Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông-Bắc Phi, ngày 30/5, Tòa án thành phố Misrata, miền Tây Libya đã tuyên án tử hình 23 thành viên của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng với nhiều tội danh, trong đó có vụ hành quyết 21 tín đồ Cơ đốc giáo dòng Coptic của Ai Cập tại thành phố Sirte hồi đầu năm 2015.



Phiên xét xử các thành viên của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Tòa án thành phố Misrata, Libya ngày 29/5/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Các phiên tòa xét xử 320 đối tượng là công dân các nước Libya, Syria, Sudan và Ai Cập bị cáo buộc làm việc cho IS bắt đầu diễn ra từ tháng 8 năm ngoái tại thành phố Misrata, cách thủ đô Tripoli của Libya 200 km về phía Đông. Hầu hết các nghi phạm này bị bắt giữ sau các cuộc giao tranh tại Sirte giữa lực lượng của Chính phủ Thống nhất quốc gia Libya (GNA) và các phần tử IS. Ngoài phán quyết 23 án tử hình, tòa án trên cũng kết án tù chung thân đối với 14 bị cáo khác, đồng thời tuyên phạt 12 năm tù đối với một bị cáo và 10 năm tù 6 bị cáo. 2 bị cáo khác lĩnh án lần lượt 3 và 5 năm tù. Ngoài ra, tòa tuyên trắng án đối với 5 người.

Các bị cáo không phải là người Libya sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ nước này sau khi chấp hành xong bản án. 

Các bản án đối với các bị cáo còn lại chưa được công bố do đang chờ xét xử các vụ án khác về tội danh liên quan. Các đối tượng này bị cáo buộc tiến hành vụ đánh bom trung tâm đào tạo cảnh sát ở thành phố Zliten hồi năm 2016, vụ đánh bom cổng chào Msallata năm 2015 và vụ sát hại các tín đồ Cơ đốc giáo dòng Coptic của Ai Cập ở Sirte năm 2015. IS đã thừa nhận tiến hành tất cả các vụ tấn công kể trên.

Ngày 6/10/2017, cơ quan công tố Libya thông báo phát hiện thi thể của 21 tín đồ Cơ đốc giáo Coptic của Ai Cập bị IS hành quyết và đăng tải trong một đoạn video vào ngày 15/2/2015 tại thành phố Sirte.


                           Theobaotintuc

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục