(HBĐT) - Dù không nằm trong vùng động lực của tỉnh, tuy nhiên, huyện Lạc Sơn có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, suối khoáng nghỉ dưỡng, dịch vụ thương mại, công nghiệp... Huyện đang tăng cường phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ quy hoạch (QH), lập QH, từ đó huy động tốt các nguồn lực đầu tư phát triển, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, phấn đấu hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.




Đến nay, huyện Lạc Sơn có 33 dự án, tổng mức đăng ký đầu tư 11.792,9 tỷ đồng. Ảnh: Nhà máy nhựa Lạc Sơn, thị trấn Vụ Bản giải quyết việc làm cho 300 lao động. 

Với những tiềm năng, lợi thế riêng có, trong bối cảnh mới, huyện Lạc Sơn được tỉnh xác định mục tiêu: Trở thành một trong những trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao của khu vực và cả nước dựa trên tiềm năng là nguồn khoáng nóng chất lượng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, môi trường trong lành, có hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất miền Bắc, bản sắc văn hóa độc đáo. Đây cũng là định hướng công tác QH của tỉnh và huyện Lạc Sơn.
QH định hướng không gian phát triển cụ thể như: Vùng phát triển đô thị và công nghiệp, gồm các xã, thị trấn: Vụ Bản, Yên Nghiệp, Ân Nghĩa, Tân Mỹ, Hương Nhượng, Yên Phú, Xuất Hoá, Nhân Nghĩa, Tân Lập. Đây là vùng có địa hình thấp, tiếp cận dễ dàng với hệ thống đường Hồ Chí Minh (tương lai là cao tốc Bắc - Nam phía Tây) và tuyến quốc lộ 12B, có dân cư đông đúc, trình độ phát triển cao. Định hướng ưu tiên mở rộng các khu vực dân cư tập trung, hình thành dải đô thị và sản xuất công nghiệp gắn với các đường cao tốc, quốc lộ. Mở rộng ranh giới thị trấn Vụ Bản, hình thành mới thị trấn Mường Khói, thị trấn Mường Vó, bổ sung các khu vực phát triển khu công nghiệp (KCN) tập trung tại các xã: Yên Nghiệp, Ân Nghĩa, Tân Mỹ và các cụm, điểm công nghiệp ở vị trí thích hợp. Phát triển thương mại, dịch vụ theo các tuyến đường chính để thu hút dân cư, chuyển dịch kinh tế và cung cấp dịch vụ, tiêu thụ hàng hóa cho vùng sản xuất nông, lâm nghiệp lân cận.
Vùng phát triển du lịch, dịch vụ gồm các xã: Tự Do, Ngọc Sơn, Ngọc Lâu (phía Tây huyện), Quý Hoà, Miền Đồi, Văn Nghĩa, Bình Hẻm (phía Bắc huyện). Đối với khu vực xã Quý Hòa, Miền Đồi, phát triển du lịch và dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên nguồn khoáng nóng, phát triển đô thị nghỉ dưỡng núi liên kết với vùng Kim Bôi. Đối với các xã: Yên Phú, Văn Nghĩa, Bình Hẻm phát triển du lịch giải trí, du lịch nghỉ dưỡng gắn với hồ Cánh Tạng…
Khu vực phát triển công nghiệp, dự kiến triển khai: KCN Hương Nhượng - Tân Mỹ (KCN Tân Phong)… Các xã vùng cao có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, đô thị. Hồ Cánh Tạng được coi là hồ nước nhân tạo lớn, có tiềm năng phát triển các loại hình du lịch, đô thị sinh thái...

Đồng chí Bùi Văn Lịnh, Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Huyện đã thực hiện lập điều chỉnh mở rộng quy hoạch chung (QHC) xây dựng tỷ lệ 1/2000 thị trấn Vụ Bản; QHC tỷ lệ 1/5000 thị trấn Mường Vó (dự kiến) đến năm 2035; QHC tỷ lệ 1/5000 thị trấn Ân Nghĩa (dự kiến) đến năm 2035, phấn đấu tăng tỷ lệ đô thị hóa của huyện. Đến nay, UBND huyện đã, đang triển khai thực hiện lập và quản lý 34 dự án, đồ án QH. Trong đó, QH vùng huyện Lạc Sơn 1 đồ án; QHC đô thị 3 đồ án; QH phân khu 2 đồ án; QH chi tiết xây dựng 6 đồ án; QHC các xã 22 đồ án.

 Theo UBND huyện Lạc Sơn, công tác lập và quản lý QH còn những khó khăn, như đối với các QH đã được phê duyệt còn chưa thống nhất; thiếu nguồn tài liệu và bản đồ phục vụ lập đồ án QH xây dựng. Sau khi phê duyệt đồ án QH xây dựng cũng như QHC cấp xã đã có nhiều văn bản hướng dẫn, quy định được thay thế, dẫn đến việc QH được duyệt chưa đảm bảo theo quy định mới. Đối với QHC, xã khó khăn trong quá trình lập QH sản xuất nông nghiệp với chỉ tiêu sử dụng đất được duyệt. QHC xây dựng các xã đã thực hiện xong và được duyệt từ năm 2021, nhưng đến nay chưa tổ chức lập QH chi tiết điểm dân cư nông thôn, QH chi tiết khu trung tâm xã làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và để đảm bảo tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 do chưa có chủ trương chung của tỉnh, nguồn kinh phí của huyện còn hạn hẹp.

Đối với các đồ án QH xây dựng đang thực hiện, UBND huyện triển khai thực hiện lập các đồ án QH xây dựng, gồm: QH xây dựng vùng huyện Lạc Sơn tỷ lệ 1/25.000 đến năm 2040; 2 đồ án QHC đô thị (thị trấn Mường Vó, thị trấn Ân Nghĩa). QH chi tiết tỷ lệ 1/500 điểm dân cư nông thôn xóm Đồi Thung, xã Quý Hòa (vị trí QH tại xóm Đồi Thung cho các hộ có nhu cầu tái định cư tại chỗ). Các đồ án đã thực hiện xong bước lập nhiệm vụ, do chưa được bố trí nguồn kinh phí nên bước 2 lập đồ án QH chưa có cơ sở để thực hiện, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các đồ án QH xây dựng…

Hiện nay, một số nhà đầu tư đang đề xuất lập QH chi tiết điểm dân cư nông thôn trên địa bàn các xã, tuy nhiên về mục tiêu, định hướng lập QH và phương hướng đầu tư dự án mang tính chất khu đô thị. Trong khi hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể nên khó khăn trong công tác triển khai thực hiện cũng như hướng dẫn các nhà đầu tư.

Huyện Lạc Sơn đang tích cực phối hợp các sở, ngành giải quyết khó khăn, vướng mắc hoàn thiện công tác lập QH đảm bảo chất lượng trình cấp thẩm quyền phê duyệt để quản lý tốt QH, huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, khai thác tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực du lịch, đô thị sinh thái, công nghiệp, nông nghiệp gắn với xây dựng NTM.

Lê Chung

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục