(HBĐT) - "Quân với dân như cá với nước” là hình ảnh đẹp về tình cảm thắm thiết, bền chặt, một lòng giữa quân đội với Nhân dân. Trong thời chiến là người lính cầm súng ra trận nơi tuyến đầu, trong thời bình, những cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) quân đội tiếp tục là điểm tựa vững chắc, góp phần đem lại sự bình yên trong cuộc sống của Nhân dân.


Thủ trưởng Bộ CQHS tỉnh và cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh quyên góp ủng hộ các tỉnh, thành phố phía Nam phòng, chống dịch Covid-19.

Song song với công tác huấn luyện nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thời gian qua đã có nhiều hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, giúp dân cải thiện cuộc sống, cải thiện hạ tầng cơ sở. Ngay từ đầu năm học 2021 - 2022, LLVT tỉnh đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa san sẻ phần nào khó khăn với học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phong trào "Đồng hành cùng các em đến trường” tiếp tục trở thành điểm nhấn với 270 chiếc xe đạp được gửi tặng học sinh nghèo với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng. Với mô hình "Góc học tập 100 đồng”, LLVT tỉnh đã trao 60 cặp sách, 22 góc học tập trị giá gần 35 triệu đồng. Đặc biệt, tặng 241 suất quà trị giá hơn 86 triệu đồng cho học sinh khó khăn, 114 suất quà cho con em CB,CS trị giá hơn 21 triệu đồng. Những phần hỗ trợ đó được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị LLVT trong tỉnh vận động quyên góp ủng hộ từ các tấm lòng hảo tâm và từ quỹ đóng góp của CB,CS toàn lực lượng.

Trong hoạt đồng "Đền ơn - đáp nghĩa”, những năm gần đây, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ xây mới, đưa vào sử dụng gần 40 nhà tình nghĩa và nhà đồng đội cho gia đình chính sách, gia đình liệt sỹ và gia đình cán bộ, nhân viên đang tại ngũ trong quân đội còn khó khăn về nhà ở, mức hỗ trợ từ 70 - 130 triệu đồng/nhà. Từ tháng 7/2020 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào "Ngôi nhà 1.000 đồng” trong toàn lực lượng. Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sỹ tiết kiệm 1.000 đồng/ngày để ủng hộ phong trào xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách. Đến nay, phong trào đã trích nguồn vốn xây dựng được 6 ngôi nhà, có 2 nhà do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ. Như ngày 9/8, Bộ CHQS tỉnh khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa tặng gia đình ông Trần Ngọc Thụ, thôn Liên Phú 3, xã Thống Nhất (Lạc Thủy). Trong tháng 7/2021, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Quân khu tổ chức khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Bùi Văn Chích, xóm Trang Giữa, xã Hợp Phong (Cao Phong); bà Bùi Thị Thi, vợ liệt sỹ ở tổ 2, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình).

Xúc động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Quân đội, bà Bùi Thị Thi, tổ 2, phường Tân Thịnh chia sẻ: "Được Đảng, Nhà nước và Quân đội quan tâm, xây dựng căn nhà mới khang trang, gia đình tôi rất phấn khởi, biết ơn sự giúp đỡ chân tình đó. Tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, chúng tôi sẽ tích cực lao động, phát triển kinh tế, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.


Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh trao quà hỗ trợ cho gia đình ông Bùi Văn Chích, xóm Trang Giữa, xã Hợp Phong (Cao Phong) là thân nhân liệt sỹ nhân dịp khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa.

LLVT thành phố nổi bật với nhiều hoạt động gắn kết tình quân dân. Nổi bật trong 5 năm qua như tham gia trên 15.700 ngày công bảo dưỡng, tu sửa trên 17 km đường giao thông, phát quang trên 32 km hành lang giao thông, làm mới trên 7 km đường bê tông, nạo vét trên 25 km kênh mương nội đồng; huy động 16 máy xúc, 30 ô tô và 30 loại phương tiện kỹ thuật khác. Đỡ đầu, tặng học bổng, xe đạp cho 140 học sinh hoàn cảnh khó khăn, trị giá hơn 220 triệu đồng. Để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng, truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, mỗi tuần đơn vị cử 3 đồng chí phối hợp các nhà trường trên địa bàn duy trì nề nếp sinh hoạt, huấn luyện, giới thiệu cho học sinh từng nội dung cụ thể. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tăng thêm lòng tin cho các thế hệ học sinh về Quân đội. Ngoài ra, nhằm củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, những năm qua, LLVT thành phố đã tổ chức thành công 2 cuộc diễn tập khu vực phòng thủ; hướng dẫn, chỉ đạo 25 cuộc diễn tập chiến đấu cấp xã, phường. Trong diễn tập các cấp đã huy động trên 29.000 ngày công lao động; làm mới 23 km đường bê tông, phát quang hơn 121 km đường giao thông nông thôn; phối hợp Ban chỉ đạo 800 xây dựng 3 nhà tình nghĩa, sửa chữa 13 nhà cho gia đình chính sách, gia đình hoàn cảnh khó khăn; làm mới, nạo vét, khơi thông trên 40 km mương máng giao thông thủy lợi; thu gom, xử lý 198 m3 rác thải.

Một trong những hoạt động thể hiện đậm nét tình quân - dân là việc xây dựng các mô hình "Làng, bản văn hoá - quốc phòng” ở địa bàn đặc biệt khó khăn trong khu vực phòng thủ tỉnh. Sau 12 năm thực hiện, toàn tỉnh đã có 33 mô hình ở tất cả các huyện, thành phố. Nhiều địa phương chủ động bổ sung các mục tiêu về an ninh và mở rộng địa bàn xây dựng không thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn. Điển hình như huyện Yên Thuỷ đã xây dựng được 4 mô hình ở các xã: Bảo Hiệu, Ngọc Lương và thị trấn Hàng Trạm; huyện Lạc Sơn xây dựng được 4 mô hình ở các xã: Yên Nghiệp, Mỹ Thành, Hương Nhượng, Vũ Bình… Các mô hình nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân.

Với tình hình hiện nay, cùng với các cấp uỷ Đảng, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà, LLVT tỉnh ra sức tham gia công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 bằng nhiều hình thức cụ thể. Nổi bật như quyên góp ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 qua UBMTTQ tỉnh 30 triệu đồng; ủng hộ quân và dân một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam gần 380 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh cũng chỉ đạo Trung đoàn 814 và các đơn vị khác thực hiện tốt công tác cách ly tập trung công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về. Đến nay, đã có khoảng 1.600 lượt công dân được cách ly tập trung trở về địa phương an toàn. Trong đó, phải kể đến sự nỗ lực của lực lượng CB,CS làm công tác hậu cần, chăm lo từng bữa ăn, nhu cầu sinh hoạt của công dân. Năm 2021, LLVT tỉnh đã huy động gần 500 ngày công của CB,CS, dân quân tự vệ tham gia các điểm chốt kiểm soát dịch Covid-19 và phục vụ công dân tại khu cách ly. Đồng thời, xây dựng các phương án thành lập bệnh viện dã chiến, diễn tập thực hành công tác chống dịch khi xảy ra tình huống cho các lực lượng.

Đại tá Quách Đăng Phú, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: "Ngày nay, CB,CS LLVT tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thông qua những việc làm cụ thể, thực chất. Các hoạt động được triển khai trong suốt thời gian qua được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo hướng về cơ sở, lấy lợi ích của Nhân dân làm gốc, làm mục tiêu phấn đấu thực hiện. Với những công trình đường giao thông mới, nhà đại đoàn kết khang trang, những bữa ăn thắm tình quân dân trong khu cách ly tập trung… Tất cả đó là minh chứng rõ nét, chân thực nhất khẳng định vai trò của quân đội là điểm tựa vững chắc của Nhân dân”.


Thanh Sơn


Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục