(HBĐT) - Năm 2017, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công tác tư vấn cho người dân được tăng cường.


Từ đầu năm đến nay, Hội đã tổ chức mở 7 lớp tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tư vấn, trong đó, 4 lớp được mở tại huyện Kỳ Sơn, 1 lớp tại thành phố Hòa Bình, 1 lớp tại huyện Kim Bôi và 1 lớp tại huyện Yên Thủy. Bình quân mỗi lớp thu hút 40 người tham dự. Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trọng tâm là các quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh. Qua đó người dân nhận thức được quyền lợi và nghĩa vụ của mình, ý thức khi bị xâm hại về quyền lợi thì phải làm thế nào, đến đâu để phản ánh, khiếu nại…

Cùng với đó, Hội cũng tư vấn đến người tiêu dùng về việc lựa chọn hàng hóa dịch vụ trong mua bán, sử dụng, cách nhận biết hàng thật và phát hiện hàng giả đối với một số hàng hóa. Việc tư vấn được triển khai với cách thức phong phú, ngoài tư vấn lưu động tại các chợ nông thôn, chợ vùng sâu, vùng xa, Hội còn tư vấn hiệu quả qua hệ thống đường dây nóng. Cụ thể trong 8 tháng đầu năm, Hội đã tư vấn cho gần 60 trường hợp người tiêu dùng về việc mua bán, sử dụng hàng hóa bằng điện thoại. Những phản ánh và nhu cầu tư vấn của người dân chủ yếu liên quan đến mua bán, sử dụng vật tư nông nghiệp. Các hình thức tuyên truyền, phổ biến khác cũng được Hội quan tâm, chú trọng là băng đĩa truyền thông và loa truyền thanh các thôn, xóm, chợ vùng cao.


Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh hướng dẫn, tư vấn cho người sản xuất thực hiện các giải pháp đảm bảo ATTP.

Theo đồng chí Lê Toàn Sáu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, qua tiếp xúc với bà con ở các địa phương cho thấy, người dân chưa nắm bắt được đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình cũng như pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, qua việc mở lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bà con đã hiểu biết thấu đáo và thực sự phấn khởi. Việc hướng dẫn cách phân biệt hàng giả - hàng thật, phát hiện hàng giả bằng cách thức đơn giản cũng thu hút sự chú ý của người dân. Từ chỗ nhận thức được, bà con đã quan tâm, để ý khi tiêu dùng hàng hóa, kịp thời phản ánh các trường hợp, sự vụ liên quan đến hàng hóa không rõ nhãn mác, hạn sử dụng đã hết hạn hoặc lèm nhèm. Đồng thời, các phản ánh, kiến nghị của người dân đã đến được với lực lượng chức năng ở địa phương cũng là tổ chức Hội tại cơ sở.

Công tác tuyên truyền, tư vấn sẽ tiếp tục được Hội tăng cường trong thời gian tiếp theo, đặc biệt từ nay đến cuối năm. Các phản ánh và thắc mắc của người tiêu dùng sẽ được tiếp nhận 24/24h qua điện thoại đường dây nóng. Bình quân mỗi tháng, Hội dự kiến sẽ mở 1 lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về pháp Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tập trung ở địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa các huyện Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc…

 

              Bùi Minh

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục