(HBĐT) - Cũng giống như chiến dịch "70 ngày, đêm thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân", đợt cao điểm "90 ngày, đêm triển khai các giải pháp đảm bảo hoàn thành những chỉ tiêu thực hiện Luật Cư trú năm 2020", cán bộ, chiến sỹ (CB,CS) Công an huyện Lương Sơn đã và đang nỗ lực hết mình vì nhiệm vụ chính trị đặc biệt này...



Công an huyện Lương Sơn hỗ trợ người dân tích hợp giấy tờ tùy thân.

"Sẽ còn nhiều đêm dài thức trắng”

          Đó là chia sẻ của  trung tá Nguyễn Thanh Nga, Đội phó Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Lương Sơn khi chị và đồng đội bước vào đợt cao điểm triển khai các giải pháp đảm bảo hoàn thành những chỉ tiêu phục vụ quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc bãi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong các thủ tục hành chính kể từ ngày 31/12/2022. Trong đó, việc tuyên truyền, vận động người dân đăng ký, tạo lập tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT) trên nền tảng ứng dụng VNeID được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. 

Cũng giống như trung tá Nguyễn Thanh Nga, suốt những ngày qua, đại úy Đinh Chí Thanh, Công an xã Cao Sơn "lăn lộn” bản trên, xóm dưới cùng anh em trong đơn vị và lực lượng ĐVTN các xóm "thông tầm” từ sáng đến đêm để tuyên truyền, hỗ trợ, giúp đỡ người dân đăng ký, tạo lập TKĐDĐT. Đại úy Đinh Chí Thanh Chia sẻ: Đối với người dân có dân trí cao, hiểu biết về CNTT thì hướng dẫn họ một lúc là có thể cài đặt, kích hoạt xong TKĐDĐT. Còn người dân ở vùng sâu, xa,  ít có điều kiện tiếp cận CNTT thì CB,CS và lực lượng ĐVTN phải vận dụng nhiều cách để tuyên truyền giúp họ hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đăng ký, kích hoạt TKĐDĐT. Làm cho người dân chấp nhận và đồng hành với mình. 

Nỗ lực vượt khó, hỗ trợ người dân kết nối "hệ sinh thái số”

Trao đổi xung quanh vấn đề này, trung tá Trương Thị Thanh Huyền, Phó trưởng Công an huyện Lương Sơn chia sẻ: Xác định việc thực hiện Đề án 06/CP, TKĐDĐT là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng. Việc thực hiện Đề án 06/CP là trách nhiệm chính trị, là mệnh lệnh công tác và là danh dự của lực lượng Công an. Do vậy, Công an huyện Lương Sơn đã đặt quyết tâm rất cao, động viên anh em nỗ lực cao nhất, quyết tâm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trên thực tế, mặc dù là địa phương KT-XH phát triển hơn các nơi khác trong tỉnh, nhưng huyện Lương Sơn vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là ở địa bàn nông thôn. Do vậy, để tập hợp người dân đến các công sở để được hướng dẫn, tạo lập, đăng ký và cài đặt TKĐDĐT còn rất khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, lực lượng ĐVTN Công an huyện, Công an xã, ĐVTN các chi đoàn thôn, xóm trên địa bàn huyện đã "nghĩ ra đủ mọi cách để tập hợp bà con. Vì cả ngày người dân đi làm, tối anh em mới vào tận thôn, xóm, đến nhà để hướng dẫn người dân cài đặt”, thiếu úy Đinh Văn Nghĩa, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Lương Sơn chia sẻ.
Với phương châm đó, ngay sau lễ ra quân hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt sử dụng TKĐDĐT, ngoài việc thiết lập tổ công tác tại trụ sở các cơ quan, công sở thì lực lượng công an các xã đã phối hợp với chi đoàn thanh niên cơ sở chủ động, linh hoạt, sáng tạo tổ chức  hướng dẫn công dân cài đặt TKĐDĐT lưu động tại các điểm đông người như chợ, trường học...
Có mặt tại cổng chợ Lương Sơn từ sáng sớm, trung úy Nguyễn Tiến Long, cán bộ Công an thị trấn Lương Sơn cùng các ĐVTN đã chủ động gặp gỡ từng người dân để tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt TKĐDĐT. Ban đầu cũng chỉ có một vài người dân hưởng ứng. Sau khi được tuyên truyền, hiểu rõ tầm quan trọng và lợi ích của việc này, nhiều người đã chủ động đến nhờ các cán bộ Công an thị trấn và lực lượng ĐVTN hướng dẫn cài đặt, kích hoạt.

Phấn khởi khi cài đặt, kích hoạt thành công TKĐDĐT, ông Hoàng Minh Siển (SN 1959) ở xóm Đông Chúi, xã Tân Vinh chia sẻ: Được các cán bộ Công an xã và ĐVTN xóm hướng dẫn, tôi đã tự cài đặt thành công TKĐDĐT của mình trên điện thoại. Tới đây, sẽ tích hợp toàn bộ giấy tờ tùy thân như giấy phép lái xe, BHYT, đăng ký xe... Đó là tiện ích rất lớn, vì giờ đi bất cứ đâu tôi cũng không phải mang nhiều loại giấy tờ. Hơn nữa, khi tích hợp rồi thì không còn lo chuyện giấy tờ bị thất lạc. Đặc biệt, với những người cao tuổi như chúng tôi, khi đi khám chữa bệnh không cần phải mang thẻ BHYT, vì nó đã được tích hợp hết trong TKĐDĐT.

Với những cố gắng, nỗ lực của lực lượng Công an và ĐVTN trong toàn huyện, tính đến ngày 28/11/2022, sau 1 tuần ra quân, toàn huyện Lương Sơn đã tạo lập, kích hoạt thành công gần 7.400 TKĐDĐT mức độ 1 cho người dân. Trong ngày 27/11, ngày đầu tiên Công an huyện mang máy quét để tích hợp các loại giấy tờ tùy thân ở mức độ 2, đã thực hiện tích hợp các loại giấy tờ cho gần 400 trường hợp. Theo trung tá Trương Thị Thanh Huyền, Phó trưởng Công an huyện Lương Sơn, xác định việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt TKĐDĐT sẽ còn rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với vai trò, trách nhiệm của mình, mỗi CB,CS Công an huyện đã và đang nỗ lực hết sức vì nhiệm vụ đặc biệt này.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục