Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 17/9, Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khawaja Asif cho biết, Nga đề nghị cung cấp khí đốt và lúa mì cho Pakistan trong bối cảnh lũ lụt thảm khốc và đề phòng nguy cơ thiếu lương thực có thể xảy ra sau trận đại hồng thủy tại quốc gia Nam Á.



Khu lều tạm của những người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán do lũ lụt tại Jamshoro, tỉnh Sindh, Pakistan, ngày 15/9/2022. Ảnh: THX/TTXVN
Tờ Dawn của Pakistan dẫn lời Bộ trưởng Asif phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Islamabad: "Nga khẳng định có thể cung cấp lúa mì cho chúng tôi vì những ngày tới chúng tôi có thể bị thiếu lương thực. Nga còn nói rằng họ có thể cung cấp cho chúng tôi khí đốt. Nga có những đường ống dẫn khí đốt ở Trung Á và hệ thống này có thể được mở rộng tới Pakistan qua Afghanistan. Những cuộc đàm phán về vấn đề này đã diễn ra”.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về nguy cơ xảy ra thảm họa thứ hai ở Pakistan, đó là làn sóng bệnh tật và tử vong sau thảm họa lũ lụt. Theo tuyên bố, nguồn cung nước sạch đã bị gián đoạn khiến người dân Paksitan phải uống nước không an toàn, có thể lây lan bệnh tả và các bệnh tiêu chảy khác. Nước đọng lâu ngày tạo điều kiện cho muỗi sinh sản và lây lan các bệnh do vecto truyền như sốt xuất huyết và sốt rét.

Các trung tâm y tế đã bị ngập lụt, vật tư bị hỏng và người dân phải di chuyển khỏi nhà khiến họ khó tiếp cận với các dịch vụ y tế thông thường. Tất cả những điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều ca sinh không an toàn, nhiều bệnh tiểu đường hoặc tim không được điều trị, nhiều trẻ em không được tiêm chủng. Tuyên bố khẳng định, nếu chúng ta nhanh chóng hành động để bảo vệ sức khỏe và cung cấp các dịch vụ y tế thiết yếu, có thể giảm đáng kể tác động của cuộc khủng hoảng cận kề này. Trong tuyên bố, Tổng Giám đốc WHO cảm ơn các nhà tài trợ đã phản hồi nhanh chóng với lời kêu gọi khẩn cấp, đồng thời khẳng định tiếp tục đánh giá quy mô của cuộc khủng hoảng và sẽ sớm đưa ra lời kêu gọi sửa đổi. Bên cạnh đó, ông kêu gọi các nhà tài trợ tiếp tục hưởng ứng một cách hào phóng để cùng nhau cứu sống và ngăn chặn nhiều đau khổ thêm nữa cho người dân quốc gia Pakistan.

Tính tới nay, Pakistan đã tiếp nhận 111 chuyến bay từ các quốc gia hữu nghị và các tổ chức quốc tế chở hàng cứu trợ cho nạn nhân lũ lụt.


                                       TheoBaotintuc

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục