(HBĐT) - Giải báo chí về xây dựng Đảng "Búa liềm vàng" của tỉnh được tổ chức ngày càng bài bản, chuyên nghiệp góp phần tạo ra động lực, khí thế, lan tỏa, từng bước đáp ứng nguyện vọng, tâm huyết của các nhà báo, cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; góp phần đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng đến với người dân, xây dựng cầu nối mật thiết, chặt chẽ giữa Đảng với Nhân dân.


Phóng viên các cơ quan báo chí bám sát cơ sở phản ảnh sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh. Ảnh chụp tại Lễ giao, nhận quân huyện Lạc Sơn năm 2022.

Từ thực tiễn tổ chức giải những năm trước, giải "Búa liềm vàng" tỉnh lần thứ VI, năm 2021 được phát động ngay từ đầu năm, nội dung định hướng tập trung tuyên truyền, phản ánh các sự kiện trọng đại của Đảng, của đất nước như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH; sắp xếp tổ chức bộ máy theo nghị quyết đại hội Đảng... làm cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân nhận thức sâu sắc, gắn với thực tiễn về những chủ trương, định hướng lớn của Đảng, thống nhất nhận thức và hành động, chung sức, đồng lòng tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị TS-VM.

Sau 6 tháng triển khai, BTC giải cấp tỉnh nhận được 67 tác phẩm tham dự giải. Trong đó, 29 tác phẩm báo in; 2 clip phát trên nền tảng Báo Hòa Bình điện tử; 30 tác phẩm truyền hình; 6 tác phẩm phát thanh. Các tác phẩm báo chí tham dự giải đa dạng ở thể loại, phong phú về chủ đề, nội dung phản ánh toàn diện về công tác xây dựng Đảng ở các lĩnh vực. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện gương người tốt, việc tốt, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực; phản ánh cách làm hay, sáng tạo, gợi mở những mô hình mới. Một số tác phẩm phản ánh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tạo ấn tượng sâu sắc cho bạn đọc và khán, thính giả, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội. Có những tác phẩm có tác động xã hội mạnh mẽ, như: Phim tài liệu "Tỉnh Hòa Bình - những mốc son lịch sử khát vọng và phát triển”; "Nhìn lại 5 năm thực hiện NQT.Ư 4 khóa XII - Dấu ấn đột phá”; "Nhịp sống 4 vùng Mường Bi - Vang - Thàng - Động”; "Hòa Bình tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết 39 của T.Ư”; "Phát huy vai trò nêu gương của người đừng đầu tổ chức Đảng trong cuộc chiến chống tội phạm trên không gian mạng”; "Cần sự đồng thuận tháo điểm nghẽn trong thu hút đầu tư”; "Quản lý đất đai tại Kim Bôi: Phạt cho tồn tại”; "Huyện Lạc Sơn - Hành trình xây lại niềm tin”… đã thu hút dư luận xã hội, nêu vấn đề để các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết. Nhiều tác phẩm được đầu tư, nghiên cứu thông tin, phản ánh sinh động hơi thở cuộc sống, những thành quả và cả những yếu kém cần khắc phục trong công tác xây dựng Đảng ở các địa phương, cơ sở, tổ chức Đảng; phản ánh những vấn thời sự được dư luận quan tâm, đóng góp tích cực cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. BTC, Ban giám khảo giải "Búa liềm vàng" lần thứ VI, năm 2021 tỉnh đã xét chọn các tác phẩm chất lượng cao để trao thưởng, gồm: 2 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Đồng chí Nguyễn Vũ Chi, Phó trưởng Ban TT Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Giải "Búa liềm vàng" năm 2021 của tỉnh đã thành công từ công tác phối hợp tổ chức và chất lượng giải. Thành công của giải "Búa liềm vàng" tỉnh không chỉ thu hút được những cây bút chuyên và không chuyên tham gia, mà còn là sự đầu tư suy nghĩ nghiêm túc các chủ đề, tự học tập bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng để tạo ra những tác phẩm có chất lượng, phục vụ tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức sâu sắc về Đảng và công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng TS-VM. Tuy vậy, còn ít tác phẩm thật sự xuất sắc tham dự Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng; chưa có nhiều tác phẩm sắc sảo, thiếu các phóng sự đánh giá, mô tả, nhìn thẳng và phân tích sâu vào nhiều vấn đề còn tồn tại, dư luận quan tâm để Nhân dân cùng phản biện, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn; cách thể hiện ở đa số các tác phẩm theo mô tuýp bài phản ánh lối mòn, ít hấp dẫn, ít hiệu ứng xã hội. Trên cơ sở đánh giá khách quan, thực chất kết quả đạt được, cũng như những vấn đề cần khắc phục trong quá trình tổ chức giải "Búa liềm vàng" lần thứ VI, các cơ quan liên quan tiếp tục khởi động giải "Búa liềm vàng" lần thứ VII, hướng tới hiệu quả thực chất, thu hút sâu sộng các cơ quan báo chí, cán bộ, phóng viên và người dân tham gia hưởng ứng, hướng tới những tác phẩm chất lượng cao, có sức lan tỏa, thúc đẩy, cổ vũ công tác xây Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp.

Lê Chung


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn không bỏ lỡ cơ hội phát triển: Bài 1 - Nghiêm túc đánh giá những thách thức cần giải quyết

(HBĐT) - Khát vọng, khát khao phát triển và mong muốn phát triển, thời gian qua, huyện Lạc Sơn được biết đến là địa phương có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong tư duy nhận thức; quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nút thắt cản trở sự phát triển và có những chuyển biến tốt trong công tác cán bộ, giải phóng mặt bằng. Nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào sự đồng hành, hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền đã "xuống tiền” triển khai dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ, mở ra cơ hội rất lớn để Mường Vang bứt phá vươn lên, hiện thực hoá Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXVII.

Trách nhiệm vì mục tiêu tăng trưởng 9% năm 2022

(HBĐT) - Với sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, sự chuyển động của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế ước đạt 5,13%, nhiều lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ đạt kết quả khá. Tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kịch bản tăng trưởng các quý còn lại của năm 2022, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, quyết liệt chỉ đạo giải ngân hấp thụ các nguồn vốn trong và ngoài ngân sách, tạo động lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 9% năm 2022.

Đảng bộ huyện Kim Bôi nâng cao chất lượng hệ thống chính trị: Bài 2 - Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng - giải pháp căn cơ

(HBĐT) - Tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc; mở rộng dân chủ, đi đôi với siết chặt kỷ luật, kỷ cương và phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu… Đó là những giải pháp căn cơ giúp Kim Bôi xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển. Và để thực hiện nhóm giải pháp đó, Kim Bôi xác định: Tập trung cho công tác cán bộ là nhiệm vụ tiên quyết.

Đảng bộ huyện Kim Bôi nâng cao chất lượng hệ thống chính trị: Bài 1 - Đề cao vai trò cơ sở

(HBĐT) - Hệ thống chính trị vững mạnh thể hiện bằng hiệu quả các hoạt động tại địa phương. Thực tiễn ở huyện Kim Bôi cho thấy nơi nào quan tâm xây dựng hệ thống chính trị thì ở đó có sự phát triển.

Khó khăn trong phát triển đảng viên mới ở huyện Kim Bôi

(HBĐT) - Năm 2021, Đảng bộ huyện Kim Bôi là một trong những điểm sáng khi hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới trước 2 tháng so với kế hoạch đề ra, với chất lượng đảng viên đảm bảo. Tuy nhiên, 5 tháng đầu năm nay, Đảng bộ huyện chỉ phát triển thêm 46 đảng viên, trong khi chỉ tiêu được giao là 150, tức là dù đã nửa năm nhưng số đảng viên kết nạp mới chỉ đạt 30,7%.

Huyện Cao Phong: Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW: Quyết tâm, trách nhiệm, thực chất, chú trọng vai trò nêu gương

(HBĐT) - Hàng năm, ngay từ tháng 1, 100% cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), công chức, viên chức nghiêm túc xây dựng kế hoạch cá nhân học tập và làm theo (HT) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu HT Bác được cá nhân hóa, đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm, vai trò, trách nhiệm của từng người, không rập khuôn, hình thức. Điều đáng ghi nhận trong quá trình Đảng bộ huyện Cao Phong triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, đó là vừa phát huy được vai trò nêu gương của CB, ĐV, vừa tạo sự hưởng ứng tích cực từ các tầng lớp nhân dân và người lao động. Vì thế, Đảng bộ huyện đã đưa việc HT Bác đi sâu vào cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục