(HBĐT) - Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng mạnh. Đây cũng là thời điểm nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh lợi dụng để buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Nhằm góp phần ổn định thị trường, bảo vệ người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cùng các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.


Đội Quản lý thị trường số 1 tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán 2023. 

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Hòa Bình là địa phương không có biên giới quốc gia, cảng biển nên hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả không phức tạp nhưng vẫn diễn ra, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Hiện nay, các đối tượng lợi dụng hình thức thương mại điện tử, giao dịch trực tuyến để kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng. Các mặt hàng được giao bán trên mạng xã hội, thiết bị di động, sau đó gửi theo đường bưu chính chuyển tới người tiêu dùng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện nơi kinh doanh, kho cất giấu hàng hóa của các đối tượng để xử lý. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, vận chuyển hàng lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, giả mạo nhãn mác, xuất xứ, nguồn gốc không rõ ràng…

Chị Nguyễn Thị Trang, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cho biết: Tôi thường mua hàng trên mạng xã hội fcebook, zalo. Có nhiều loại thực phẩm, đồ uống được giao bán với giá rẻ bằng 1/2 so với giá tại siêu thị, đại lý và chợ dân sinh nên tôi rất lo về chất lượng. Đặc biệt, dịp gần Tết Nguyên đán, mặt hàng giò, chả, gà ủ muối, mứt sấy được giao bán tràn lan trên mạng, khiến người tiêu dùng hoang mang về nguồn gốc xuất xứ. Đơn cử như giá 1 con gà ủ muối trọng lượng từ 1,2 - 1,5 kg được giao bán trên facebook hơn 100.000 đồng/con, trong khi đó, giá gà sống tại chợ dao động từ 100-130.000 đồng/kg. 
Để góp phần ổn định thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, ngày 9/11/2022, Cục QLTT tỉnh ban hành Kế hoạch số 817/KH-CQLTT về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán  Quý Mão 2023. 

Đồng chí Nguyễn Bá Thức, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Để đợt cao điểm đạt hiệu quả, Cục QLTT đã chỉ đạo các Đội QLTT xác định các tuyến, địa bàn, mặt hàng trọng điểm để kiểm tra, kiểm soát. Chú trọng kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh đầu mối bán buôn số lượng lớn, cung cấp nguyên liệu, đồng thời thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng biết và tránh sử dụng. Kiểm tra, kiểm soát, xử lý có trọng tâm, trọng điểm các đối tượng kinh doanh, hoạt động có tổ chức tập kết, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại. Trong đó chú trọng đấu tranh, ngăn chặn các mặt hàng thuốc lá nhập lậu, pháo nổ, thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt gia súc, gia cầm nhập lậu, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát nhập lậu; xăng dầu, thuốc tân dược, phụ gia nhập lậu vi phạm an toàn thực phẩm dùng để sản xuất, chế biến hàng công nghiệp thực phẩm... 

Thực hiện đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão, từ ngày 15/12/2022 - 15/1/2023, lực lượng QLTT tỉnh đã thực hiện kiểm tra 53 vụ; xử lý 38 vụ, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 199  triệu đồng.

Thời gian tới, lực lượng QLTT tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng… Đồng thời, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật của các tổ chức,    cá nhân tham gia hoạt động thương mại điện tử. Tổng hợp, đánh giá, phân loại đối tượng, mặt hàng, nhận diện các hành vi, phương thức, thủ đoạn để bảo đảm phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...


Thu Thủy


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục