Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 25/1 cho biết doanh thu từ Kênh đào Suez trong năm 2022 đã đạt mức kỷ lục 8 tỷ USD, tăng mạnh so với con số 6,3 tỷ USD của năm 2021.


Tàu thuyền qua kênh đào Suez, Ai Cập. Ảnh: AFP/TTXVN

SCA cho hay số lượng tàu quá cảnh qua Kênh đào Suez trong năm ngoái cũng ghi nhận mức kỷ lục 23.851 lượt tàu, với tổng khối lượng hàng hóa đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 1,4 tỷ tấn. SCA cũng đã công bố biểu đồ so sánh số liệu thống kê của Kênh đào Suez giữa giai đoạn 2008-2014 và giai đoạn 2016-2022. Đây là hai giai đoạn trước và sau khi khánh thành dự án thiết lập luồng kênh mới song song so với luồng kênh ban đầu trên Kênh đào Suez.

Các số liệu của SCA cho thấy số lượng tàu thuyền di chuyển qua tuyến hàng hải quan trọng này trong giai đoạn 2016-2022 đã tăng 8% so với giai đoạn 2008-2014. Khoảng 8,2 tỷ tấn hàng hóa đã được vận chuyển qua Kênh đào Suez trong giai đoạn 2016-2022, tăng 32% so với giai đoạn từ  năm 2008-2014. Tổng doanh thu của Kênh đào Suez đạt 41,7 tỷ USD trong 7 năm kể từ khi luồng kênh mới song song đi vào hoạt động, tăng đáng kể từ mức 35,4 tỷ USD của giai đoạn 2008-2014.

SCA cho biết thêm doanh thu của Kênh đào Suez trong năm 2022 tăng 2,5 tỷ USD với năm 2014. Số lượng tàu trung bình qua lại hàng ngày qua tuyến đường biển dài hơn 190 km này trong năm 2022 là 68 tàu, so với 47 tàu ghi nhận vào năm 2014. Độ sâu của Kênh đào Suez cũng tăng thêm 24 mét để có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn, qua đó nâng cao sức cạnh tranh của kênh đào với các tuyến hàng hải khác và giảm thời gian di chuyển từ 22 giờ xuống còn 11 giờ.

Ai Cập hiện đang triển khai dự án mở rộng và nâng cấp Kênh đào Suez bằng cách kéo dài đoạn lưu thông hai chiều từ 75km lên 85km, đồng thời mở rộng và đào sâu thêm cho đoạn dài 30km khác ở phía Nam tuyến đường thủy này. Dự án gồm hai giai đoạn, với giai đoạn 1, Ai Cập tiến hành kéo dài thêm 10km cho đoạn lưu thông hai chiều từ 75km lên 85km. Còn trong giai đoạn 2, đoạn dài 30km ở phía Nam Kênh đào Suez sẽ được mở rộng thêm 40m về phía bờ Đông của luồng kênh và được đào sâu thêm 1,83m. Dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2023 sau hai năm triển khai thi công.

Là tuyến đường thủy quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, Kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập.

Theo TTXVN

Các tin khác


Số trẻ em bị tấn công, giết hại ở CHDC Congo tăng mức kỷ lục

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Liên hợp quốc (LHQ) ngày 30/9 cho biết Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo đang chứng kiến số lượng trẻ em bị giết, bị thương tật, bị bắt cóc hoặc bị tấn công tình dục ở mức cao kỷ lục trong năm 2023 và là năm thứ ba liên tiếp.

"Khoảng trống Suwalki": Điểm yếu lớn nhất của NATO giờ ra sao?

NATO từng lo ngại về điểm yếu lớn nhất của mình với Nga về cái gọi là "Khoảng trống Suwalki". Nhưng nguy cơ này bây giờ giảm đi đáng kể do cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Quân đội Somalia bắt giữ thủ lĩnh cấp cao của Al-Shabaab

Ngày 29/9, Lực lượng an ninh Somalia đã bắt giữ một thủ lĩnh cấp cao của lực lượng Al-Shabaab, kẻ chịu trách nhiệm mua sắm vũ khí và thiết bị nổ cho nhiều vụ tấn công khủng bố trên khắp Somalia.

Căng thẳng Đức - Italy về vấn đề di cư

Căng thẳng Đức - Italy đang cản trở thỏa thuận của EU về các quy tắc mới để giải quyết khủng hoảng di cư ở châu Âu.

Nổ kho nhiên liệu ở Nagorny-Karabakh: Số người thiệt mạng tăng lên 170

Hãng thông tấn Armenpress của Armenia ngày 29/9 dẫn lời giới chức tại khu vực Nagorny-Karabakh cho biết số người thiệt mạng trong vụ nổ và cháy kho nhiên liệu ở khu vực này đã tăng lên 170 người.

Bộ trưởng Tư pháp Ba Lan: Tên lửa của Ukraine giết chết hai công nhân Ba Lan

Quả tên lửa rơi xuống ngôi làng của Ba Lan, từng làm dấy lên lo ngại về nguy cơ leo thang xung đột ở Ukraine, đã được Bộ trưởng Tư pháp Ba Lan xác nhận là thuộc về Kiev.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục