Nguyễn Văn Hùng
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Hòa Bình
(HBĐT) - Năm 2022 là năm diễn ra Đại hội Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027, tiến tới Đại hội đại biểu Hội CCB Việt Nam, dự kiến được tiến hành vào cuối tháng 12 này.


Lãnh đạo và cán bộ Hội CCB tỉnh trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội năm 2022 và những năm tiếp theo.

Cùng với Hội CCB cả nước, trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và sự chỉ đạo toàn diện của T.Ư Hội CCB Việt Nam, Ban chấp hành Hội CCB tỉnh đã tích cực, chủ động chỉ đạo các cấp Hội CCB trong tỉnh tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, động viên cán bộ, hội viên (CB, HV) tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống, phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ”, coi đây là vấn đề cốt lõi, là động lực để đoàn kết các thế hệ CCB, cựu quân nhân (CQN), là động lực khích lệ, động viên CB, HV tích cực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội trong giai đoạn mới.

Điểm nổi bật trước tiên là Hội đã tổ chức cho CB, HV thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân, bảo vệ chế độ XHCN và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thường xuyên quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương. Các cấp Hội đã vận động CB, HV tiên phong, gương mẫu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các quan điểm, tư tưởng phản động, cơ hội của các thế lực thù địch. Tích cực thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, để trực tiếp kiến nghị, góp ý với các cơ quan chức năng về nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đặc biệt là đã thực hiện có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị (khóa X) về quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng đoàn Hội CCB tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành giám sát 10/10 Huyện ủy, Thành ủy của tỉnh về lãnh đạo thực hiện chính sách đối với CCB. Từ thực hiện tốt các nhiệm vụ trên đã góp phần khẳng định vai trò, vị trí của Hội CCB thực sự là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ” trên lĩnh vực kinh tế, những năm qua, CB, HV CCB, CQN luôn thực hiện tốt việc hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong tăng gia sản xuất, làm kinh tế, kinh doanh, dịch vụ. Đến nay, toàn Hội có 4.140 mô hình làm kinh tế do hội viên CCB làm chủ, thu hút 15.026 lao động, dưới các hình thức: gia trại, trang trại chăn nuôi và trồng trọt, các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất - kinh doanh. Tiêu biểu như: vùng chuyên canh trồng cam ở huyện Cao Phong có trên 700 hội viên CCB có gia trại với hơn 900 ha, hằng năm cho thu nhập khoảng 300 tỷ đồng; vùng chuyên canh trồng bưởi huyện Tân Lạc có trên 700 hội viên CCB có gia trại, trang trại, diện tích trồng khoảng 300 ha, hằng năm cho thu nhập từ 55 - 60 tỷ đồng. Huyện Mai Châu là vùng có tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch cộng đồng, hiện có trên 50 hộ hội viên CCB tham gia làm du lịch cộng đồng rất hiệu quả…

Bên cạnh đó, CB, HV CCB tham gia tích cực, có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do T.Ư và địa phương phát động. Thể hiện rõ nét thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Ban chấp hành Hội CCB tỉnh đã phát động và chỉ đạo xây dựng các mô hình thi đua: "Hộ gia đình CCB nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành”, "Đoạn đường CCB tự quản trong XDNTM”, "CCB thu gom rác thải nhựa”. Việc thực hiện tốt các mô hình này chính là góp phần thực hiện các tiêu chí về XDNTM. Các cấp Hội đã tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt việc vay vốn ủy thác của các gia đình CCB thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách thông qua các tổ chức CT-XH. Huy động nguồn lực từ CB, HV xây dựng quỹ "Nghĩa tình CCB” với hình thức đóng góp 24.000 đồng/hội viên/năm. Trong nhiệm kỳ 2017- 2022, Hội đã hỗ trợ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa được 219 "Nhà nghĩa tình CCB” cho hội viên khó khăn về nhà ở. Từ những việc làm trên đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo là hội viên CCB từ 10,23% (năm 2017 theo tiêu chí cũ) xuống còn 5,5% (năm 2021 theo tiêu chí mới). Đại đa số gia đình CCB đều có mức sống ổn định, cao hơn mức trung bình chung của toàn tỉnh.

Một nhiệm vụ không thể thiếu trong phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ” của các cấp Hội CCB tỉnh, đó là phối hợp tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, trọng tâm là đối với học sinh, sinh viên, thiếu nhi, đoàn viên, thanh niên trong các nhà trường, đặc biệt đối với thanh niên là nguồn tham gia nghĩa vụ quân sự, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, việc làm này mang lại sự tín nhiệm và uy tín cao đối với vai trò, vị trí của CCB.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội CCB tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2021.

Trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, Hội CCB tỉnh tiếp tục phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống "Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới” xây dựng Hội CCB tỉnh trong sạch, vững mạnh. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần xây dựng quê hương Hòa Bình giàu đẹp, văn minh.


Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục