Trường Cao đẳng Nghề Hòa Bình từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động có tay nghề của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn. Ảnh: Học viên thực hành sửa chữa động cơ ôtô.

Trường Cao đẳng Nghề Hòa Bình từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động có tay nghề của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn. Ảnh: Học viên thực hành sửa chữa động cơ ôtô.

(HBĐT) - Trong tình hình hiện nay, tại một số doanh nghiệp trên địa bàn đang có tình trạng thiếu hụt trong tuyển dụng lao động. Ngay cả một số doanh nghiệp mặc dù đã đầu tư dây chuyền, trang thiết bị máy móc hiện đại tại địa bàn các huyện nhưng vẫn khó tuyển dụng lao động có tay nghề.

 

Thực tế hiện nay, trên địa bàn, các KCN, huyện, thành phố, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, tình hình lao động ổn định. Tuy nhiên, tại một số doanh nghiệp hiện vẫn đang khó khăn trong tuyển dụng lao động có tay nghề. Mặc dù theo đánh giá chỉ là thiếu hụt cục bộ và nhất thời tại một vài doanh nghiệp nhưng phần nào gây khó khăn trong hoạt động SX -KD cho những doanh nghiệp này.  

Theo đồng chí Vũ Mai Hồ, Giám đốc Sở Công thương, trong thời gian vừa qua, do việc thu hút đầu tư mạnh mẽ của tỉnh, các doanh nghiệp đã đầu tư vào các KCN, địa bàn các huyện, thành phố. Do đó, nhu cầu về sử dụng lao động, nhất là lao động có tay nghề tăng đột biến.   

Ví dụ cụ thể, tại Công ty May Đức Giang (Lạc Thủy), mặc dù cơ sở vật chất, nhiều dây chuyền may đã được đầu tư quy mô tuyển dụng khoảng 2.000 lao động. Nhưng tính tới đầu tháng 10, Công ty mới tuyển được gần 500 lao động. Tương tự, tình trạng thiếu lao động cục bộ còn xảy ra tại Công ty may GGS - KCN bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình). Để đảm bảo cho hoạt động, Công ty may GGS hiện cần khoảng trên 1.000 lao động. Trong những tháng đầu năm, việc tuyển dụng lao động khá dễ dàng đối với Công ty. Tuy nhiên, một vài tháng gần đây, Công ty may GGS đã xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động. 

Nguyên nhân của việc thiếu lao động tại một vài doanh nghiệp là do công nhân chuyển sang làm việc tại doanh nghiệp mới đầu tư, đi vào hoạt động. Một vài doanh nghiệp tuyển công nhân mới thậm chí không cần tay nghề, có mức lương cao hơn. Do đó, tất yếu có sự chuyển dịch nhất thời về lao động dẫn tới thiếu hụt một cách cục bộ.  

Theo lãnh đạo Sở LĐ -TB&XH, trong năm 2015, nhu cầu của các doanh nghiệp trong tỉnh cần khoảng khoảng 20.000 lao động mới. Tính đến tháng 10, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 12.000 lao động. Tuy nhiên, hiện nay, việc tuyển dụng tại các doanh nghiệp mới đạt trên 3.000 lao động. Trong thời gian tới, nhiều doanh nghiệp mới đầu tư vào hoạt động sẽ rất khó khăn trong tuyển dụng lao động.  

Theo Sở LĐ -TB&XH, nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt công nhân tại một vài doanh nghiệp trong thời gian vừa qua chủ yếu do thông tin, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp chưa đến với nhiều người dân. Trong thời gian tới, các đơn vị chức năng của Sở LĐ -TB&XH sẽ nâng cao hơn nữa vai trò của các trung tâm giới thiệu việc làm trên toàn địa bàn. Với mục tiêu tăng cường đào tạo tay nghề cho người lao động, đem nhà tuyển dụng với những ứng viên tới gần nhau hơn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm tuyên truyền sâu rộng về nhu cầu của doanh nghiệp tới người dân.

 

                                                                               Hồng Trung

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục