(HBĐT) - Hai năm 2021 - 2022, chỉ tiêu phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh là 1.600 đảng viên/năm. Dù đã rất nỗ lực nhưng kết quả thực hiện hàng năm mới chỉ hoàn thành và vượt chỉ tiêu được 1 - 2%. Riêng năm 2022, có 3/13 Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh không hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên. Công tác phát triển đảng viên gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm BCH T.Ư Đảng khóa XIII, mục tiêu năm 2023, Đảng bộ tỉnh cần kết nạp được 2.082 đảng viên mới trở lên. Như vậy chỉ tiêu phát triển đảng viên mới tăng 30% so với năm 2022. Đây là một thách thức rất lớn, đòi hòi sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp ngay từ những tháng đầu năm.


Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Lạc Thủy trực tiếp đi cơ sở, nắm tình hình phát triển đảng viên tại Đảng bộ xã Phú Thành.

Nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên

Tính đến ngày 31/12/2022, Đảng bộ tỉnh có 13 Đảng bộ trực thuộc với 510 tổ chức cơ sở đảng, 69.236 đảng viên. Thực hiện công tác phát triển Đảng, Ban Thường vụ (BTV) cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở thường xuyên rà soát nguồn quần chúng để làm cơ sở theo dõi, bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp. Kết quả, năm 2022 đã có 2.004 quần chúng được cấp chứng nhận bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Từ nguồn quần chúng được bồi dưỡng, năm 2022, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 1.636/1.600 đảng viên, đạt 102,25% chỉ tiêu kế hoạch của BTV Tỉnh ủy đề ra. Một số địa phương có tỷ lệ đảng viên mới kết nạp cao như: Yên Thủy đạt 113%, Lạc Thủy đạt 110%, Kim Bôi đạt 108%, Tân Lạc đạt 105%, Cao Phong đạt 105%... Tuy nhiên, có 3 đảng bộ không hoàn thành chỉ tiêu là Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện đạt 94%, Công an tỉnh đạt 65%, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đạt 35%. Nguyên nhân được xác định ở 3 đảng bộ này do số lượng nguồn quần chúng là cán bộ, công chức, viên chức và lao động trẻ được tuyển dụng mới không nhiều; cán bộ cũ đa số đều đã là đảng viên.

Thực tế cũng cho thấy, công tác phát triển Đảng tại một số đảng bộ như Lương Sơn, Đà Bắc… thường trong khoảng 6 - 9 tháng đầu năm nhìn chung khá "ỳ ạch”. Các Huyện ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy phải liên tục có các công văn đôn đốc, nhắc nhở thì 3 tháng cuối năm các chi, đảng bộ trực thuộc mới tăng tốc chạy nước rút để hoàn thành chỉ tiêu năm.

Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy thẳng thắn nhìn nhận: Một số cấp ủy cơ sở chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc công tác phát triển đảng viên; còn thiếu quyết liệt, sâu sát. Công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên chưa được quan tâm thường xuyên, chưa có kế hoạch cụ thể, dẫn đến có nhiều chi bộ trong năm không tạo được nguồn và không kết nạp được đảng viên. Ngoài ra, do nhu cầu lao động ở nông thôn ít nên phần lớn học sinh sau khi tốt nghiệp THPT tiếp tục đi học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tập trung ở đô thị lớn. Một số khác đi làm ăn xa hoặc làm công nhân ở các khu công nghiệp. Một bộ phận thanh niên còn lại không có nguyện vọng được đứng vào hàng ngũ của Đảng...

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết thêm: Đối với các cơ quan hành chính, lực lượng vũ trang hiện nay đa số cán bộ, công chức, quân nhân đã là đảng viên, trong khi đó thực hiện chủ trương tinh giản biên chế nên các cơ quan, đơn vị rất ít hoặc không tuyển thêm biên chế mới là đối tượng quần chúng. Còn đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hiện nay đa số chưa có tổ chức đảng; công tác phát triển đảng viên gặp nhiều khó khăn, người lao động trong doanh nghiệp tư nhân làm việc không ổn định, thu nhập thấp, không có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Hoặc nhiều quần chúng có triển vọng phát triển nhưng phải đi làm ăn xa, công việc không ổn định; cơ hội tìm việc làm, tạo việc làm cho lao động trong tỉnh nhìn chung còn hạn chế; một số bộ phận đoàn viên, hội viên, người lao động thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, chưa xác định động cơ vào Đảng.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển đảng viên năm 2023

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm BCH T.Ư Đảng khóa XIII về "tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 10-CTr/TU, ngày 18/10/2022 của BCH Đảng bộ tỉnh, trong đó có chỉ tiêu phát triển đảng viên mới hàng năm sẽ phải đạt tối thiểu từ 3% trở lên so với tổng số đảng viên toàn đảng bộ. Với việc chỉ tiêu năm 2023 tăng vọt thêm 482 đảng viên thì đây thực sự là một bài toán khó với Đảng bộ tỉnh.

Khẩn trương và quyết liệt trong công tác phát triển đảng viên, ngay từ ngày 11/01/2023, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 144-KH/TU về "phát triển đảng viên năm 2023”. Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, trọng tâm của cấp ủy các cấp nhằm kịp thời bổ sung số lượng, chất lượng đội ngũ đảng viên đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ, tạo sự kế thừa, phát triển liên tục của Đảng; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Trong đó yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời cụ thể hóa kế hoạch phát triển đảng viên bằng những biện pháp, giải pháp đồng bộ, có hiệu quả từ công tác phát hiện tạo nguồn, bồi dưỡng, thực hiện các bước quy trình, thủ tục đến kết nạp đảng viên, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Việc kết nạp đảng viên phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng; chú trọng chất lượng kết nạp đảng viên gắn với rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách, góp phần xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.


Thời gian qua, Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng, tạo cơ hội cho đoàn viên rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Trong ảnh: ĐV-TN xã Cun Pheo xây dựng sân chơi cho trẻ em tại trường Mầm non Cun Pheo.

Chỉ tiêu phát triển đảng viên năm 2023 tăng cao so với năm 2022. Đây là thách thức rất lớn nhưng cũng không có nghĩa là không thể đạt được. Căn cứ theo tình hình nguồn của các đảng bộ, Tỉnh ủy đã phân bổ chỉ tiêu phù hợp, đảm bảo cho việc triển khai công tác phát triển đảng viên năm 2023 có thể thực hiện theo đúng kế hoạch, chỉ tiêu.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bùi Mạnh Cường cho biết: Hàng loạt giải pháp đã được Tỉnh ủy đưa ra, trong đó đặc biệt yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. BTV cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc phải đề ra biện pháp, giải pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị làm tốt công tác phối hợp, theo dõi, lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng; chỉ đạo hướng dẫn cấp ủy cấp dưới tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc kết nạp đảng viên.

Đặc biệt, để hoàn thành mục tiêu phát triển đảng viên năm 2023, Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy các cấp thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy cơ sở. Đẩy mạnh công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên, trong đó cần chú trọng quan tâm, có giải pháp phù hợp đối với những xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa; đối với các xã vùng thuận lợi, phường, thị trấn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang; đối với doanh nghiệp, HTX chưa có tổ chức đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện công tác phát triển đảng viên ở các tổ chức đảng; kịp thời nắm bắt tư tưởng chính trị của đảng viên, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện tiêu cực, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ; lấy kết quả thực hiện công tác phát triển đảng viên làm một tiêu chí để kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm đối với cấp ủy, tổ chức đảng và cá nhân người đứng đầu cấp uỷ theo thẩm quyền.

  

Khẳng định vai trò cấp ủy và trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phát triển đảng

Nguyễn Thanh Long

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lạc Thủy

Thực tế công tác phát triển đảng viên đã cho thấy ở đâu cấp ủy quan tâm thì ở đó công tác phát triển đảng viên sẽ đạt được kết quả tốt. Vai trò đội ngũ cấp ủy là then chốt trong phát triển đảng viên. Cấp ủy, tổ chức đảng cần lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời cụ thể hóa kế hoạch phát triển đảng viên bằng những biện pháp, giải pháp đồng bộ, có hiệu quả.

Các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Xem việc xây dựng đội ngũ đảng viên tiên phong, gương mẫu, có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực công tác... là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên, trước mắt và lâu dài của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng. Đồng thời phải gắn trách nhiệm của các đồng chí bí thư chi bộ với nhiệm vụ phát triển đảng viên để các bí thư chi bộ tích cực vào cuộc, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng.

  

Cần quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ tổ chức xây dựng Đảng cho đội ngũ cấp ủy

Nguyễn Văn Duấn

Trưởng phòng Tổ chức đảng - đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy

Qua theo dõi và từ công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, những kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng của một bộ phận bí thư chi bộ, cấp ủy viên cơ sở còn hạn chế. Thực tế này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển đảng viên của các chi bộ, bắt đầu từ quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo cho đến cách làm, chọn nguồn, bồi dưỡng, rèn luyện, hoàn thiện hồ sơ.

Do đó, cấp ủy các địa phương cần đẩy mạnh công tác bồi dưỡng cho đội ngũ cấp ủy. Giúp đội ngũ cấp ủy hiểu sâu, nắm chắc nghiệp vụ các mặt công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Từ đó lãnh đạo, chỉ đạo và tham mưu tổ chức thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác phát triển đảng viên nói riêng. Đội ngũ cấp ủy cơ sở nắm chắc nghiệp vụ công tác đảng thì mới định hướng, chọn lựa đối tượng nguồn phù hợp. Đặc biệt là hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng kết nạp đảng hoàn thiện hồ sơ, làm các thủ tục xác minh lý lịch; động viên, hướng dẫn quần chúng.

  

Đào tạo, bồi dưỡng văn hóa để phát triển đảng viên vùng cao, vùng sâu, vùng xa

Đinh Văn Nguyên

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Một trong những cái khó hiện nay trong công tác phát triển đảng viên tại các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa là vấn đề trình độ văn hóa quần chúng ưu tú chưa đảm bảo quy định. Do đó, tôi đề nghị cần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng về văn hóa, chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng tiếp cận các thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. Đẩy mạnh tạo nguồn kết nạp đảng viên là thanh niên đi làm nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang và người đã hoàn thành nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang. Ngoài ra cũng cần quan tâm rà soát đoàn viên, thanh niên, hội viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trưởng thôn, xóm, bản… chưa là đảng viên.

Thực tế hiện nay đang xảy ra nguy cơ "già hóa đảng viên" khi thanh niên đi làm ăn xa, các chi bộ ít đảng viên trẻ, chủ yếu đảng viên cao tuổi. Do đó, các chi bộ dân cư vùng cao, vùng sâu, vùng xa cần tích cực phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể rà soát, nắm bắt số lượng đoàn viên, thanh niên sinh hoạt thường xuyên tại các tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn cũng như thanh niên đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp có đủ điều kiện, có lý tưởng, nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng để theo dõi, giúp đỡ, giới thiệu và đề nghị kết nạp Đảng.

  

Dương Liễu

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục