(HBĐT) - Mỗi người một cương vị và thực hiện những nhiệm vụ chính trị khác nhau, song họ gặp nhau ở một điểm là những báo cáo viên giỏi tiêu biểu - những nhịp cầu nối đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống.


Không ngừng học tập, nghiên cứu là yếu tố quan trọng giúp Đại úy Vũ Trọng Tuấn (Đảng bộ Công an tỉnh) xuất sắc giành giải nhất tại Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tỉnh năm 2021.

Vận dụng nghị quyết để nâng cao chất lượng công tác chuyên môn

Năm 2021, hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi được tổ chức đồng loạt tại các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy với 151 thí sinh tham gia thi và sơ khảo, qua đó, đã chọn 13 báo cáo viên xuất sắc nhất tham dự hội thi cấp tỉnh với chủ đề: Tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội (NQĐH) XIII của Đảng và NQĐH Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Vượt qua 13 thí sinh tham dự hội thi, Đại úy Vũ Trọng Tuấn đến từ Đảng bộ Công an tỉnh đã xuất sắc giành giải nhất. Đây cũng là thí sinh trẻ tuổi nhất hội thi năm nay.

Phong cách chững chạc, gần gũi, thân thiện là những cảm nhận đầu tiên khi gặp Đại úy Vũ Trọng Tuấn, 31 tuổi, Phó Bí thư chi đoàn Phòng PA02 (Công an tỉnh). Đại úy Tuấn kể, ngay từ nhỏ đã có niềm đam mê với màu áo xanh, thích hình ảnh người chiến sỹ công an nhân dân. Với ý chí và quyết tâm của mình, chàng trai vùng đất cố đô Ninh Bình đã chinh phục được ước mơ. Ra trường, về nhận nhiệm vụ tại đơn vị, Đại úy Tuấn luôn phát huy vai trò của một đảng viên, cán bộ trẻ năng nổ, nhiệt tình trong công tác, đồng thời luôn nhắc nhở bản thân phải thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, đặc biệt là đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đại uý Tuấn chia sẻ: Mặc dù đã được học tập, quán triệt NQĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIII và NQĐH Đảng các cấp, song khi được đơn vị cử tham gia cuộc thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi, tôi cũng lúng túng trong lựa chọn đề tài để xây dựng bài thuyết trình. Nhưng đối với tôi, đó cũng là cơ hội để một lần nữa được tiếp cận kỹ lưỡng từng văn kiện đại hội Đảng bộ các cấp.

Lần đầu tiên, thuật ngữ "an ninh con người” xuất hiện trong các Văn kiện Đại hội XIII với tư cách là một nội dung lý luận mới, bao quát trong toàn bộ lĩnh vực của đời sống xã hội. Với mong muốn lan tỏa chủ trương, giải pháp tham gia bảo đảm "an ninh con người” góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tôi đã xây dựng bài thuyết trình với chủ đề "Đổi mới tư duy về bảo đảm an ninh con người trong giai đoạn hiện nay”. Đây cũng là nội dung cá nhân tôi cần nghiên cứu để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đảm bảo ANTT nói chung, phòng chống khủng bố nói riêng” - Đại úy Vũ Trọng Tuấn chia sẻ thêm.

Để thực hiện tốt nội dung bài thuyết trình, báo cáo viên Vũ Trọng Tuấn dành 2 tháng tìm hiểu chuyên sâu về vấn đề đã lựa chọn. Để nội dung báo cáo sinh động và thuyết phục, anh thường xuyên cập nhật thông tin từ diễn biến thực tế, sát với tình hình của đơn vị.

Trở về sau hội thi, Đại úy Vũ Trọng Tuấn khẳng định: Không chỉ là dịp để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi thêm về phương pháp tuyên truyền miệng từ các thí sinh, việc nắm chắc nghị quyết giúp tôi có định hướng rõ ràng hơn về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong thời gian tới, góp một phần nhỏ bé của mình cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi NQĐH XIII đã đề ra.

Đưa địa phương phát triển đúng hướng

Đoạt giải nhì tại Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tỉnh năm 2021, đồng chí Bùi Minh Hải, Bí thư Đảng ủy thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) mang đến hội thi chuyên đề: "Một số điểm nổi bật trong các văn kiện và những yếu tố tạo nên thành công Đại hội XIII của Đảng”.

Để có bài thuyết trình hay, có sức thuyết phục, thu hút người nghe, ngoài việc nắm bắt tình hình thời sự, anh Hải chú trọng thiết kế phần trình chiếu power point, thu thập các tài liệu làm dẫn chứng minh họa sinh động, cụ thể, phong phú cho bài thuyết trình của mình. Đồng chí Bùi Minh Hải chia sẻ: Với tôi, hội thi báo cáo viên giỏi vừa là nơi tranh tài, đồng thời cũng là cơ hội học hỏi kinh nghiệm. Qua đó, tôi học tập được nhiều cách làm hay, sáng tạo thông qua bài thuyết trình của các thí sinh cũng như những sáng tạo trong tổ chức, điều hành hội thi từ Ban tổ chức để có thể áp dụng vào việc thực hiện nhiệm vụ ở địa phương. Trở về sau hội thi, phát huy vai trò là Bí thư Đảng ủy, báo cáo viên trước hết phải là người đi đầu trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân. Và muốn người khác nghe, làm theo thì bản thân tôi phải thật sự gương mẫu, nói đi đôi với làm.


Ban tổ chức Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tỉnh năm 2021 tặng hoa chúc mừng những thí sinh xuất sắc tham dự hội thi.

Thực hiện nghị quyết, chương trình hành động thực hiện NQĐH Đảng bộ các cấp, với vai trò người đứng đầu, anh Hải cùng tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Mãn Đức đã cụ thể hóa bằng các nghị quyết chuyên đề; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ thị trấn và các đột phá chiến lược một cách quyết liệt ngay từ năm đầu. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trên địa bàn. Điển hình như trong cải cách hành chính. Năm 2021, 100% hồ sơ được tiếp nhận tại bộ phận "một cửa” được giải quyết đúng hạn, trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt xấp xỉ 20%.

Các đồng chí Vũ Trọng Tuấn, Bùi Minh Hải chỉ là hai trong hàng trăm bông hoa tươi thắm trong rừng hoa báo cáo viên, tuyên truyền viên luôn nhiệt tình, tâm huyết. Những đóng góp của họ có ý nghĩa quan trọng đối với việc đưa chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống, góp phần vào sự phát triển của đơn vị, địa phương.


Hải Yến

 


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục