Hoạt động thông tin thị trường đã hỗ trợ đặc sản rượu cần Hòa Bình vươn ra thị trường các tỉnh, thành trong cả nước.

Hoạt động thông tin thị trường đã hỗ trợ đặc sản rượu cần Hòa Bình vươn ra thị trường các tỉnh, thành trong cả nước.

(HBĐT) - Vài năm lại đây, hoạt động thông tin thị trường xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến, hỗ trợ đắc lực cho nhà doanh nghiệp phát triển SX -KD, mở rộng thị trường. Các doanh nghiệp đã dần hình thành tư duy sản xuất, kinh doanh thương mại chuyên nghiệp. Bên cạnh mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, thị trường nước ngoài đang là đích đến của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh.

 

Hiện nay, các hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ trong tỉnh, trong nước, quốc tế, các văn bản pháp luật... được cập nhật thường xuyên và cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất qua bản tin Công thương và địa chỉ Website thông tin thị trường. Thông tin sản phẩm hàng hóa của địa phương, các doanh nghiệp còn được quảng bá thông qua hội nghị, hội thảo hay trên phương tiện thông tin đại chúng. Theo ông Mai Châu Tuấn  Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh, công tác XTTM cũng hỗ trợ hoạt động thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp rất tích cực. Hàng năm, Trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội chợ thương mại cấp tỉnh, cấp huyện với dịch vụ phục vụ hội chợ ngày càng đa dạng. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia hội chợ tại các tỉnh, thành trong nước.

 

Qua các kỳ hội chợ, doanh nghiệp, nhà sản xuất thu được những thành công nhất định, không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn mở rộng hệ thống đại lý tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất phát triển như các mặt hàng may mặc, rượu cần Hòa Bình, chổi chít, tăm hương, măng Kim Bôi, rượu Mai Hạ, cam, mía Cao Phong, ngô Mai Châu, Đà Bắc  Cơ hội giao lưu, trao đổi, quảng cáo, khuyến mãi, phát triển thị trường cũng đến với doanh nghiệp, nhà sản xuất nhiều hơn. Doanh nghiệp cũng chủ động hơn đến hoạt động khảo sát thị trường thu thập thông tin, nhu cầu thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Khi tham gia hội nghị, hội thảo, tập huấn thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa các năm cũng giúp doanh nghiệp trang bị thông tin mới, kiến thức cơ bản về kinh doanh thương mại, từ đó tìm được giải pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Với việc cung cấp thông tin kịp thời, tăng cường xúc tiến thương mại, hoạt động thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đã nâng cao hiệu quả các chính sách về chuyển dịch kinh tế và tiêu thụ sản phẩm. 4 năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh đạt 4%/năm. Năng suất lúa, ngô và các loại cây màu khác tăng khá, chăn nuôi phát triển cả về số đầu con, chất lượng giống, cơ cấu đàn, bước đầu hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng mía nguyên liệu, vùng cây ăn quả, vùng chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, vùng sản xuất rau thực phẩm, cây đặc sản chè shan tuyến, mướp đắng, su su Việc liên doanh, liên kết giữa những người sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ngày càng chặt chẽ.

 

ông Trần Bảo Toàn, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT nhận định: Thực tế tiêu thụ sản phẩm nông sản phần lớn đều hướng tiêu thụ tại thì trường trong tỉnh. Một số mặt hàng chủ lực có sản lượng lớn như ngô, sắn hầu hết được vận chuyển tiêu thụ ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam để chế biến tinh bột, làm thức ăn gia súc. Đặc biệt là sản phẩm chè, mía tím, cam tiêu thụ nhiều ở các tỉnh ngoài chiếm khoảng từ 30 - 40%. Riêng sản phẩm rau quả tuy diện tích, năng suất, sản lượng ngày càng tăng nhưng mới cơ bản đảm bảo đủ rau cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, một số địa bàn thị trấn, thành phố do nhu cầu tiêu dùng cao, nguồn cung không thường xuyên nên còn nhiều khoảng trống để rau quả các khu vực các tỉnh xung quanh tiêu thụ ước chiếm khoảng 10  15% lượng rau trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Do đó, phát triển thị trường, tìm đầu ra cho hàng hóa nông sản còn khó khăn. Các hoạt động tiêu thụ hàng hóa trên thị trường chủ yếu tự phát, phần lớn do tư thương làm trung gian điều hành.

 

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mở rộng về nông sản hàng hóa tỉnh, cũng theo ông Mai Châu Tuấn  - Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhóm giải pháp phát triển là tăng cường xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, phát triển thị trường nước ngoài, tập trung XTTM tại các thị trường trọng điểm, có kim ngạch nhập khẩu lớn các sản phẩm nông sản của tỉnh như Nhật Bản, Trung Quốc Xây dựng và phát triển thương hiệu  chủ lực có thế mạnh trên thị trường như mía tím Hòa Bình, măng Kim Bôi, ngô Mai Châu, chè đen Lương Sơn để mở rộng tiêu thụ đến thị trường nhu cầu mà không phải qua trung gian. Phối hợp hệ thống xúc tiến thương mại với hệ thống khuyến nông, lâm để cung cấp thông tin, dự báo thị trường trong, ngoài nước để định hướng sản xuất những sản phẩm phù hợp, có sức cạnh tranh cao, tìm kiếm thị trường, chắp nối bạn hàng, giới thiệu đối tác, quảng cáo, triển lãm cho các doanh nghiệp, HTX và gia đình nông dân. Chú trọng những mặt hàng thị trường có nhu cầu, hỗ trợ chuyển giao tiến bộ KHKT, xây dựng thương hiệu, tăng cường QLTT chống hàng nhái, hàng giả để khuyến khích doanh nghiệp phát triển, thu hút đầu tư.

                                                        

 

                                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục