Trong một thế trận tấn công lấn lướt với nhiều cơ hội được tạo ra, nhưng chỉ một chút sơ sảy từ hàng phòng ngự và sự tỏa sáng của Keysher Fulle, Nhật Bản đã nhận về thất bại trước Costa Rica ở lượt trận thứ hai bảng E tối 27/11.



Nhật Bản (áo xanh) bất lực trước hàng phòng ngự dày đặc của Costa Rica.

Trận đấu chiều qua cho thấy, trong bóng đá không phải cứ kiểm soát bóng nhiều hơn và tấn công ồ ạt sẽ có được một chiến thắng mà nó thường thuộc về đội bóng có đấu pháp phù hợp, khắc chế được sức mạnh của đối phương. Trong suốt cả hai hiệp đấu, đoàn quân của HLV Moriyasu có quá nhiều cơ hội, song các chân sút của họ cứ loay hoay trước khung thành của thủ môn Keylor Navas và không thể đưa được bóng vào lưới đội bóng Trung Mỹ.

Chấp nhận lùi về sân nhà chơi phòng ngự tập trung, hàng thủ của Costa Rica đã thể hiện một bộ mặt khác hẳn trận đại bại trước Tây Ban Nha khi gần như không cho các chân sút của Nhật Bản cơ hội trong suốt hiệp một. Tăng cường hàng công trong hiệp hai khi tung vào sân Asano, Ito, rồi Mitoma, "các Samurai xanh” đẩy cao tốc độ thi đấu, tiếp tục dồn ép đối phương với liên tiếp các pha dứt điểm, song bàn thắng vẫn không đến.

Tuy ít cơ hội, nhưng Costa Rica lại tận dụng tốt hơn khi trung vệ tham gia tấn công Keysher Fuller có cú cứa lòng hiểm hóc từ khoảng cách 18m đưa bóng đi xoáy vào góc xa khung thành mở tỷ số ở phút 71. Khoảng thời gian còn lại, Costa Rica đã lùi toàn đội tập trung trước cầu môn để bảo vệ tỷ số thắng 1-0 đến hết trận đấu.

Với thất bại của Nhật Bản, cục diện bảng E sẽ thêm phần kịch tính khi ở lượt đấu cuối, các "Samurai xanh” sẽ phải đối đầu với Tây Ban Nha.

★ Vòng bảng World Cup 2022 tiếp tục ghi nhận những bất ngờ khi đêm qua Maroc đã tạo nên một cơn "địa chấn” đánh bại đội bóng xếp hạng thứ hai thế giới là Bỉ ở lượt trận thứ hai bảng F.

Sau trận thắng nhọc nhằn trước Canada với tỷ số tối thiểu những cầu thủ trụ cột đã luống tuổi của Bỉ tiếp tục thi đấu thiếu kết dính với những gương mặt mới trong đội hình của HLV Martinez. Đối mặt với đội bóng của vùng Bắc Phi bị đánh giá dưới cơ, nhưng các cầu thủ Bỉ không kiểm soát được thế trận trong cả hai hiệp đấu và thậm chí còn lép vế trong hiệp hai trước tinh thần thi đấu của Maroc.

Hàng công của Bỉ bế tắc, không có nhiều phương án tấn công linh hoạt và tỏ ra thiếu những nỗ lực cần thiết trong các pha tranh chấp, đồng thời có phần buông lỏng kiểm soát khu vực giữa sân và cả trong phòng ngự để Maroc có được không gian triển khai lên bóng nguy hiểm.

Cho dù vậy, đội bóng vùng Bắc Phi cũng chỉ có duy nhất pha lóe sáng ở phút cuối hiệp một. Từ quả đá phạt của Ziyech bên cánh phải, Saiss băng vào đánh đầu sượt bóng và thủ môn Courtois không kịp phản ứng để bóng bay vào lưới. Sau đó, VAR vào cuộc xác định chính xác Saiss đã ở vào thế việt vị. Tuy nhiên, "Quỷ đỏ” không có được may mắn thứ hai và đã bị trừng phạt thật sự khi Maroc tăng tốc độ và tung ra không ít pha phản công trong hiệp hai. Phút 73, từ tình huống cố định đá phạt sát đường biên ngang bên trái, Abdelhamid Sabiri đã tận dụng sai lầm chọn vị trí của thủ môn Courtois, bất ngờ sút bóng đi thẳng vào góc gần của khung thành, mở tỷ số cho Maroc.

Bị dẫn trước khi thời gian không còn nhiều, HLV Martinez đã tăng cường sức mạnh cho hàng công với việc lần lượt tung Charles De Ketelaere, Leandro Trossard và cả tiền đạo Romelu Lukaku đang chấn thương, vào sân, song mọi cố gắng đều trở nên bất lực, trong khi khí thế của Maroc lên rất cao và họ tiếp tục có pha "hồi mã thương” ở phút 90+2. Trong tình huống phản công bên cánh phải, Ziyech trả ngược bóng lại để Zakaria Aboukhlal băng vào dứt điểm cận thành, ấn định chiến thắng 2-0 cho Maroc.

Thất bại trước Maroc, đội tuyển Bỉ chỉ có được ba điểm và đứng trước nguy cơ bị loại sớm nếu không thể thắng Croatia ở trận đấu cuối cùng.

Bảng G: Brazil sẽ chật vật với Thụy Sĩ

Mặc dù đã vượt qua Serbia trong trận đấu mở màn ở bảng G, nhưng bài toán khó cho đội tuyển Brazil khi gặp Thụy Sĩ trên sân 974 vào đêm 28/11 là họ không có ngôi sao Neymar do chấn thương mắt cá chân sau trận gặp Serbia và tiền đạo này sẽ phải nghỉ thi đấu đến hết vòng bảng.

So với Thụy Sĩ và Cameroon ở bảng G, Serbia được đánh giá cao hơn rất nhiều. Việc đánh bại họ ở trận ra quân phần nào cho thấy sức mạnh và tiềm năng thật sự của Brazil. Thực tế là đội bóng của HLV Tite đang có tám trận thắng liên tiếp và họ vẫn không thua kể từ trận chung kết Copa America 2021. Vấn đề của Selecao là họ không có Neymar, do đó ông Tite buộc phải có những điều chỉnh về mặt lực lượng và chiến thuật, trong thời điểm họ vẫn cần một trận thắng nữa để giành vé vào vòng knockout.

Về phía đội tuyển Thụy Sĩ, mặc dù chỉ có chiến thắng 1-0 trước Cameroon, nhưng họ tiếp tục cho thấy một lối chơi chặt chẽ, hiệu quả dưới thời HLV Murat Yakin. Việc chỉ để lọt lưới một bàn trong sáu trận đấu cuối sau EURO 2020 khi Yakin lên dẫn dắt đội và chiến thắng trước Cameroon vừa qua đã biến Thụy Sĩ trở thành rào cản rất lớn cho Brazil. Chính họ đã cầm hòa Brazil 1-1 tại World Cup 2018 và xuất sắc vượt qua cả Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha trong chuỗi bốn trận thắng liên tiếp trước World Cup 2022.

★ Thất bại 0-1 trước Thụy Sĩ ở trận ra quân đang khiến Cameroon có nguy cơ bị loại ở vòng bảng nếu không vượt qua Serbia ở trận đấu chiều nay. Cameroon bị đánh giá là đội bóng yếu nhất bảng và kém Serbia đến 22 bậc trên bảng xếp hạng thế giới. Trận đấu này sẽ là thách thức lớn, nhưng trong thế chẳng còn gì để mất, có thể trông chờ "Sư tử bất khuất” vùng lên cùng sự tỏa sáng đúng lúc của những tài năng tấn công như Toko Ekambi, Eric Maxim, Bryan Mbuemo với sự hỗ trợ của tiền vệ trung tâm Zambo Anguissa và khả năng trụ vững của thủ môn Andre Onana đang khoác áo Inter Milan.

Tuy nhiên, Serbia cũng đang rất cần một chiến thắng sau trận thua Brazil. Lối chơi phòng thủ chặt chẽ và khá rắn của Serbia sẽ là rào cản lớn cho các chân sút của Cameroon. Serbia hơn hẳn đối thủ về thực lực và chiến thắng là trong tầm tay nếu họ chơi đúng với phong độ của mình.

Bảng H: Bồ Đào Nha không dễ thắng Uruguay

Ronaldo và đồng đội đã khởi đầu tốt tại World Cup 2022 khi đánh bại Ghana 3-2 và CR7 cũng đã có được bàn thắng "khai chân” để tiếp tục phát huy ở cuộc đối đầu với Uruguay rạng sáng 29/11. Mặc dù vậy, lối chơi phòng ngự của Ghana gây không ít khó khăn cho Bồ Đào Nha, thậm chí đã bám đuổi tỷ số đến tận phút cuối cùng. Đó cũng là điều mà HLV Santos lo lắng khi phải gặp Uruguay, một đối thủ thuộc tốp đầu của Nam Mỹ, từng hai lần vô địch World Cup.

Đội bóng có biệt danh La Ceneste khó nhằn hơn nhiều nếu không nói là ngang cơ với Selecao của châu Âu. Lợi thế của Bồ Đào Nha là đang có được ba điểm, trong khi Uruguay chỉ có được một điểm sau trận hòa không tỷ số với Hàn Quốc. Mục tiêu của thầy trò HLV Santos là chiến thắng để sớm giành vé đi tiếp và khả năng trận đấu sẽ ở thế giằng co và tỷ số chiến thắng sẽ không có nhiều cách biệt.

★ Tuy không tạo ra một "địa chấn” như Saudi Arabia và Nhật Bản ở trận ra quân, nhưng Hàn Quốc đã có một trận đấu quả cảm cầm chân đội bóng mạnh của Nam Mỹ là tuyển Uruguay trong một thế trận có lúc đã tấn công áp đảo. Đây cũng là lý do để người hâm mộ châu Á tiếp tục hy vọng vào một chiến thắng của họ trước Ghana đêm nay nếu Son Heung-min và đồng đội nâng cao được khả năng dứt điểm khi hàng thủ của Ghana chơi không thật tốt như đã thấy ở trận thua Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn có những đánh giá nghiêng về phía đại diện của châu Phi khi họ đang sở hữu một đội hình nhiều cầu thủ đang thi đấu thành công cho các đội mạnh của châu Âu. Tuy có thể lực vượt trội, song lối chơi của "Những ngôi sao đen” nhiều khi mang tính ngẫu hứng mà "Những chiến binh Taegeuk” có thể khai thác với tính kỷ luật, tinh thần đồng đội và sự kiên cường vốn có. Nếu không vượt qua được Ghana, Hàn Quốc sẽ rơi vào thế bất lợi khi gặp đội bóng của Ronaldo ở trận đấu cuối.

Ngày 28/11: Cameroon- Serbia (bảng G, 17 giờ); Hàn Quốc-Ghana (bảng H, 20 giờ); Brazil- Thụy Sĩ (bảng G, 23 giờ).

Ngày 29/11: Bồ Đào Nha- Uruguay (bảng H, 2 giờ).



TheoNhanDan



Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục