Vườn cúc pha lê của gia đình chị Mai Thị Đào đang trong thời kỳ nở rộ

Vườn cúc pha lê của gia đình chị Mai Thị Đào đang trong thời kỳ nở rộ

(HBĐT) - Xóm Tân Lập I, Tân Lập II, xã Trung Minh, (TP Hòa Bình) là một trong những nơi trồng hoa của tỉnh. Thời điểm này, bà con ở đây đang tất bật chuẩn bị hoa phục vụ Tết Nhâm Thìn 2012.

 

Theo nhận định của người trồng hoa ở 2 xóm Tân Lập I, Tân Lập II, thời tiết năm nay khá thuận lợi cho việc xuống giống hoa để phục vụ cho dịp Tết Nhâm Thìn 2012. Nhiều người dân ở 2 xóm đã tận dụng diện tích trồng rau màu, sau khi làm đất đã chuyển sang trồng các loại hoa, đặc biệt hoa cúc được trồng nhiều hơn cả. Đến thời điểm này, các loại hoa đã được từ 3 tháng trở lên, đang nở đúng thời điểm, đúng như bà con mong muốn. Vì thế, người trồng hoa ở đây hy vọng sẽ có một mùa hoa bội thu.

 

Cũng như bao gia đình trồng hoa khác ở xóm Tân Lập I, gia đình bà Hoàng Thị Niên đang tất bật chăm sóc ruộng hoa của mình. Bà Niên cho biết: Hơn 2.000gốc hoa cúc gồm: cúc sao, cúc pha lê, li li... của gia đình bà đã được hơn 3 tháng, đây là thời điểm quan trọng nhất, vì vậy cần phải chăm sóc kỹ lưỡng để hoa nở đúng dịp Tết. Nếu thời tiết thuận lợi, trồng hoa cho thu nhập tốt hơn trồng rau và cấy lúa nhiều. Như thời điểm tết năm ngoái, gia đình bà bán 6.000 đồng/gốc cúc, trừ chi phí, một sào hoa cũng được ngót chục triệu đồng.

 

Tại xóm Tân Lập II, gia đình chị Mai Thị Đào cũng đang phấn khởi bên ruộng cúc vàng đã chuẩn bị nở rộ. Chị Đào cho biết: Sau khi thu hoạch rau màu, gia đình chị cũng xuống giống hoa cúc để kiếm thêm tiền tiêu tết. Giá hoa năm nay chắc chắn sẽ đắt hơn dịp tết năm ngoái vì theo chị Đào, các nơi trồng hoa lớn ở miền Trung, một số nơi khác vừa chịu ảnh hưởng lớn của mưa lũ. Gia đình chị Đào trồng nhiều loại hoa khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là hoa cúc gồm: cúc pha lê, cúc sao vàng, cúc sao tím, sao xanh…Giá bán hoa tại vườn là 6.000 đồng/gốc cúc pha lê, tính ra mỗi sào, gia đình chị Đào bỏ túi gần chục triệu đồng. Người trồng hoa cho biết, để hoa nở đúng dịp Tết, ngoài yếu tố xuống giống đúng thời vụ thì hoa còn phụ thuộc vào thời tiết. Do vậy, công việc cần làm để chăm sóc hoa là trừ cỏ, xới đất, bón phân, tưới nước, phun thuốc, chống đổ…cũng là yếu góp phần cho việc “canh” hoa nở đúng dịp.

 

Cũng theo người trồng hoa, trong các loại hoa chưng tết, người Hòa Bình thường ưa chuộng các loại hoa cúc hơn như cúc pha lê, cúc sao tím, sao xanh.... Các loại cúc này khó trồng và chăm sóc, nhất là việc dự đoán thời tiết để trồng hoa cho kịp nở rộ vào dịp Tết. Thời gian sinh trưởng của loại này khoảng 90 ngày. Rất nhọc công nhưng nếu nở đúng dịp bán rất chạy. Năm ngoái, cúc pha lê bán giá 6.000 - 7.000 đồng/gốc. Những người có kinh nghiệm trồng các loại hoa bán tết đã chọn cách chắc ăn là trồng nhiều lứa cho một loại hoa để canh thời tiết. Thường thì mỗi trà cách nhau khoảng mươi ngày và có chế độ chăm sóc giống nhau. Điều đáng mừng, năm nay, nhiều giống hoa truyền thống như: li li, cúc vạn thọ... rất ít gặp bệnh. Nếu vượt qua được khó khăn thời tiết, những hộ trồng hoa ở Tân Lập I, Tân Lập II sẽ có một năm khấm khá.

 

Nghề trồng hoa ở xóm Tân Lập I, Tân Lập II, xã Trung Minh phát triển mạnh trong những năm gần đây. Xã có gần chục ha trồng hoa, chủ yếu là hoa cúc. Theo nhiều nông dân, hoa cúc vốn rất khó trồng, khó chăm sóc vì cây dễ bị bệnh. Tuy nhiên, do hợp với thổ nhưỡng nên nông dân đã mở rộng diện tích và có thu nhập cao từ loại hoa này. Theo dự báo của giới trồng hoa, mùa hoa Tết năm nay, khả năng giá hoa cúc sẽ tăng gấp 1- 2 lần so với mọi năm vì nhiều làng hoa trong khu vực và miền Trung bị hư hại do mưa lũ. Bởi thế, người trồng hoa ở Trung Minh đang tập trung chăm sóc để chờ một mùa hoa Tết bội thu…

 

Thanh Tuyền

     (TTV)

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục