(HBĐT) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đang được lực lượng thú y huyện Kỳ Sơn tích cực triển khai là tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm ngay từ đầu vụ thu – đông này. Theo ông Bùi Văn Xuân, Trưởng trạm thú y huyện, thói quen thả rông trâu, bò vẫn khá phổ biến ở một số xã như Mông Hóa, Dân Hòa. Bà con thường chăn thả gia súc trên rừng, đến vụ cày bừa mới lùa về. Đây cũng là nguyên nhân dễ phát sinh dịch bệnh, tỷ lệ tiêm phòng ở các xã này thường chỉ đạt từ 30 - 40%.

 

Theo thống kê mới đây, tổng đàn trâu, bò trên địa bàn huyện có 6.500 con, trên 18.000 con lợn và trên 100.000 gà, vịt các loại. Sang vụ thu – đông, bệnh tụ huyết trùng vẫn là bệnh thường gặp nhất ở cả gia súc, gia cầm, thêm vào đó là dịch tả trên đàn lợn. Dịch LMLM cũng cần lưu ý tuy không thường xuyên xảy ra. Có một thực tế là nhận thức của người dân, nhất là các hộ chăn nuôi về công tác tiêm phòng chưa cao, cùng với đó là điều kiện kinh tế, họ còn vất vả. Chính bởi vậy mà tỷ lệ tiêm phòng của các xã chỉ đạt được mục tiêu khi đó là đợt tiêm vắc xin, phòng dịch bệnh miễn phí. Đối với các loại vắc xin phải mất phí như tụ huyết trùng, tỷ lệ tiêm phòng không vượt quá 50%. Với đàn gia cầm, việc tiêm phòng bệnh thường tự phát trong nhân dân. Trên địa bàn có từ 2 – 3 điểm cung ứng dịch vụ thuốc nhỏ, thuốc tiêm.

 

Đẩy mạnh công tác phòng - chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, Ban chỉ đạo phòng - chống dịch bệnh từ cấp huyện, xã đã được kiện toàn, lực lượng thú y tăng cường về cơ sở phối hợp với thú y viên phụ trách địa bàn lồng ghép các đợt tiêm chiến dịch với tuyên truyền từng bước làm chuyển biến nhận thức của người dân. Là vùng vành đai gần với huyện bạn thuộc tỉnh Phú Thọ và các huyện Kim Bôi, Lương Sơn, thành phố Hòa Bình, Kỳ Sơn tiềm ẩn nguy cơ dễ lây lan dịch bệnh. Chính vì vậy, mới đây, huyện đã triển khai đợt tiêm phòng dịch lợn tai xanh với tổng số 500 con được tiêm (tiêm cho đàn nái đang sử dụng tinh từ Trại giống lợn ngoại của thành phố Hòa Bình). Huyện đang xây dựng kế hoạch phun khử trùng, tiêu độc đợt 3 thời gian triển khai vào trung tuần tháng 8 với lượng thuốc được cấp 160 lít.

 

Từ năm 2010 đến nay, huyện duy trì hoạt động các tủ thuốc thú y bao gồm 2 tủ thuốc đặt tại xã Phú Minh, Hợp Thịnh  do Childfun đầu tư và 5 tủ thuốc tại các xã Phúc Tiến, Yên Quang, Hợp Thành, Dân Hòa, Độc Lập do dự án PSARD hỗ trợ. Các tủ thuốc do thú y viên các xã trực tiếp kinh doanh với phương châm phục vụ bà con là chính, kinh doanh đúng giá quy định, có trách nhiệm hướng dẫn, tư vấn sử dụng thuốc. Các tủ thuốc thú y đang phát huy hiệu quả, bình quân các tủ có khoảng 30 loại thuốc dùng cho vật nuôi giúp điều trị các bệnh thông thường, được hộ chăn nuôi tín nhiệm.

 

Công tác phòng - chống đói rét cho trâu, bò được huyện chủ động hơn ở vụ thu – đông. Đến nay đã có công văn chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân ở cơ sở, có kế hoạch mở lớp tập huấn, hướng dẫn các hộ dự trữ nguồn thức ăn, chế  biến thức ăn gia súc, quy trình trồng cỏ… Bên cạnh đó, khuyến cáo các hộ chăn nuôi không thả rông trâu, bò khi trời lạnh, nhiệt độ dưới 15ºC, hướng dẫn nuôi nhốt tại chuồng, che chắn chuồng trại đảm bảo, cho ăn phụ phẩm nông nghiệp và thức ăn dự trữ tránh để gia súc chết đói, chết rét gây thiệt hại lớn đến kinh tế hộ gia đình, làm tổn hại tổng đàn.

 

                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục