(HBĐT) - Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương đã đấu tranh, phát hiện, bắt quả tang hàng chục vụ tội phạm về ma túy; riêng trong tháng 4 phát hiện, bắt 32 vụ, 40 đối tượng, thu giữ 502,02g heroin, 423 viên cùng 26,4g ma túy tổng hợp (MTTH). Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới được cơ quan chức năng phát hiện.


Đối tượng Lâm Đức Anh, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cùng tang vật làm việc với cơ quan Công an. 

Tiềm ẩn nguy cơ ma túy mới xâm nhập giới trẻ

Theo Thượng tá Võ Quang Hòa, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), vấn đề đáng quan tâm hiện nay là sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới được cơ quan chức năng phát hiện tại nhiều địa phương trong cả nước, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý. Ngày 27/4 vừa qua, một loại ma túy mới đã được phát hiện, bắt giữ với số lượng lớn trên địa bàn tỉnh. Đây là loại MTTH có khả năng gây nghiện, khi sử dụng làm mất khả năng kiểm soát hành vi, tạo ảo giác mạnh. Loại ma túy này rất dễ xâm nhập vào giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên do sự thiếu hiểu biết, tâm lý tò mò, thích khám phá điều mới lạ.

Theo đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại khu vực tổ 18, phường Phương Lâm, tổ công tác Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hòa Bình phát hiện một nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra hành chính, thanh niên khai nhận tên là Nguyễn Duy Ch. (SN 2004), trú tại tổ 14, phường Đồng Tiến. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, phát hiện trong số các đồ vật Ch. mang theo có 2 lọ thủy tinh, bên trong chứa dung dịch màu vàng. Đối tượng khai nhận đó là tinh dầu cần sa (một loại ma túy mới thường gọi là CDB) mua về sử dụng như một loại tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử. Căn cứ lời khai của đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an thành phố đã truy xét, làm rõ số dung dịch có chứa ma túy nêu trên mua của Lâm Đức Anh (SN 1996), trú tại tổ 15, phường Phương Lâm. Sau khi biết hành vi phạm tội bị phát giác, Lâm Đức Anh đã đến cơ quan Công an xin đầu thú, đồng thời giao nộp 4 chai nhựa đựng tinh dầu có chứa chất ma túy, 36 lọ thủy tinh chứa chất ma túy, tổng thể tích 624ml. 

Trung tá Đinh Mai Anh, Phó trưởng Công an TP Hòa Bình cho biết, ngay sau khi tiếp nhận tang vật do Lâm Đức Anh giao nộp, Cơ quan CSĐT Công an thành phố đã trưng cầu giám định tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an). Kết quả cho thấy, dung dịch trên là loại chất ma túy mới, tên khoa học là MDMB-4en-PINACA được du nhập và xuất hiện tại Việt Nam qua đường nhập lậu. Loại ma túy nguy hiểm này đang được nhiều thanh thiếu niên mua về để tẩm ướp, sử dụng cho thuốc lá điện tử. Đây là lần đầu tiên trên địa bàn thành phố phát hiện, bắt giữ một lượng lớn ma túy mới.

Cực kỳ nguy hiểm và khó nhận biết

Đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh phát hiện, bắt giữ loại ma túy mới. Trước đó, vào năm 2021, tại xã Nà Phòn, Công an huyện Mai Châu phát hiện 8 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ ngoài loại ma túy cần sa còn có 11,53g nấm thức thần. Đây là loại ma túy mới được xếp vào dạng "cực kỳ nguy hiểm”. Bởi theo các chuyên gia y tế cảnh báo, nấm thức thần độc hại hơn ma túy "đá” rất nhiều. Sử dụng liều thấp gây ảo giác, liều cao gây tử vong. Đây là chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. 
Bác sỹ Vũ Trung Thành, Trưởng khoa Sức khỏe tâm thần, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam xuất hiện nhiều loại ma túy mới chúng tôi cũng chưa được tiếp cận, mới được cập nhật thông tin qua các buổi tập huấn nghiệp vụ. Nhưng qua tìm hiểu được biết, các loại ma túy mới này có tác động rất mạnh lên hệ thần kinh của người sử dụng giống như hiệu ứng của một chất gây ảo giác mạnh. Các hoạt chất chính của các loại ma túy mới này có tác dụng kích hoạt các thụ cảm gây ra một số triệu chứng như: ảo giác lẫn lộn, hoảng loạn; có thể co giật, mạch nhanh, tăng huyết áp... "Khi sử dụng, người sử dụng dễ bị kích động, gây ra các tác hại trên hệ thần kinh, tim mạch, tiêu hóa. Người sử dụng có thể có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người khác không kiểm soát được” - bác sỹ Vũ Trung Thành cho biết thêm.

Thượng tá Võ Quang Hòa, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ thì có khoảng gần 600 loại MTTH và các tiền chất dạng ma túy, trong số đó có nhiều loại ma túy mới chúng ta chưa biết, chưa có nghiên cứu, đánh giá, thậm chí chưa có các phương pháp đối ngẫu để phân biệt, xác định đó là loại ma túy gì. Các loại ma túy mới thường núp bóng thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy, được các đối tượng pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống. 

Xác định rõ nguy cơ các loại ma túy mới có thể xâm nhập vào cuộc sống, nhất là giới trẻ, ngay sau khi bắt giữ các đối tượng, Công an TP Hòa Bình đã tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật với chủ đề "Phòng chống tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử trong học đường” cho hơn 200 học sinh và thầy, cô giáo trường phổ thông dân tộc bán trú Thái Thịnh, xã Hòa Bình. Qua đó trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy và nói không với thuốc lá điện tử cho học sinh. Theo Thượng tá Võ Quang Hòa, đây là hoạt động có ý nghĩa tích cực, trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng nhận biết, cảnh giác với ma túy nói chung, các loại ma túy mới nói riêng. Để chủ động phòng ngừa sự xâm nhập của các loại ma túy mới cũng như từng bước loại trừ ma túy ra khỏi đời sống xã hội, cùng với công tác đấu tranh của lực lượng chức năng, đề nghị cấp có thẩm quyền liệt kê, đưa các chất ma túy nguy hại mới bổ sung sớm vào danh mục các chất ma túy để có biện pháp đấu tranh kịp thời, hiệu quả.

 Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục