trào thi đua trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó tạo động lực thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới.




Hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, người dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) trồng su su, nâng cao thu nhập.

Cùng lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện Tân Lạc, chúng tôi đến thăm mô hình trồng cam, bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP của hộ ông Lê Chí Sơn, xóm Tân Phú, xã Phong Phú. Ông Sơn chia sẻ: Xuất phát từ nhu cầu của người dân được sử dụng các sản phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng và chủ trương của huyện Tân Lạc về cải tạo vườn tạp kém hiệu quả sang trồng cây có múi, năm 2013, với số tiền tích lũy và được vay vốn, gia đình đầu tư trồng 11 ha cam, bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ năm 2018 đến nay, mô hình đã cho thu hoạch ổn định. Hàng năm, sau khi trừ chi phí đầu tư, nhân công, gia đình thu về gần 1,7 tỷ đồng. Mô hình tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu/tháng, vào thời vụ tạo việc làm cho trên dưới 30 lao động. Bưởi, cam chủ yếu được tiêu thụ ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng. Hiệu quả của mô hình đã lan tỏa tới nhiều xã trong toàn huyện.
Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Tân Lạc, các ngành, đoàn thể luôn đồng hành và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cung cấp cho thị trường những sản phẩm sạch, an toàn. Trong 9 tháng năm 2022, tổng diện tích gieo trồng của huyện là 13.352 ha, đạt trên 95% so với kế hoạch, tăng 0,5% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng cây lương thực có hạt ước đạt trên 45.465 tấn, đạt 99% so với kế hoạch, tăng 2,4% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên 887 tỷ đồng, đạt 72%, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại, dịch vụ ổn định, tổng mức giá trị hàng hóa và dịch vụ đạt trên 1.637 tỷ đồng, bằng 73% kế hoạch năm, tăng 11,2% so với cùng kỳ.
Song song với phát triển kinh tế, thực hiện phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn đã kêu gọi sự vào cuộc của đông đảo nhân dân và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có 10 khu dân cư được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu và 18 vườn được công nhận khu vườn kiểu mẫu. Đến nay, huyện có 7/15 xã đạt chuẩn NTM. Kết quả này tạo đà thuận lợi để toàn huyện tiến vững chắc trên lộ trình xây dựng NTM, phấn đấu hết năm 2022, huyện có 9/15 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.
Cùng với đó, trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đều có những mô hình, điển hình tiêu biểu, lan tỏa phong trào thi đua. Trong đó, huyện đã phát động các phong trào thi đua lớn, mang lại hiệu quả thiết thực, tiêu biểu như: "Huyện Tân Lạc đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng cả nước thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”; "Cán bộ, công chức, viên chức huyện Tân Lạc thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2022; "Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025; "Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu, nộp ngân sách Nhà nước, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022”... góp phần tích cực vào hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH của huyện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được duy trì và nâng cao chất lượng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. 
Đồng chí Hà Minh Phúc, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Tân Lạc cho biết: Xác định thi đua là động lực để phát triển, thời gian tới, huyện Tân Lạc tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua với nội dung thiết thực, gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương và nhiệm vụ của từng ngành, tạo được sức lan tỏa sâu rộng. Đẩy mạnh các hoạt động nhằm tiếp tục xây dựng, nhân rộng, biểu dương những mô hình, điển hình tiên tiến, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương Tân Lạc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hương Lan

Các tin khác


Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục