Nông dân xóm Đồng Nang, xã Đông Bắc (Kim Bôi) tích cực trồng rau vụ đông trong khung thời vụ.

Nông dân xóm Đồng Nang, xã Đông Bắc (Kim Bôi) tích cực trồng rau vụ đông trong khung thời vụ.

(HBĐT) - Nếu ở thời điểm này năm trước, công tác gieo trồng vụ đông của tỉnh đã hoàn thành thì hiện tại, tiến độ sản xuất cũng như việc gieo trồng một số cây màu bị chậm so với khung thời vụ. Ngoài nguyên nhân do tác động của thời tiết diễn biến bất thường thì công tác chỉ đạo, tổ chức sản xuất ở nhiều địa phương cũng chưa quyết liệt.

 

Hiện tượng El-nino đã và đang tiếp tục có những ảnh hưởng bất thuận đối với vụ đông. Ở nhiều cánh đồng vụ đông vẫn im lìm, trơ gốc rạ. Bà Bùi Thị Hiên, nông dân xóm Bui, xã Mãn Đức (Tân Lạc) cho biết: Lẽ ra bây giờ ngô, khoai, cà đã lên xanh trên đồng đất nơi này nhưng vừa qua phần do thu hoạch lúa mùa muộn, thời tiết lại nắng, nóng nên bà con rất khó khi tổ chức gieo trồng. Một số cây rau, màu e rằng trồng lên cũng sinh trưởng bất thuận nên không ít hộ còn nấn ná, chưa tiến hành làm đất, xuống giống.

 

Tại một số huyện có phong trào sản xuất sôi động như Kim Bôi, Lạc Sơn, Mai Châu và Lạc Thuỷ khá “dè dặt” làm vụ đông trước tình hình thời tiết được dự báo tiếp tục nắng ấm, nhiệt độ tăng từ 1 độ C – 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm. Ngay như các xã có truyền thống làm vụ đông như Hạ Bì, Đông Bắc, Vĩnh Đồng (Kim Bôi), Nà Phòn, Mai Hịch (Mai Châu), tiến độ cũng có phần chậm lại. Ông Bùi Văn Hiệp ở xóm xã Đông Bắc (Kim Bôi) cho biết: “Vụ này, chúng tôi trồng chủ yếu là ngô đông và một số cây rau, đậu. Diện tích ngô không đáng ngại lắm nhưng lo nhiều đối với cây rau ưa lạnh như su hào, cải, bắp cải, đậu cô ve…”. Nông dân xóm Piềng Phung, xã Nà Phòn (Mai Châu) cũng đang lưỡng lự khi triển khai trồng các loại rau ưa lạnh. Các hộ e ngại rằng ngay cả đối với diện tích đã trồng cũng khó đạt được sản lượng và chất lượng rau như mọi năm nếu thời tiết cứ diễn biến như này. Nhất là đối với rau cải bắp, xà lách sẽ không cuộn được.

 

Bà con nông dân trong tỉnh đã triển khai trồng vụ đông với 2.870 ha ngô, 1.550 ha khoai lang, 70 ha đậu tương, 70 ha lạc và 2.830 ha rau, đậu các loại. Có 2 huyện chưa triển khai trồng màu vụ đông là Đà Bắc, Mai Châu. Hầu hết các loại cây trồng chưa đạt diện tích đề ra theo kế hoạch trong khi thời vụ gieo trồng không còn. Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Phó Chi cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo: lúc này, không nên gieo trồng ngô, lạc vụ đông. Đối với cây khoai tây hiện vẫn còn thời hạn gieo trồng nên áp dụng phương pháp làm đất tối thiểu để tiết kiệm lao động và tận dụng nguồn rơm rạ sẵn có, trả lại dinh dưỡng cho đất. Để giảm thiểu, hạn chế những trở ngại gây bất lợi cho sản xuất vụ đông, chính quyền địa phương cơ sở cần tập trung chỉ đạo quyết liệt trong triển khai gieo trồng ở thời gian còn lại. Cụ thể là bố trí cơ cấu giống và thời vụ đúng theo yêu cầu kỹ thuật. Tích cực phổ biến kỹ thuật, vận động nhân dân sử dụng các giống có thời gian sinh trưởng ngắn, tận dụng thời vụ, chăm sóc ngay sau trồng để cây không còi cọc, phát triển chậm. Tranh thủ gieo giống các cây rau họ thập tự, bầu bí trong vườn ươm để có điều kiện chăm sóc và trồng được ngay khi có đất. Tận dụng tối đa điều kiện đất đai, nhân lực, mở rộng thêm diện tích cây trồng vụ đông.

 

Một số loại cây rau, đậu ngắn ngày phục vụ nhu cầu tiêu dùng có thể gieo trồng thời gian từ nay đến hết năm. Rau vụ đông cũng là cây trồng thích hợp mở rộng diện tích để bù đắp phần thu nhập ở vụ đông của nông dân. Bà con có thể xuống giống rau theo phương châm rải vụ gắn với áp dụng quy trình đảm bảo ATTP để giải quyết tốt vấn đề đầu ra, tránh khủng hoảng thừa sản phẩm lúc chính vụ làm giảm hiệu quả kinh tế. Vấn đề đảm bảo yêu cầu nước tưới dưỡng cho diện tích cây trồng vụ đông cần được quan tâm vì tình trạng ít mưa, thiếu nước còn kéo dài từ nay đến tháng 4, tháng 5 của năm sau. Bên cạnh đó, cần chủ động lên kế hoạch dự trữ, điều tiết nước phục vụ sản xuất vụ chiêm – xuân tới. Thời tiết ấm cũng rất thuận lợi cho sâu bệnh phát triển, nhất là rệp, sâu vằn hại ngô, sâu cuốn lá hại đậu tương nên bà con tăng cường hơn khâu chăm sóc.

 

                                                                

                                                                Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục