Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, Hứa Lợi Bình cho rằng, ngoại giao chính đảng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Kể từ sau Đại hội XIII của Đảng, ngoại giao chính đảng phát huy vai trò ngày càng nổi bật, có ý nghĩa định hướng chiến lược thực hiện các mục tiêu đối ngoại của Việt Nam.

Ông Hứa Lợi Bình (trái) trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc, tháng 10/2022.

Ông Hứa Lợi Bình (trái) trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc, tháng 10/2022.

Chuyên gia Hứa Lợi Bình cho rằng, trên bình diện song phương, thông qua các cuộc điện đàm, hội đàm trực tuyến, gửi thư, điện giữa lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam và chính đảng các nước trên thế giới, ngoại giao chính đảng đã góp phần tăng cường trao đổi và đối thoại, tăng thêm sự tin cậy chính trị giữa hai bên.

Đặc biệt, việc tổ chức các hội thảo lý luận giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các đảng cộng sản cầm quyền trên thế giới, như Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, có ý nghĩa quan trọng để tổng kết và chia sẻ các thành tựu về lý luận và thực tiễn cũng như kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước.

Ngoài ra, đối với các chính đảng cầm quyền hoặc có vị thế quan trọng ở các quốc gia không cùng chế độ chính trị, Đảng Cộng sản Việt Nam duy trì và thúc đẩy mối quan hệ trao đổi, đối thoại thực chất và hiệu quả, thể hiện vai trò rất tích cực và năng động.

Về hợp tác đa phương chính đảng, những năm gần đây, Đảng Cộng sản Việt Nam tích cực tham gia nhiều cơ chế đối thoại đa phương chính đảng ở châu Á và trên thế giới. Các hoạt động này góp phần giới thiệu các kinh nghiệm quản trị đất nước, chuyển tải thông điệp của Đảng Cộng sản Việt Nam, tăng cường sự hiểu biết của các chính đảng đối với Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung, từ đó nâng tầm ảnh hưởng của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới.

Đánh giá về quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc, chuyên gia Hứa Lợi Bình cho rằng, đây là điển hình thành công trong hợp tác chính đảng, bởi mối quan hệ giữa hai Đảng đã được cụ thể hóa thành các cơ chế hợp tác hiệu quả, như gặp gỡ cấp cao hai Đảng, hội thảo lý luận, giao lưu giữa tổ chức đảng các địa phương khu vực biên giới…

Từ năm 2020 đến nay, bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, lãnh đạo hai Đảng vẫn duy trì trao đổi và tiếp xúc thường xuyên thông qua các cuộc điện đàm, hội đàm trực tuyến, gửi thư, điện chúc mừng, phát huy rõ nét vai trò định hướng, dẫn dắt chiến lược thúc đẩy quan hệ song phương.

Việc tăng cường trao đổi kênh Đảng với nhiều nội hàm phong phú, góp phần tăng thêm sự hiểu biết và chia sẻ giữa hai bên, từ đó đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển đi lên, theo định hướng lớn là hợp tác, hữu nghị.

Theo ông Hứa Lợi Bình, chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận hai nước và cộng đồng quốc tế. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam sau Đại hội XIII; cũng là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo nước ngoài đến Trung Quốc sau Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc, thể hiện rõ sự đặc biệt và tầm quan trọng của quan hệ hai Đảng, hai nước.

Với những kết quả thiết thực, phong phú trên tất cả các lĩnh vực, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ làm sâu sắc thêm sự tin cậy chiến lược giữa hai Đảng, hai nước, làm phong phú thêm nội hàm của quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, mà còn có lợi cho việc tăng cường sự tin cậy chính trị giữa Trung Quốc với ASEAN, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy phát triển, thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.

Theo báo Nhân Dân


Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục