Điều đáng chú ý là nguồn cung mới không xuất phát từ lý do thương mại, mà nhằm hỗ trợ Đức trong bối cảnh quốc gia châu Âu này đang gặp nhiều khó khăn về nguồn cung do xung đột Nga - Ukraine và đã đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Đức.


Một giàn khoan dầu khí của Tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico Pemex.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador ngày 29/9 tuyên bố đã đề xuất cung cấp khí đốt cho Đức và ước tính có thể đáp ứng 30% nhu cầu nhiên liệu của quốc gia này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, phát biểu họp báo, nhà lãnh đạo Mexico cho biết đề xuất trên được ông đưa ra trong chuyến thăm nước này vừa qua của Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier.

Tổng thống Mexico khẳng định đề nghị trên không xuất phát từ lý do thương mại, mà nhằm hỗ trợ Đức trong bối cảnh quốc gia châu Âu này đang gặp nhiều khó khăn về nguồn cung do xung đột Nga-Ukraine và đã đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Đức.

Theo ông López Obrador, Mexico có thể bảo đảm 30% nhu cầu khí đốt tự nhiên của Đức, do sở hữu lượng khí đốt dư thừa nhờ các hợp đồng dành cho Ủy ban Điện lực Liên bang Mexico (CFE) và khai thác từ các mỏ mới phát hiện.

Tuy nhiên, ông López Obrador cũng thừa nhận để đề xuất trên thành hiện thực có thể sẽ mất thời gian vì Mexico sẽ phải xây dựng 2 nhà máy hóa lỏng khí đốt. Nhà lãnh đạo Mexico cũng đề cập đến công ty New Fortress Energy (Mỹ) với công nghệ cho phép vận chuyển khí đốt bằng tàu biển mà không cần xây dựng nhà máy hóa lỏng khí đốt trên đất liền.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 26/9 công bố báo cáo dự đoán nhiều nước châu Âu sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2023 nếu gặp vấn đề về nguồn cung khí đốt trong những tháng tới. OECD dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực đồng euro (Eurozone) sẽ giảm mạnh từ 3,1% trong năm nay xuống còn 0,3% vào năm 2023, trong đó Đức, nền kinh tế số một EU, sẽ tăng trưởng 0,7%.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục